7/31/2566

[Dave the Diver] บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission) Chapter 2 - 4

 

Dave the Diver
บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission)
Chapter 2 - 4

 

ภารกิจหลักจะอยู่ในแถบสีเหลืองใน To Do


จริงๆแล้วเวลาเล่นเกมนี้ พี่เดฟจะเจอภารกิจหลายชนิดเข้ามามะรุมมะตุ้มในเวลาเดียวกันนะคะ แต่ในบทสรุปอันนี้จะพูดถึงภารกิจหลัก (Main Mission) ก่อน โดยมี Sub Mission บางอันแทรก เพราะมันเป็นอันที่จะไปตามเนื้อเรื่อง และ ปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างด้วย

** อะไรที่เป็นพาโรดี้เราจะใส่ อักษรสีชมพู นะคะ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้ามันแสบตา


Chapter 2: Into the Deep

  • หลังจากเริ่มบทนี้ ภารกิจ Going Deeper จะเริ่ม ดร. เบค่อนจะแวะมาคุยกับเรา ก่อนอาการเมาค้างจะออกฤทธิ์ ให้เตรียมตัวให้เรียบร้อย (อัพเกรดออกซิเจนด้วย) เพราะเดี๋ยวเราจะงานเข้าต่อค่ะ...
     
  • ทันทีที่เดฟกระโดดลงทะเล เราจะเจอกับ จอห์น วัตสัน (John Watson) หัวหน้าของกลุ่มซีบลู ผู้มาแบบไม่สันติ

    Boss Fight: John Watson
    บอสจอห์น วัตสัน เป็นบอสที่น่ารำคาญไม่น้อย (และจะน่ารำคาญอีกนาน) รอบนี้เฮียมาพร้อมปืนยิงระเบิดและท่าพุ่งชน (แท็กเกิ้ล) ปืนยิงระเบิดหลบไม่ยาก แต่ค่าพุ่งชนจะพุ่งมาไวอยู่ วิธีสู้หลักๆคือ หลบแล้วยิงสวนเอา ระวังช่วงหลังๆที่เฮียจะเดือดแล้วพุ่งชนต่อเนื่องด้วย (แนะนำว่าว่ายไปใต้ตัวเฮียแบบเฉียงๆ แล้วเราจะสามารถเล็กปืนหรือฉมวกขึ้นสอยต่อได้)


    หลังจากสู้ชนะ เฮียจะยิงระเบิดพื้นเป็นรูแล้วหนีไป (เป็นทางไปต่อด้วย)

    **แอดไม่แน่ใจ แต่ในหลายๆเวลา ไอ้หมอนี่จะเหมือน บัซ ไลท์เยียร์ มากๆ ไม่แน่ใจว่าคนอื่นๆเห็นตรงกันไหมนะคะ
     
  • รอบนี้เราจะต้องดำน้ำลึกลงไปตามสัญญาณ ทันทีที่เราลงไปถึงเขตน้ำลึก (Blue Hole Depths) ให้เราหากล่องสีเขียวเปิด จะได้อุปกรณ์เสริมที่จำเป็นมาใช้ (โดยเฉพาะไฟฉาย UV (UV Light) และ ที่ขุดเหมือง (Pickaxe)) 
    * ไฟฉาย UV ใช้สำหรับผ่านอุโมงค์หนอน (Tapeworm Tunnel) ส่วน Pickaxe ใช้สำหรับขุดแร่ในพื้นที่นี้
     
  • จุดที่เราต้องไปในครั้งนี้จะเป็นอุโมงค์หนวดที่อยู่ขวาสุดของแอเรียแรก พอเข้าไป เราจะเจอกับชาวทะเลที่เราเห็นก่อนนี้ แต่จะคุยกันไม่รู้เรื่อง (ตามระเบียบ) 
     
