ไม่ได้เขียนข้อมูลนานมาก... นานจนลืมแล้วว่าก่อนนี้เขียนสไตล์ยังไงหว่า...
ช่างมันแล้วกัน เอาเป็นว่า รอบนี้ เรามาว่าเรื่องเกม Dragon Quest Treasures บนเครื่อง Switch กันค่ะ
เกี่ยวกับเกม
Dragon Quest Treasures (หลังจากนี้จะย่อว่า DQT) เป็นเกมสาย Spin-Off จาก Dragon Quest ปกติ โดยยังใช้โครงสร้างเดิมพอสมควร ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเกมตระกูล Dragon Quest (DQ หรือ ドラクエ ที่ญี่ปุ่นเรียก) อยู่แล้ว
กรณีที่เล่นเกมนี้เป็นเกม DQ แรกของคุณ สิ่งที่ DQ ทุกภาคจะดึงมาใช้ต่อๆกันได้แก่
- โทนเกมและอาร์ตเวิร์ค
(เป็นธรรมเนียมคือ อาร์ตเวิร์คภาคต่อๆมาจะยังเหมือนกับ อ. โทริยาม่า ที่วาด Dragon Ball วาด แม้คนวาดจะไม่ใช่ อ. โทริยาม่า แล้ว) - เพลง
(แม้จะมี Remix ให้สมัยใหม่ หรือ อลังการขึ้น แต่เพลงจะเป็นเพลงเดิมเสมอ โดยเฉพาะเพลง Theme เพลงต่อสู้ หรือ กระทั่ง Sound Effect) - ศัตรู
(จะมีการรียูสมอนสเตอร์ทั่วไปที่ไม่ใช่ตัวสำคัญหรือบอสใหญ่ เช่น Slime สีฟ้าที่ทุกคนคุ้นเคย หรือ King Slime ตัวเบิ้ม) - สกิล และ เวทมนต์ในการต่อสู้
(DQ จะใช้ระบบการเรียกชื่อแตกต่างกันจากเกมอื่น ซึ่งสร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับ DQ ไม่น้อย ทั้งนี้ทั้งนั้น DQ จะมีระบบการเรียกชื่อเวทย์แตกต่างกันในภาคญี่ปุ่นและอังกฤษ แต่อันนี้แอดจะเล่าให้ฟังทีหลัง)
ระบบสู้ในเกม
เกมนี้ เราจะต้องเล่นเป็นตัวใดตัวหนึ่งในสองพี่น้อง Mia (ผู้หญิง) กับ Eric (ผู้ชาย) เด็กน้อยพี่น้องบนเรือโจรสลัดที่ใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักล่าสมบัติชื่อดังให้ได้สักวัน ซึ่ง ก็ได้ทำตามฝันจริงๆ เมื่อสองพี่น้องไปเจอกับสัตว์ภูต (?) สองตัวที่โดนจับขังกรงอยู่บนเรือแล้วตัดสินใจแอบออกไปผจญภัยเล็กๆ ที่ มาพบทีหลังว่าไม่เล็กเลยสักนิด!!!!
การบังคับทั่วไปในเกมจะเป็นแนว RPG + แอคชั่น แต่ไม่ใช่แอคชั่นแบบสายเกมมุโซวที่เราจะเทพแล้วตีชาวบ้านแหกกระจุยนะคะ
เกมนี้เราบังคับแค่ตัวเอก และมีเพื่อน 3 ตัวที่เกมช่วยบังคับให้ ในการสู้และผจญภัยล่าสมบัติต่างๆ
และขอให้ใครที่ชินกับการเล่นเกมมุโซว ทำใจนิดว่า... ตัวที่เราบังคับจะตัวประกอบมากๆ ค่ะ... ตีก็เบา ต้องพึ่งเพื่อนในตี้ให้ช่วยบู๊ให้ หลักๆคือ เราจะทำตัวเป็น "ผู้สนับสนุน" มากกว่า "ผู้ลุยหลัก" ค่ะ
แถมเพื่อนในตี้ก็ไปตีเองอีก เราทำได้แต่สั่งว่า "ลุยเลย" หรือ "กลับมานี่" เท่านั้นเอง แถมเวลา เรา หรือ เพื่อนจะใช้ไม้ตาย ก็ใช้เกจพลังเรา (เลข 3 ในภาพ) ด้วยนะ
แต่เกมยังปราณีคือ ให้เรา "อู้งาน" ได้เต็มที่เหมือนกัน คือ เราจะปล่อยมอนไปตี ตัวเองไปเก็บสมุนไพร หรือ หีบขุดสมบัติ ระหว่างชาวบ้านตบตีตุบตับ เวทย์ระเบิด เป็นฉากหลังก็ไม่ว่ากัน!!
