7/28/2566

[Dave the Diver] บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission) Prologue & Chapter 1

Dave the Diver
บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission)
Prologue & Chapter 1

 

ภารกิจหลักจะอยู่ในแถบสีเหลืองใน To Do


จริงๆแล้วเวลาเล่นเกมนี้ พี่เดฟจะเจอภารกิจหลายชนิดเข้ามามะรุมมะตุ้มในเวลาเดียวกันนะคะ แต่ในบทสรุปอันนี้จะพูดถึงภารกิจหลัก (Main Mission) ก่อน โดยมี Sub Mission บางอันแทรก เพราะมันเป็นอันที่จะไปตามเนื้อเรื่อง และ ปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างด้วย

** อะไรที่เป็นพาโรดี้เราจะใส่ อักษรสีชมพู นะคะ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้ามันแสบตา


Prologue: A Sushi Bar by the Blue Hole

บทนี้จะเป็นบทสอนระบบของเกม วันที่ยังค่อนข้างตายตัว แต่หลังจากพ้นบทนำไปจะค่อนข้างอิสระค่ะ

วันที่ 1

  • เกมจะเปิดด้วยการที่เดฟ (Dave) บินมาหาคอบร้า (Cobra) และหลังจากคุยเสร็จ เราก็จะต้องลงน้ำรอบแรก ก็เดินไปทางขวา กดปุ่มสำรวจเพื่อโดดลงน้ำได้
  • จากนั้นเกมจะสอนวิธีการขยับไปมา การใช้มีด และต่อด้วยวิธีการยิงฉมวกจับปลา ซึ่ง เราจะต้องจับปลา 3 ตัว เพื่อให้จบเควสส่วนนี้
  • หลังจากเรากลับขึ้นมาแล้ว คอบร้าจะพูดถึงร้านซูชิของเขา และ เราจะต้องไปที่นั่นต่อ
  • เดินไปทางซ้ายของเรือ จากนั้นกดสำรวจ เลือก SUSHI เพื่อไปที่ร้านซูชิ
  • พอไปถึง คุยได้สักพัก จู่ๆจะเกิดแผ่นดินไหวจนร้านพังไปบางส่วน แล้วเราก็จะเจองานเข้าคือ ต้องหาเงินมาซ่อมร้าน (ภารกิจ Repair Bansho Sushi) และ บันโช (Bancho) จะบอกว่าต้องเตรียมวัตถุดิบซูชิด้วย (ภารกิจ Prepare Sushi Ingredients)
  • เราจะกลับมาที่ทะเลอีกรอบ รอบนี้ เราจะต้องจับปลา 7 ตัว ตามที่ภารกิจสั่งก่อน (ภารกิจ Prepare Sushi Ingredients)
    ** หลังจากจับปลาครบ 7 ตัวแล้ว เราขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งขึ้น เพราะเรายังดำอยู่แค่ตื้นๆ สามารถกลับขึ้นเรือเมื่อไหร้ก็ได้ เพราะฉะนั้นให้ดำสำรวจในระยะความลึกไม่เกิน 30 เมตร และลองจับปลาหลายๆชนิดดูเพื่อเปรียบเทียบราคาด้วย นอกจากนี้ เดฟสามารถแบกน้ำหนักเกินโควต้าตัวเองได้ 10 กิโลนะคะ (แต่จะว่ายช้าลงเพราะถ่วง) จับให้เต็มไปเลยแล้วค่อยขึ้น
  • หลังจากกลับขึ้นมา เกมจะบอกเรื่องการดำน้ำของเรา ว่า เราสามารถดำได้วันละ 2 ครั้ง (เช้า - บ่าย) และ ตกเย็นคือ เราจะต้องไปทำงานร้านซูชิ
  • พอเรากลับมาที่ร้านซูชิอีกครั้ง รอบนี้เกมจะสอนเรื่องระบบร้าน การเพิ่มเมนู (Add Menu) การใส่จำนวน การเปิด Auto Supply และการเปิดร้าน ว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง
    ** แนะนำว่าให้ตั้งเมนูที่เราจะขายแค่ 1 และตั้ง Auto Supply เอา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาวัตถุดิบเหลือทิ้ง เพราะถ้าเราตั้งขายปกติ 10 จาน แต่ลูกค้ามีไม่ถึง 10 จานที่เหลือคือจะเสียเปล่าไปเลย
  • จากนั้น เกมจะสอนเรื่องการรินชา การยกอาหารไปเสิร์ฟ และการทิ้งอาหาร เมื่อลูกค้าไม่เอาแล้ว
    ** การรินชาสามารถทำได้ไม่ยากมาก ให้กดรินเต็มแรงแล้วมองขอบทางซ้ายไว้ พอรินจนเลยครึ่งถ้วยปุ๊บให้เลิกริน จะได้ Perfect แบบแทบแน่ๆ
  • เมื่อจัดการทุกอย่างเรียบร้อย ก็จัดการกดเปิดร้านวันแรก เสิร์ฟลูกค้าให้เรียบร้อย
  • ภารกิจ Repair Bansho Sushi จะจบเอง เมื่อเราหาเงินได้ครบ 100 Gold (อาจไม่จบในวันนี้ ถ้าเงินไม่ครบ แต่ไม่เป็นไร เกมให้อิสระ)
วันที่ 2
  • เราจะเปิดมาโดยอยู่บนเรือ และจะได้โทรศัพท์จาก เอลลี่ (Ellie) ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่อยากศึกษาระบบนิเวศน์ของ Blue Hole และเราจะได้ภารกิจรอง (Sub Mission) อันแรกจาก Ellie (Red Ecological Data)
  • เกมจะสอนใช้มือถือของเดฟด้วย ซึ่งตอนนี้จะยังไม่มีอะไรมาก พร้อมแล้วก็โดดทะเลได้เลย
  • หลังจากโดดลงทะเลมาแล้ว ให้สังเกตมาร์กเกอร์รูปข้าวหลามตัดสีฟ้าเอาไว้ เพราะเป็นสัญลักษณ์ว่าของชิ้นนั้นเป็นไอเทมของ Sub Mission
    * Sub Mission มักจะไม่มีกำหนดเวลา แต่ทำเสร็จไวหน่อยก็ดีเพราะได้รางวัลด้วย
  • จับปลาตามปกติ อย่าลืมเก็บไอเทมภารกิจด้วย (สาหร่ายจะต้องเอามีดตัดก่อนถึงจะเก็บได้) ถ้าเก็บของครบก็จะมีบทคุยและจบภารกิจของ Ellie เอง
  • ในวันนี้ เกมจะเปิดตัวอีกคน คือ ดัฟ (Duff) ซึ่งเป็นช่างทำอาวุธที่เป็นเพื่อนของคอบร้า และเราจะได้ Sub Mission อีกอันมา (Weaponsmith Duff) ซึ่งจะให้เราหาเชือก (Rope) และ เศษเหล็ก (Scrap Iron) เพื่อที่เขาจะสร้างปืน Underwater Rifle ให้เราได้ (จะมีสอนใช้แอป Weapon Shop ในมือถือเดฟด้วย)
  • พอหาของส่งภารกิจหมด กลับไปเปิดร้านซูชิตามปกติ จบวัน