  • ดร.เบค่อนจะบอกว่าต้องใช้เครื่องแปล และเราจะต้องกลับเรือก่อนเพื่อเตรียมขั้นตอนต่อไป พอกลับมาที่เรือ ภารกิจ Going Deeper จะจบ และเริ่มภารกิจ Sea People Language Translator
     
  • ดร.เบค่อนจะบอกของที่ต้องใช้ในการทำเครื่องแปลภาษา คือ
    - Amethyst Ore x1 (ขุดจากโซนทะเลลึกด้วย Pickaxe ซึ่งปกติ Pickaxe จะอยู่ในกล่องเขียวข้างๆแร่)
    - Intercom Microphone (อยู่ที่ซากเรือล่มที่เราไปเอาฟิกเกอร์ของดัฟ)
    - Sea People Stone Slab (อยู่ที่ถ้ำที่เป็นห้องเก็บจารึกชาวทะเลที่เราระเบิดทางเข้าไปก่อนนี้) 
     
  • หลังจากเก็บของครบ กลับขึ้นมาที่เรือ ดร.เบค่อน จะเอาของไปทำเครื่องแปลภาษา ตอนนี้เราจะยังทำอะไรต่อไม่ได้ ให้ดำน้ำหาของหาปลาไปก่อน
     
  • ** ในช่วงนี้ เราจะได้รับการติดต่อจาก อุโด (Udo) ซึ่งเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการนิตยาสารปลาทะเล แล้วเกมจะปลดล็อกจุดถ่ายรูปปลาในทะเลให้เราถ่ายรูปแล้วส่งไปให้อุโดลงนิตยสารได้ โดยถ้าเราถ่ายรูปตามเงื่อนไขพิเศษได้ เราจะได้โบนัสเงินเพิ่มด้วย
     
  • วันรุ่งขึ้น ดร.เบค่อน จะเอาเครื่องแปลภาษามาให้ (เริ่มภารกิจ Speak with the Sea People) ตอนนี้ให้เราโดดลงน้ำ ดำลงไปที่เดิมที่เราเจอชาวทะเลก่อนนี้ เราจะพบว่าคุยกันรู้เรื่องแล้ว เราจะรู้ว่า ชาวทะเล (ช) ชื่อ สุวรรณ ซูวาม (Suwam) และชาวทะเล (ญ) ที่นอนอยู่ชื่อ ราโม (Ramo) เป็นลูกสาวของหัวหน้าชาวทะเล แต่เราก็จะไม่วายโดนใช้งานอีก คือ ต้องทำข้าวต้มปะการัง (Coral Porridge) มาให้สาวทานให้ฟื้นตัวก่อน
     
  • ภารกิจจะให้เราเก็บปะการัง 2 ชนิด คือ ปะการังขนนก (Feather Coral) และ ปะการังดอกลิลลี่ (Lily Coral) (ปะการังจะมีมาร์กเกอร์ให้เหมือนเดิม) หลังจากเก็บปะการังครบ จะจบภารกิจ Speak with the Sea People และเริ่มภารกิจ Treat Ramo
     
  • ให้เรากลับขึ้นเรือ ไปที่ร้านซูชิ คุยกับบันโช เขาจะช่วยทำข้าวต้มปะการังให้ จากนั้นเมื่อเรากลับลงไปก็จะมีฉากคัทซีนสั้นๆ แล้วราโมก็จะลุกขึ้นมาได้ แล้วราโมก็จะให้เราพาเธอไปที่หมู่บ้านชาวทะเล โดยซูวามจะถูกใช้งานให้ไปเช็คเส้นทางก่อน
     