นั่นละฮะ ท่านผู้ชม เราขุดอยู่นี่ แต่เขาไปบู๊โน่นละฮะ...
ก็นั่นแหละ งานหลักเราคือ "ล่าสมบัติ" ไม่ใช่ บู๊ นี่นา----
เควสและสตอรี่ของเกม
ล่าสมบัติ ก็ไม่ได้ล่าธรรมดา... และมีเควสที่เกี่ยวข้องกับการที่เราจะล่าสมบัติให้เต็มที่อยู่พอสมควร เล่นสตอรี่ของเกมนี้จะเจอเอง เมื่อทำเควสไปเยอะๆ
คร่าวๆคือ เกมจะแบ่งเควสเป็นหลายสาย โดยแต่ละสายจะไปผูกกับอีกสายหนึ่งกลายๆ และต้องทำอยู่ดีค่ะ โดยเควสที่สำคัญต่อระบบการเล่นของเกมจะมี 3 สาย คือ เควสหลัก (Main Quest), เควสแก๊ง (Gang Quest) และ เควสรถไฟ (Railway Quest)
- Main Quest = เควสเนื้อเรื่อง ต้องทำ ถ้าอยากรู้เรื่องเรื่องเกม สปอยล์หลักๆคือ เราต้องรวบรวมสมบัติในตำนานให้ครบนั่นล่ะ
- Gang Quest = เควสเกี่ยวกับแก๊ง / ฐาน ที่เราอยู่ เวลาทำจะเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในฐานให้ชีวิตง่ายขึ้น และ ล่าสมบัติง่ายขึ้น เช่น มีร้านขายของชำ โรงอาหาร ร้านผลิตกระสุน รวมถึง หอพักที่ทำให้จุมอนสเตอร์ที่เราเอาไว้ช่วยงานได้มากขึ้น
- Railway Quest = เควสเกี่ยวกับรถไฟ / สถานีรถไฟ ที่เราสามารถใช้เดินทาง และสามารถไปจอดได้ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง ล่าสมบัติ และ หาวัตถุดิบ
สามสายนี้เป็นเควสที่ควรต้องทำควบคู่กันไปทั้งหมด เพราะมันแยกยากค่ะ
- Main Quest บางครั้งก็ต้องการให้เราเข้าไปหาสมบัติในพื้นที่ใหม่...
- แต่พื้นที่ใหม่ต้องเปิดใช้สถานีรถไฟก่อน... แต่เราก็ไม่มีหิน Sanguinite (Key Item) เหลือพอจะเปิดสถานี
- ก็ต้องไปทำ Main Quest และ Gang Quest เพื่อเอาหินที่ได้จากเควส หรือ หีบสมบัติบังคับ มาเปิดใช้สถานี เป็นต้น
*** เควสทั้ง 3 แบบ มีฉากจบพิเศษของตัวเองด้วย ทำครบอันไหนก็ได้ฉากจบอันนั้นเลย ไม่ได้ล็อกว่าต้องได้อันใดอันหนึ่ง ***
นอกนั้นจะเป็นเควสรองที่บางทีก็เกี่ยวกับเควสหลักกลายๆ แต่ไม่ทำก็ไม่กระเทือนนัก
- Adventure Quest = เควสเกี่ยวกับตัวละครอื่นที่สำคัญในเกม
- Daily Quest = เควสประจำวัน ทำครบแล้วได้ Chimera Wing x2
- Treasure Map = เควสดันเจี้ยนสมบัติ ลุยแล้วการันตีได้สมบัติ 1 ชิ้น และ เหรียญตรา 1 อัน
- Banner Quest = เควสเอาธงแบบต่างๆ นอกจากธงปกติที่ได้ตามสตอรี่ โดยมากเป็นการกระทืบแก๊งคู่แข่ง
- Dispatch Quest = เควสด่วนจำกัดเวลา 1 ชั่วโมงหลังได้เควส
จะได้มาแบบสุ่มหลังจากเราส่งทีมย่อยไปหาสมบัติ/เก็บวัตถุดิบในสถานที่ต่างๆ เควสจะมี 3 รูปแบบคือ เจอทีมคู่แข่ง (กระทืบฝ่ายตรงข้าม ชิงธงแย่งสมบัติ), เจอมอนสเตอร์แบบ Metal (ถ้าฆ่าทันคือ EXP บานเบอะ แต่หนีเก่งมาก), และ เจอมอนสเตอร์แบบ Jeweled (มีหีบสมบัติอยู่บนหัว และ หนีเก่งเช่นกัน)
Forte - ระบบความถนัดมอนสเตอร์ และ สกิลเฉพาะเผ่า
เราเรียกความถนัด แต่มันก็กึ่งๆทับศัพท์นะคะ แต่ที่เราเอามาพูดตรงนี้ เพราะเกมนี้มันต้องตะลุยพื้นที่และบางครั้งพื้นที่ก็เข้าถึงได้ยาก หรือ จำเป็นต้องใช้ตัวที่มีทักษะเฉพาะในการเข้าไป เกมเลยบังคับให้เราต้องจัดปาร์ตี้โดยมีมอนสเตอร์ที่สามารถช่วย หรือ อำนวยความสะดวกเราในการล่าสมบัติได้นั่นล่ะ