วันที่ 3

  • เกมจะเปิดตัว ดร. เบค่อน (Dr. Bacon) นักวิจัยผู้เชี่ยวชาญเรื่องอารยธรรมของชาวทะเล หลังจากคุย จะพบว่าชุดของเดฟไม่สามารถดำน้ำความลึกขนาดที่ ดร. เบค่อน ขอได้ ดร. เบค่อน เลยจะอัพเกรดให้ฟรี 1 ครั้ง และสอนเราใช้แอป iDiver ซึ่งเป็นแอปอัพเกรดอุปกรณ์ดำน้ำของเดฟ
  • หลังจากกดอัพเกรดเรียบร้อย บทนำจะจบตรงนี้ เพราะเควสของ ดร. เบค่อน คือ เควสแรกของ Chapter 1แล้ว


Chapter 1: Traces of the Sea People - ร่องรอยของชาวทะเล

**ตั้งแต่ตรงนี้ไป เราจะไม่ลงวันที่นะคะ เพราะอาจคลาดเคลื่อนกันตามความอิสระของแต่ละคน**

  • หลังจากภารกิจ Tracking the Sea People เริ่ม กดดูข้อมูลจะพบว่า เราจะต้องดำน้ำลงไปที่ความลึก 70 เมตร เพื่อหาวัตถุโบราณของชาวทะเล
    ** เช่นเคย มันเป็นไอเทมภารกิจ มันจะต้องมีมาร์กเกอร์ให้ แต่ความต่างคือ รอบนี้ มาร์กเกอร์จะเป็นสีเหลืองและมีเครื่องหมาย ! ตรงกลาง เพราะเป็นของภารกิจหลักค่ะ 
  • ไม่ว่าเราจะงมมันขึ้นมาวันไหน แต่พอเดฟคว้าวัตถุโบราณได้ เราจะเห็นแขกไม่รับเชิญอยู่ไกลๆ (แต่ไม่มีอะไร แค่โผล่มาจิกตาใส่) หลังจากดำน้ำจนพอใจก็กลับขึ้นเรือค่ะ
  • พอขึ้นมา ดร.เบค่อน จะมาเอาของไป แล้วจะจบภารกิจ Tracking the Sea People
  • พอกลับไปร้านซูชิวันนี้ จะมีเหตุการณ์แนะนำแอป Cooksta ซึ่งทำหน้าที่เหมือน IG + Wongnai คือ เป็นโซเชียลมีเดียด้านอาหาร โดยเราจะสามารถอัพระดับร้านได้ผ่านทางแอปนี้ โดยเมื่อระดับร้านเพิ่มขึ้น เราจะมีลูกค้ามากขึ้น และ สามารถจ้างพนักงานที่เก่งกว่าเดิมได้ด้วย
  • ** วันไหนสักวันในช่วงนี้ พอเราลงไปดำน้ำจะเจอโลมาว่ายมาขอความช่วยเหลือ แล้วเราจะได้ Sub Mission: A Dolphin's Request มา ว่ายตามไปแล้วตัดเน็ตให้โลมาอีกตัวก็เป็นอันจบเควสค่ะ **
  • พอเรากลับไปที่ร้านซูชิอีกครั้ง จะมีเหตุการณ์ Sub Mission: A Scolding from Yoshie ซึ่งบันโชจะเจอกับโยชิเอะ (Yoshie) ซึ่งเป็นโจทก์(?)เก่าจากอดีตของบันโชแวะมา จากนั้นเราจะต้องหาหัวฉลาม กับ น้ำมันมะกอก มาให้บันโชทำอาหารให้เธอ
    ** หัวฉลามจะได้จากการล่า Whitetip Reef Shark ที่ความลึกประมาณ 30 เมตร มันจะว่ายอยู่กลางๆ หรือ ขวาๆ ของแมพ
    ** เวลาล่าสามารถเอาปืนยิงจนฉลามตายไปเลยแล้วค่อยแล่ได้ เพราะฉลามถือเป็นปลาใหญ่ ยังไงก็ได้ 2 ดาวในช่วงแรก (3 ดาว จะต้องใช้ปลายฉมวกยาสลบ หรือ ปืนยาสลบแล้วเอาโดรนมาหิ้วเท่านั้น ซึ่งยังทำไม่ได้ในตอนนี้)
    ** น้ำมันมะกอกเราจะได้จากภารกิจรองของเอลลี่ก่อนนี้อยู่แล้ว