  • ให้แบกราโม (ราโมจะมีพลังแผ่ออร่าให้พวกหนอนอุโมงค์เปิดทางอัตโนมัติ เราไม่ต้องส่องไฟฉาย UV) ให้ว่ายไปตามทาง (เส้นทางจะต่างกันตามสภาพแผนที่ แอดเล่น 2 รอบ เส้นทางแบกไม่ใช่ทางเดียวกัน ตรงนี้เลยช่วยไม่ได้นะคะ) แบกหลบศัตรูระหว่างทางดีๆ (มีฉลาม) 
    ** ถ้าจำเป็น สามารถบู๊กับศัตรูได้นะคะ แต่เอาราโมไปวางหลบไว้ก่อน อาจจะวางในอุโมงค์ หรือ มุมที่จะไม่เจอกะพรุนระเบิดใส่ ถ้าเอาสบายก็ไปเคลียร์เส้นทางให้หมดเลย แล้วค่อยกลับมาแบกราโมอีกทีก็ยังได้
     
  • พอเราไปถึงที่หมายจะพบว่าทางไปหมู่บ้านชาวทะเลเจอหินถล่มมาปิด ซึ่ง ดร.เบค่อน จะติดต่อมาว่าเขาสร้างถุงมือให้ได้ แต่ต้องรอนิดนึง ตอนนี้เราจะทำอะไรไม่ได้ ให้สำรวจให้เรียบร้อยแล้วกลับเรือ (เริ่มภารกิจ Destroy the Entryway)
     
  • ** ในช่วงนี้น่าจะมีเหตุการณ์ Sub Mission: A Noisy Customer ด้วย ตอนเริ่มเราจะได้ปลดล็อคการดำน้ำช่วงหัวค่ำ และตอนจบภารกิจจะได้ฟาร์มปลาค่ะ
  • ** อีกเหตุการณ์หนึ่งที่น่าจะเกิดในช่วงนี้คือ Sub Mission: Reticent Girl และภารกิจต่อเนื่องที่มาต่อๆกัน ดูรายละเอียดในเอนทรี่ Sub Mission นะคะ
     
  • วันรุ่งขึ้น ดร.เบค่อน จะเอาถุงมือมาให้ จากนั้นจะเป็นการสอนใช้ถุงมือสั้นๆ หลังได้ถุงมือ เดฟจะสามารถเก็บหอยเม่น ยกหิน ดึงสลัก รวมถึงอะไรที่ใช้แรงควาย ใช้กำลังเยอะๆได้แล้ว
     
  • กลับลงไปที่เดิม หลังจากคุยเสร็จ เราจะต้องดึงสลัก 2 อัน (ข้างบนตรงๆ 1 และ ว่ายอ้อมไปทางซ้ายบนอีก 1) เพื่อให้หินถล่มลงไปเปิดทางไปหมู่บ้านชาวทะเล จากนั้นเราจะต้องลงไปต่อ แต่จะเจออะไรไม่ชอบมาพากล และ ราโมจะสั่งให้เราว่ายไปดูก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น
     
  • พอว่ายไปดูตามสั่ง จะพบว่างานเข้า (อีกแล้ว) เพราะมันคือ บอส...

    Boss Fight: Wolf Eel
    บอสปลาไหลหมาป่า (Wolf Eel) เป็นบอสที่ไม่ยากมาก แพทเทิร์นบอสจะมี 3 อย่างคือ
    1. โผล่หัวจากกำแพงฝั่งซ้ายหรือขวาแล้วพยายามดูดเราเข้าปาก (ให้ว่ายหนีออกมาไกลๆ หรือ จับสมอไม่ให้ปลิว)
    2. หายไปข้างหลังฉาก แล้วพุ่งมางับตรงกลาง (อย่าอยู่ตรงกลางฉากที่ตรงปากมันเป็นอันโอเค)
    3. ค่อยๆกระดึ๊บแบบงู จากฝั่งซ้ายหรือขวา ไปอีกทาง (ท่านี้หลบยากที่สุด แต่พอหมดท่านี้จะเป็นช่วงตีจุดอ่อนเหมือนกัน เพราะจุดอ่อนอยู่ที่หาง ให้เราหลบไปใต้ตัวมันตอนมันออกมา จากนั้นค่อยว่ายตามไป)