Forte ในเกม จะเหมือนสกิลเฉพาะเผ่า คือ มอนสเตอร์แต่ละแบบจะมีสกิลส่วนนี้ต่างกัน แบ่งได้ตามนี้ค่ะ
- Launch (ดีดขึ้น) = ช่วยดีดเราขึ้นที่สูง กรณีที่เรากระโดดเองไม่ถึง
ตระกูลมอนสเตอร์ที่มี: Slime, King Slime, Golem, แมวเหี้ย (ไม่บอกชื่อ แค่นี้ก็สปอยล์แล้ว) - Glide (ร่อน) = ให้เราเกาะ หรือ ขี่ แล้วร่อนจากที่สูงลงมา ใช้ข้ามพื้นที่กว้างๆที่กระโดดข้ามไม่ไหว
ตระกูลมอนสเตอร์ที่มี: Dracky, Condor/Bird, Killing Machine, Dragling - Sprint (วิ่งเร็ว) = ให้เราขี่ แล้ววิ่งไปในแมพ (เร็วกว่าเวลาเราวิ่งเองเยอะมาก)
ตระกูลมอนสเตอร์ที่มี: Hamwitch/Hatwitch, Armor, Sabrecat - Scan (สแกน) = สแกนพื้นที่และมาร์คไอเทม (รวมถึงหีบ) ในรัศมีสแกนให้เราเห็น
ตระกูลมอนสเตอร์ที่มี: Orc, Hoodlum, Gigantes, Loss Leader - Stealth (ซ่อน) = มุดพื้นแล้วย่องผ่านศัตรู (หรือ ลอดเข้าพื้นที่เล็กๆได้)
ตระกูลมอนสเตอร์ที่มี: Shadow, Hand, Wight
การจัดปาร์ตี้
ถึงเราจะไปไหนมาไหนแบบเดียว คือ ทีมเรา 1 + มอนสเตอร์ร่วมทีม 3 แต่แหล่งล่าสมบัติเราไม่ได้มีแค่ขุดโลกปกตินี่สิ แอดก็คงแนะนำได้ไม่ครบ แต่จะแนะนำทริคคร่าวๆนะคะ
- ตี้ล่าสมบัติทั่วไป ให้เน้น Forte ให้ครบสำหรับพื้นที่นั้นๆ และ ให้ตรงกับ Treasure Forecast เกาะนั้นๆให้มากที่สุด
แอดแนะนำให้ติดมอนสเตอร์ที่มี Launch 1 ตัวในปาร์ตี้เสมอ ส่วนอีก 2 ตัว อาจจะเป็น Glide และ Stealth เพื่อให้เข้าออกพื้นที่ได้ครบก็ได้ แต่ถ้าจะสลับล่าหีบสมบัติ ให้สลับเอาตัวที่มี Scan เข้าแทน และ ระวังเรื่องข้อเสียเปรียบของมอนสเตอร์บางชนิดด้วย เพราะทุกชนิดจะมีข้อจำกัดเรื่องมุมมองตามรูปร่างของมอนสเตอร์เช่นกัน
- ตี้ล่าสมบัติสายสปีด ใส่มอนสเตอร์ที่มี Launch + Sprint และตรงกับ Treasure Forecast ให้มากที่สุด เพื่อให้วิ่งไวแล้วขุดได้เร็วที่สุด เพื่อจะได้กลับฐานก่อนแก๊งคู่แข่งมาตี
- ตี้ลงดันเจี้ยน / ตี้บู๊ ให้เน้นบทบาทในตี้ครบเป็นหลัก เอาแบบเบสิคเลยคือ มีตัวแทงค์ มีตัวทำเดเมจดีๆ และมีตัวฮีลหมู่ เป็นอันโอเค
ปาร์ตี้ที่แนะนำ
Lv <20 - ตัวทำเดเมจดีๆหน่อย + Restless Armor + Oozabella
Lv 40 - King Slime + Golem + (Sham Hamwitch / Elysium Bird)
Lv 50+ ควรเริ่มหาตัวเก่งๆมาใช้ รวมถึงเช็คสกิลและ Trait ด้วย
ตัวอย่างตี้ End Game: Emerald King Slime + Ultramarine + Pearly Wight
อธิบาย:
- Emerald King Slime สามารถฮีลได้อยู่แล้ว นอกจากนี้ยังมีท่าโจมตีหมู่และเวทย์โจมตีด้วย สามารถสลับบทบาทได้ ระหว่างตัวบู๊และตัวฮีล
- Ultramarine หรือ ตัวตระกูล Loss Leader อื่นๆ เป็นตัวที่พลังโจมตีต่อฮิทแรงที่สุดในเกม ถ้าใส่เหรียญโจมตีเต็มอัตราดีๆ แม้บอส 99 ก็ดับในกระบวนท่าเดียวได้ (เฮีย Loss Leader ของเราดับบอสเลเวล 99 ใน 5 วิ มาหลายรอบแล้ว...)