    หลังจากเราหาหัวฉลามมาทำอาหารได้ จะจบภารกิจของโยชิเอะอันแรก แล้วจะเข้าภารกิจรองสอนเรื่องการจ้างพนักงานต่อ
    ** ภารกิจจ้างพนักงานของโยชิเอะจะมีต่อในวันถัดมา ซึ่งนอกจากการจ้างพนักงานแล้ว จะได้แอป Management มาด้วยค่ะ
  • วันถัดมาหลังจากเราส่งวัตถุโบราณให้ ดร.เบค่อน เฮียก็จะติดต่อเรามาอีกรอบแล้วอธิบายเรื่องวัตถุโบราณที่เราเก็บมานั้นส่งสัญญาณได้ ดร.เลยสร้างเครื่องดักสัญญาณชาวทะเล แล้วให้เครื่องดักเรามา พร้อมกับบอกให้เราดำสำรวจตามสัญญาณไป (เริ่มภารกิจ Signals from the Sea People)
    ** จุดที่เราต้องดำลงไปรอบนี้อยู่ความลึกประมาณ 90-100 เมตร อย่าลืมอัพเกรดชุดก่อนลงด้วยนะคะ
    หลังจากลงไปถึงจะพบว่ามีหินถล่มขวางทาง เข้าไปไม่ได้ต้องระเบิดก่อน แล้วเราก็จะต้องกลับขึ้นไปวางแผนกันต่อ คุยกับคอบร้าแล้วก็จะจบภารกิจ Signals from the Sea People
  • คอบร้าก็จะบอกว่าเขาช่วยได้ (ด้วยการระเบิดแม่ม) แต่ยังทำไม่ได้เพราะไอ้ระเบิดที่สั่งไปมันมาไม่ถึงซะที คอบร้าเลยคาดว่า เรือ(แม่ง)คงล่มไปแล้วล่ะ แล้วก็ให้เราไปดำหา (เริ่มภารกิจ Where the Current Flows)
    ** ของที่ต้องหาในเควสจะมี 3 ชิ้น คือ Computer Chip, Motor และ Camera Lens ทั้งหมดนี่จะมีมาร์กเกอร์สีเหลืองทั้งหมด และจะกระจายอยู่ในความลึกประมาณ 70 เมตรค่ะ (ให้สังเกตกระแสน้ำแรงๆที่พัดเดฟกระเด็น ถ้าว่ายตามไปจะมีโอกาสสูงที่จะเจอค่ะ)
    หลังจากหาของมาครบแล้ว คอบร้าจะต้องประกอบชิ้นส่วนก่อนก่อน แล้วจะจบภารกิจ Where the Current Flows แล้วต่ออีกภารกิจวันพรุ่งนี้ค่ะ
  •  ** ในช่วงภารกิจนี้ เอลลี่อาจจะติดต่อเรามาอีกครั้ง แล้วเราจะได้ Sub Mission: Assisting Ellie มาทำอีกอัน เป็นภารกิจหาเปลือกหอย ให้หาของให้เธอเสร็จแล้วเธอจะแนะนำแอปอีกอัน คือ EcoWatch ให้เรา ซึ่งแอปนี้จะให้ภารกิจเกี่ยวกับระบบนิเวศน์ทางทะเล และเมื่อเราทำภารกิจได้แต้มครบตามเป้า เราจะได้ Charm มาใช้ค่ะ
  • ** ในช่วงแถวๆนี้เหมือนกัน เราจะเจอกับ ซาโต้ (Sato) ซึ่งขับเรือปลาน้อยมาหาเรา หลังจากนั้นเราจะได้แอป Marinca ซึ่งเป็นแอปสะสมการ์ด (ไม่เชิงการ์ดหรอก สะสมสถิติปลามากกว่า) ซึ่งจะสะสมการ์ดตามปลาที่เราจับและเจอในเนื้อเรื่อง นอกจากสะสมการ์ดแล้ว ยังมีข้อมูลปลาอยู่ในแอปด้วย ช่วยได้อยู่เวลาเราจะไปล่าปลาเพื่อเอามาทำซูชิบางเมนูโดยเฉพาะ **
    ** เราคงไม่ต้องขยายความมากนะคะ ซาโต้ มัน ซาโตชิ (เรด / แอช) มากๆ แถมเรือก็ โคตรโค่ยคิงเลย 555+