    หลังจากยิงหางไปประมาณ 5-6 รอบ บอสจะตาย จัดการสำรวจศพแล้วเก็บชิ้นส่วนให้เรียบร้อย จากนั้นว่ายไปที่ทางเข้าหมู่บ้านชาวทะเล จะมีคัทซีน(อย่างยาว) พร้อมๆกับจบเนื้อเรื่องบทที่ 2
 
 

Chapter 3: A Request from the Sea People

** หลังจากคัทซีนจบ เทนซิน (Tenzhin) ซึ่งเป็นพ่อของ ราโม จะให้กระจกสำหรับวาร์ปข้ามมาที่หมู่บ้านชาวทะเลโดยตรงมา ซึ่งเดฟจะเอาไปติดไว้บนเรือของเรา แต่ความที่กระจกทำงานด้วยแสง กระจกนี้จะใช้ได้ในช่วงกลางวัน (เช้า-บ่าย) เท่านั้น
  • ความที่เกิดเรื่องมากมายขึ้นในวันนี้ ราโมจะบอกให้เรากลับมาอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (เริ่มภารกิจ The Sea People Village's Trust) และวันนี้พอเรากลับขึ้นมาก็จะดึกแล้ว (เสียรายได้ 1 วัน) และพอเดฟไปที่ร้านทุกคนก็จะกลับไปหมดแล้ว เดฟจึงตัดสินใจทำความสะอาดร้านก่อนกลับ แต่จะมีโยชิเอะเป็นแขกยามดึก และมีประเด็นคุยเรื่องบันโช ซึ่งเราจะต้องเสิร์ฟเบียร์ให้เธอก่อน เธอถึงจะเล่าต่อ
    ** การเสิร์ฟเบียร์ให้เสิร์ฟโดยกดสั้นๆหลายๆครั้งเอา อย่ากดแช่ เพราะฟองจะเยอะล้นมาก อีกทางคือ รอจนกว่าฟองจะหายแล้วค่อยกดต่อ แต่อาจหมดเวลาซะก่อน (ถ้าจะเอา Perfect ต้องกดโดยให้มีฟองไม่เกิน 20%)
     
  • หลังจากนั้นเราจะได้ฟังอดีตของบันโช โดยเราจะต้องกดตัวเลือกเหมือนอ่านพวกกราฟฟิคโนเวล หลังจากจบฉากคุยก็จะตัดไปวันถัดไป

  • ในวันถัดมา เราจะต้องทำภารกิจเพื่อให้ชาวทะเลเชื่อใจเรา โดยทุกภารกิจรองของชาวทะเล นอกจากจะให้เงิน (เป่ย / Bei) แล้ว จะมีค่า Credit ด้วย โดยเมื่อเราสะสมค่า Credit จนครบ 100 ก็จะสามารถทำภารกิจหลักอันต่อไปได้ ซึ่ง ถ้าทำครบทุกภารกิจที่มีแบบวันต่อวัน จะใช้เวลา 3 วันก่อนจะได้ภารกิจหลักอันต่อไป (สามารถดูภารกิจรองของชาวทะเลได้ในเอนทรี่ Sub Mission)

  • หลังจากสะสมจน Credit เต็ม ให้กลับไปคุยกับเทนซิน เขาจะพูดถึงเรื่องต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ และการจะไปแก้ไขอะไรส่วนนั้นได้จะต้องผ่านเปิดเส้นทางน้ำแข็ง (Glacier Path) ก่อน แต่เจ้ากรรมกุญแจทางไปดันโดนโยนทิ้งไว้ในถ้ำปิดตายมากว่าร้อยปีแล้ว แล้วเทนซินก็มอบหมายให้ซูวามช่วยนำทางเราไปถ้ำต้องห้ามในวันพรุ่งนี้แทน จะจบภารกิจ The Sea People Village's Trust และเริ่มภารกิจ To the Abandoned Cave