- Pearly Wight ตัวเน้นเวทย์ ปกติเอาไว้ฮีล และเนื่องจากเป็น Jeweled อาจจะมีโบนัสทนพลังโจมตีเวทย์ หรือ อื่นๆมาด้วย ตายยากมากเทียบกับตัวฮีลอื่นๆ อาจเพิ่มบทบาทอื่นตาม
อนึ่ง แม้มอนสเตอร์แต่ละแบบจะถนัดต่างกันไป แต่เราสามารถปรับสเตตัสได้จากการให้ใส่เหรียญ (Medal) ซึ่งจะให้โบนัสสเตตัส รวมถึงคุณสมบัติพิเศษต่างกันไปตามชนิดและความหายากค่ะ เอาจริงๆ แม้มอนเปราะสุดๆ ใส่เหรียญก็กลายเป็นแทงค์ได้ค่ะ 555+
การล่าสมบัติ
เล่าระบบอื่นซะนาน ว่ากันเรื่องหลักเสียที... การล่าสมบัติ...
ตัวเกมไม่ได้ให้ทำอะไรยากมากมายค่ะ คือ ให้เรากดใช้สกิลหาสมบัติ มันก็จะขึ้นเข็มทิศมา ถ้าเข็มกระดิกๆ ทิศไหน คือมีสมบัติอยู่ทิศนั้น ยิ่งเข้าใกล้ เข็มยิ่งกระดิกเร็ว และ มอนสเตอร์ในตี้เราก็จะขึ้นสัญลักษณ์หีบสมบัติบอกด้วยว่า มีสมบัติอยู่ใกล้ๆนี่ (หีบสีเหลือง) หรือ สมบัติอยู่นี่โว้ยยยยยย (หีบสีแดง)
แต่สมบัติ บางทีก็ไม่ได้ฝังดินอยู่ บางทีเป็นทางเข้าดันเจี้ยนสมบัติก็มี
พอเข้าไปก็จะเป็นดันเจี้ยน 5 ชั้น แบบ Time Attack ยิ่งเคลียร์ไว ยิ่งได้รางวัลดี การันตีสมบัติหีบทอง 1 หีบ และ เหรียญมอนสเตอร์ (Medal) 1 เหรียญ ต่อ 1 ดันเจี้ยน
ระดับดีที่สุดคือ เคลียร์ 5 ชั้น ใน 1 นาที (จับเวลาเฉพาะเวลาที่สู้) จะเป็นระดับรุ้ง พร้อมเงินรางวัลเกินครึ่งล้านค่ะ
ระบบแก๊งคู่แข่ง
โลกเน้นล่าสมบัติ ถ้าเราเป็นคนล่าคนเดียว มันก็ผูกขาดเกินไป... เกมเลยให้แก๊งคู่แข่งมาไล่ตบตี แย่งสมบัติเรากันค่ะ
หลักๆคือ จะออกมา 3 รูปแบบ
1. ไล่ล่าเราระหว่างเราวิ่งในแมพ
(ชนะจะได้อาหารสำหรับใช้จ้างมอนสเตอร์ชนิดนั้น + เหรียญระดับทองขึ้นไป)
2. บุกฐานเรา เมื่อเรากลับมา
(ถ้าชนะ มูลค่าของสมบัติชิ้นนั้นจะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าแพ้ สมบัติชิ้นนั้นจะถูกชิงไป และเราต้องไปบุกฐานมันเพื่อเอาคืน)
3. เราไปเจอฐานมัน ตอนส่งปาร์ตี้มอนสเตอร์ไปสำรวจ แล้วตามไปกระทืบมัน
(ถ้าชนะ การันตีได้หีบสมบัติ 3 หีบ แต่มีสีทองกี่หีบ ขึ้นกับดวง)
รวมๆ ข้อมูลเบื้องต้นก็จะประมาณนี้ เดี๋ยวเราจะทำข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องเฉพาะทางอีกทีนะคะ
Tips เบื้องต้น