  • วันรุ่งขึ้น คอบร้าจะจัดการระเบิดเรียบร้อย แล้วเราจะต้องทำภารกิจต่อ (ภารกิจ Beyond the Rock Pile)
    ** ตอนนี้คอบร้าจะเปิดร้านขายของอำนวยความสะดวกในการดำน้ำให้เราด้วย นอกจากนี้เรายังสามารถขายของที่เรางมในทะเลได้ให้คอบร้าได้ด้วย ถ้ามีเยอะเกินไป
    ** อย่าขายชิ้นส่วนปลาที่ได้มานะคะ มันใช้ทำอาวุธ (ดูรายละเอียดที่เอนทรี่ร้านอาวุธค่ะ)
  • ให้ดำน้ำลงไปที่กองหินก่อนนี้ เราจะต้องวางระเบิดเพื่อระเบิดหินที่ปิดทาง หลังจากเข้าไปในถ้ำ เราจะต้องสำรวจจุดสำรวจ 3 จุด (มีรูปแว่นขยายบอก) จากนั้นถ่ายรูปผนัง (สอนการถ่ายรูป) จากนั้นเดฟจะสังเกตเห็นวัตถุโบราณที่อยู่บนพื้น พอไปเก็บจะมีเหตุการณ์แล้วเราจะต้องกลับไปที่เรือ
  • หลังจากกลับขึ้นมา ดร.เบค่อน จะเอาวัตถุโบราณไปวิเคราะห์ต่อ จากนั้นเราจะเจอพวกกลุ่ม เลือดฟ้าทะเล ซีบลู (Sea Blue) มาประท้วงเรื่องเราจุดระเบิดใต้ทะเล แล้วจะจบภารกิจ Beyond the Rock Pile
  • ** ในช่วงนี้ เราอาจเจอภารกิจรองเกี่ยวกับโลมาอีกรอบ (Sub Mission: What Happened to the Dolphins) 
  • ** ในช่วงนี้ วันไหนสักวันที่เรากลับร้าน เราจะเจอ VIP คนแรก คือ วินเซนต์ ยอดนักชิม (Vincent the Gourmet) รายละเอียดดูที่เอนทรี่ VIP นะคะ
  • ดร.เบค่อน จะติดต่อเราอีกครั้งเกี่ยวกับของที่เราเก็บมาจากถ้ำก่อนนี้ คือมันเป็นวัตถุโบราณของชาวทะเลจริงๆและเป็น Charm ด้วย แล้วจะให้ Sea People Bracelet เรามา แล้วเฮียก็จะบอกเราเรื่องสัญญาณที่จับได้จากความลึกมากกว่านั้น แต่เราดันลงไปตอนนี้ไม่ได้เพราะมันมืดตื๋อ มองไม่เห็น แล้วเกมก็จะให้เราติดต่อดัฟ (เริ่มภารกิจ Duff's Pink Delivery)
  • ให้เราโทรหาดัฟตามที่เกมสั่ง แล้วจะพบว่าเฮียกำลังโคตรอารมณ์บูด (เพราะฟิกเกอร์ที่สั่งดันมาไม่ถึงเพราะเรือล่ม) หลังจากคุยเสร็จ ดัฟก็โอเคกับการให้ไฟฉายติดหัวเรานะ แต่ต้องไปเอาฟิกเกอร์ของเขามาให้ก่อน
  • โดดลงน้ำ ดำลงไปที่ซากเรืออัปปางทางซ้ายของแผนที่ (ความลึกประมาณ 100 เมตร) เราจะเห็นกล่องฟิกเกอร์กองอยู่ข้างๆซากเรือ แต่พอเข้าใกล้หนวดหมึกก็กวาดมันหายไปใต้ซากเรือต่อหน้าต่อตา
  • เราจะต้องกลับขึ้นไปที่เรืออีกครั้งเพื่อเอาเครื่องตัดแก๊ส (Gas Cutter) มาตัดประตูเรือ หลังจากจบบทคุย ภารกิจ The Leahs-chan Rescue จะเริ่ม
  • โดดลงทะเลอีกครั้ง ว่ายกลับลงไปที่ซากเรือ กดสำรวจเพื่อใช้เครื่องตัดแก๊สตัดประตูเรือเข้าไป พอเข้ามาแล้วให้ว่ายลงไปตามทาง เราจะเจอกล่องฟิกเกอร์วางอยู่ข้างๆหมึกยักษ์ที่หลับฟี้อยู่ และแน่นอนว่า มันต้องตื่นเมื่อคุณเดฟจะเข้าไปเอา...