  • เถลไถล ดำน้ำ เปิดร้านซูชิไปค่ะ เพราะไม่มีอะไรทำจนวันพรุ่งนี้
     
  • ** ในคืนนี้จะมีเหตุการณ์มินิเกมของดัฟ วิธีเล่นจะเหมือนเกมดนตรีทั่วๆไป กดแต้มได้เกิน 10,000 คือผ่านค่ะ **
     
  
 
Chapter 4: Abandoned Cave

  •  วันรุ่งขึ้นให้ไปคุยกับเทนซินอีกครั้ง แล้วซูวามจะพาเรามาส่งที่หน้าถ้ำปิดตาย  ให้เตรียมตัวให้พร้อมแล้วคุยกับซูวาม แล้วเราเข้าไปในถ้ำค่ะ (จบภารกิจ To the Abandoned Cave)

  • หลังจากเข้ามาแล้วเดฟจะทบทวนความคิด จากนั้นก็จะเริ่มภารกิจหลัก Find the Glacial Passage Key โดยเมื่อเราควบคุมเดฟได้แล้วให้ว่ายตามทางไปทางซ้าย แล้วเราจะได้พบกับความลับดำมืดของชาวทะเล 1 ยก ซึ่งเป็นศัตรูที่เราจะต้องหลบสุดชีวิตหลังจากนี้

    ให้ว่ายตามทางลงไปล่างสุด จากนั้นไปทางขวา จะเจอปริศนากับกองหิน ให้หยิบหินตั้งเรียงตามภาพบนผนัง กลไกก็จะทำงานแล้วเปิดให้เราเอากุญแจได้ พอเราเก็บกุญแจเรียบร้อยก็จะจบภารกิจ Find the Glacial Passage Key แต่แผ่นดินไหวก็จะมาอีกระลอก ทำให้ลูกกรงที่เคยกั้นเส้นทางเรากับศัตรูในแมพนี้หลุด และเริ่มภารกิจ Deliver the Key to Tenzhin

    ตอนนี้เดฟจะต้องหาทางออกไปโดยหลบพวกชาวทะเลบ้าคลั่งสุดชีวิต โดยจะมีอธิบายว่าชาวทะเลคลั่งเหล่านี้เรียกว่า กาดอน (Gadon) และเป็นชาวทะเลที่กลายพันธุ์เพราะเหตุอะไรบางอย่าง

    วิธีหลบในตอนแรกจะค่อนข้างตรงไปตรงมา คือ รอให้มันหันหลังแล้วว่ายผ่าน แต่พอขึ้นไปถึงข้างบน เกมจะสอนวิธีการหลบแบบที่ 2 คือ แอบหลังรูปปั้นให้ พอเราหลบผ่านมาได้ ก็จะเจอกลไกผนังขยับต่อ ให้เราหลบทุกอย่างกลับขึ้นไปที่ขวาบน จะมีคัทซีน แล้วเราจะหนีออกมาจากถ้ำ

  • แต่ความซวยของเดฟยังไม่จบแค่นั้น เพราะพอออกมาจากถ้ำได้จะพบว่าคนเฝ้าหายตัวไปแล้ว ซ้ำยังมีแขกไม่รับเชิญมาถึงที่อีกต่างหาก...