- ช่วงแรก ไม่ต้องคิดมากเวลาโดนตีฐานแล้วสมบัติโดนขโมย เน้นอัพเลเวลตัวเอง เลเวลแก๊ง และเปิดเส้นทางไปก่อน เลเวลสูงแล้วค่อยไปตีคืนก็ไม่สาย
- ถ้าเห็นมอนสเตอร์ที่ใส่เครื่องประดับ หรือ ลักษณะไม่เหมือนปกติ ให้พยายามยิงกระสุน Buddy Bullet เอามันมาเป็นพวกให้ได้ (พวกนี้จะเก่งกว่าปกติ และจะมีท่าเฉพาะที่พวกตัวปกติไม่มี)
- ในช่วงกลางเกมเป็นต้นไป เวลาจะเอามอนสเตอร์เข้าแก๊ง (ในจอรวม) ให้ดึงพวกที่มีสมบัติ 2 ชนิดเข้าไว้ และตรวจสอบเทียบกับ เพราะหลังๆเกมจะสุ่มสมบัติหลายชนิดมากขึ้น ทำให้จัดทีมล่าสมบัติได้ยาก ถ้าไม่วางแผนดีๆแล้วมีตัวที่คุณสมบัติซ้ำกันในแก๊งเยอะ
- มอนสเตอร์ในช่วงกลางๆเกม ให้เน้นดึงพวกตัวที่ป้ายสเตตัสสีทอง หรือ รุ้ง เป็นพวกก่อน แต่ถ้าเจอตัวป้ายรุ้ง ให้เช็คสกิล (ท่า) และ Trait (คุณสมบัติ) ก่อน บางทีมันก็ให้ท่า หรือ คุณสมบัติห่วยๆมา ทำให้เราเอาเข้าตี้หลักไม่ได้ (ได้แต่ส่งไปสำรวจกับทีมย่อย) บางกรณีได้ป้ายรุ้งมาอาจห่วยกว่าตัวป้ายทองเสียอีก
- ถ้าอยากเปิดแมพโดยไม่ต้องโดนไล่ล่า ก็อย่าขุดสมบัติ (เกมนับเฉพาะสมบัติที่ขุดจากพื้นหรือลุยดันเจี้ยน) แล้วแก๊งคู่แข่งจะไม่รบกวนคุณเลย (แต่สามารถเปิดกล่องสมบัติในแมพได้ตามปกติ)
- เกมไม่สนว่าเราจะได้สมบัติในตำนานชิ้นไหนก่อน แต่เนื้อเรื่องสุดท้ายจะเดินเมื่อได้ตัวชิ้นสมบัติครบเท่านั้น
- ถ้าจะฟาร์มไอเทมประเภทดรอปจากศัตรู (เช่น Fairy Fluff หรือ Serpent Bone) ให้กดย่อตัวแล้วฉก (Pinch) ศัตรูให้เป็นนิสัย
- ถ้าจะฟาร์มไอเทมประเภทเก็บจากแมพ (สมุนไพร, แร่, ฯลฯ) ให้มอนสเตอร์กดสกิล Scan ให้จุดสำรวจเรืองแสงก่อนแล้วค่อยสำรวจ จะได้ไอเทม 2 เท่า
- ถ้าเจอมอนสเตอร์ที่เป็น Jeweled แล้วไม่แน่ใจว่าจะฆ่าทัน ให้ Pinch มันก่อนเลย เพราะสมบัติของพวกตัว Jeweled นี้ จะเป็นสมบัติพิเศษที่ไม่มีให้ขุดในแมพหรือดันเจี้ยน ต้องฉก หรือ ฆ่า พวก Jeweled เท่านั้น
- มอนสเตอร์ที่เป็น Jeweled จะตายยากกว่า และสกิลดีกว่าปกติ แต่ให้ตรวจสอบ Trait ด้วยว่าเหมาะสมกับมอนสเตอร์ชนิดนั้นไหม ... ... คงไม่มีใครที่อยากได้ Pearly Wight ที่มี Attention Seeker จนตัวเองตายก่อนใช่ไหมล่ะ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น