    Boss Fight: Giant Squid
    เกมจะมีกล่องอาวุธ (Sniper Rifle) และกระสุนเติมให้ตอนเข้ามาในซากเรือ บอสไม่ได้ยากมากมาย แต่น่ารำคาญการเป่าให้เรากระเด็นซะมากกว่า ให้ว่ายไปหลบในซอกตอนที่มันเป่าน้ำให้เรากระเด็น และหลบหนวดที่จะแทงจากพื้นและเพดานตอนว่ายเข้าหา พอเข้าใกล้พอก็เล็งปืนยิงลูกตาซึ่งเป็นจุดอ่อนให้เรียบร้อย (ช่วงหลังๆจะมียกหนวดปิดตาด้วย ให้กะจังหวะยิงเอาค่ะ บอสจะตายหลังยิงเข้าลูกตาไป 3-4 นัด นี่ล่ะ)


    หลังจากล้มหมึกได้ ชาวทะเลที่เห็นในคัทซีนก่อนนี้ก็จะมาหิ้วเพื่อนที่โดนหมึกลักพาตัวหลบไป ส่วนเราก็จะต้องไปตัดหนวดหมึกเพื่อเอากล่องฟิกเกอร์ กดสำรวจให้เรียบร้อย และกดเก็บกล่องฟิกเกอร์เพื่อกลับไปที่เรือ (เกมจะตัดอัตโนมัติ)
     
  • พอเรากลับขึ้นมา ดัฟจะให้ไฟฉายแบบติดหัวตามสัญญา จากนั้นเราจะต้องโทรหาบันโช เพื่อหาทางจัดการกับหนวดหมึกที่เราได้มา ซึ่ง บันโชจะปิดร้านปาร์ตี้เลย พอไปถึงร้าน คุยกับทุกคนให้เรียบร้อย แล้วจะจบ Chapter 1 ค่ะ
    ** ย้ำว่าต้องโทรคุยกับบันโชนะคะ ไม่งั้นจะเราจะทำอะไรไม่ได้เลย ขับเรือก็ไม่ได้


บทสรุปยาวกว่าที่คิด ต่อในเอนทรี่หน้านะคะ เกมไม่ยาว แต่ปัญหาคือเควสยิบย่อยมารุมนี่ล่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น