    Boss Fight: John Watson (อีกแล้ว)

    จอห์น วัตสัน กลับมาอีกครั้งพร้อมชุดใหม่และกลไกเพิ่มเติม ซ้ำร้ายชุดของเฮียยังเสริมเกราะมาให้เดฟยิงไม่เข้าอีกต่างหาก แต่เฮียไม่ได้ไร้จุดอ่อนหรอก แต่เราต้องหลบให้เก่งกว่าเดิม
    - รูปแบบโจมตีที่ 1 คือการปล่อยจรวดนำวิถีมาไล่ตามเรา แต่จรวดนี้จะวิ่งช้า ให้เราล่อให้จรวดไปอัดหน้าเฮียได้เลย เพื่อทำเดเมจ
    - รูปแบบโจมตีที่ 2 คือ การยิงหมัดปากคีบมาจับเราแล้วดึงเข้าหา ซึ่งท่านี้เราสามารถตัวปุ่มเพื่อสะบัดให้หลุดได้
    - รูปแบบโจมตีที่ 3 คือ การพุ่งชนคล้ายกับครั้งแรก แต่รอบนี้คือ หลบอย่างเดียว สวนไม่ได้แล้ว
    - รูปแบบโจมตีที่ 4 คือ ยิงระเบิดเล็กออกมาล้อมเรา แล้วนับถอยหลังจนระเบิด ซึงแค่ว่ายออกมาให้พ้นก็พอ (จะใช้เมื่อเฮียกินจรวดตัวเองไปแล้ว 4-5 ลูก)


  • หลังจากล่อให้เฮียกินระเบิดตัวเองจนอิ่ม จะมีคัทซีนที่เฮียชุดพัง สละชุดแล้วหนีเราไป ให้เราสำรวจชิ้นส่วนที่ตกอยู่ให้เรียบร้อย เกมจะตัดไปที่เดฟเอากุญแจไปส่งให้เทนซิน ซึ่งเทนซินก็ดูจะตกใจพอรู้ว่าเราเจอพวกกาดอนด้วย แล้วจะเล่าประวัติให้ฟัง 
     
  • หลังจากคุยจบ เราจะได้ Charm มาอีกชิ้น คือ Sea People's Necklace ซึ่งเมื่อใส่แล้ว พวกหนอนอุโมงค์จะหลีกทางให้เรา (คุณสมบัติเหมือนตอนเราแบกราโม) ตอนนี้ภารกิจ Deliver the Key to Tenzhin จะจบแล้วเราก็จะว่าง (อีกแล้ว) เพราะต้องรอพรุ่งนี้ถึงจะทำภารกิจหลักต่อได้

  • พอเรากลับขึ้นมา จะเจอแผ่นดินไหวอีกระลอก ซึ่งทางร้านซูชิจะไม่เป็นไร แล้ว ดร.เบค่อน ก็จะแวะมาที่ร้านด้วย

  • หลังจากปิดร้าน เกมจะตัดไปทาง ดร.เบค่อน ที่ขับเรือกลับ แต่ดันจับสัญญาณชาวทะเลได้ วิญญาณนักสำรวจเลยเข้าสิง แล้วเราจะต้องบังคับ ดร.เบค่อน เดินสำรวจถ้ำ ซึ่ง เราจะต้องสำรวจรูปภาพฝาผนังไปทีละรูป จากนั้นใส่รหัสเปิดทาง (รหัสจะเป็นคล้ายๆอักษรจีนที่เป็นตัวสีแดงบนแผ่นที่เหมือนชื่อของภาพ) เพื่อเข้าไปห้องข้างในสุด สำรวจผนังให้หมด จากนั้นเปิดหีบ เก็บของ แล้วจะเจอคัทซีน ต่อด้วยมินิเกมซิ่งเรือหลบกระสุนและโขดหิน
    ** มินิเกมซิ่งเรือเป็นมินิเกมที่แอบยากไม่หน่อย เพราะซิ่งเร็วและบังคับยาก ชนโขดหินก็ง่าย อย่างไรก็ดี มินิเกมนี้จะจบเองเมื่อ ดร.เบค่อน ซิ่งเรือจนกลุ่มโจรที่ไล่ตามมาชนโขดหินล่มเองค่ะ

  • ตอนนี้จะถือว่า Chapter 4 จบแล้วนะคะ เพราะพอรุ่งเช้าวันถัดมา จะเริ่ม Chapter 5 เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น