6/21/2559

[Skyrim] Companions (บทสรุป พร้อมข้อมูลเควสย่อย)

เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเพจ


หากจะเอาไปลงที่อื่น กรุณาใส่ credit นะคะ ถึงเราจะทำด้วยใจรักก็เหอะ...


Faction: Companions


Jorrvaskr ในเมือง Whiterun คือที่ตั้งของสมาคมนักรบรับจ้างผู้ทรงเกียรติแห่ง Skyrim ประวัติของ The Companions นั้นย้อนยาวไปจนถึงก่อนที่เมือง Whiterun จะสร้างด้วยซ้ำ ผู้นำของ Companion จะถูกระบุด้วยตำแหน่ง Harbinger และ Harbinger ผู้ก่อตั้ง Companions นาม "Ysgramor" จนตอนนี้ก็คงยังเป็นตำนานเล่าขานใน Skyrim อยู่จวบจนบัดนี้

วิธีเข้าร่วม

เข้าไปใน Jorrvaskr แล้วคุยกับ Kodlak Whitemane เพื่อเริ่มเควส Take up Arms ซึ่งเป็นเควสแรกในเควสสาย Companions

แนะนำตัวละครใน Companions

Kodlak Whitemane - Harbinger คนปัจจุบัน และเป็นหัวหน้าของกลุ่ม The Circle ซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงของ Companions ด้วย
Vilkas - สมาชิกกลุ่ม The Circle จ้าวแห่งอาวุธสองมือ และเป็นแฝดของ Farkas
Farkas - สมาชิกกลุ่ม The Circle จ้าวแห่งเกราะหนัก เป็นแฝดกับ Vilkas
Aela the Huntress - สมาชิกกลุ่ม The Circle ผู้เชี่ยวชาญเรื่องธนู
Skjor - สมาชิกกลุ่ม The Circle
Eorlund Grey-Mane - ช่างตีเหล็กประจำของ Companions เป็นช่างตีเหล็กที่ว่ากันว่าเก่งที่สุดใน Skyrim


ตัวประกอบอื่นๆ ใน Companions

Athis - สมาชิกของ Companions เชี่ยวชาญเรื่องอาวุธมือเดียว
Njorda Stonearm - สมาชิกของ Companions เชี่ยวชาญเรื่องการใช้โล่
Ria - สมาชิกใหม่ของ Companions
Torvar - สมาชิกของ Companions
Vignar Grey-Mane - สมาชิกของ Companions
(** ถ้าเล่นเนื้อเรื่อง Stormcloak จนจบ Battle of Whiterun ละก็ Vignar จะเป็น Jarl)
Brill - คนรับใช้ของ Companions
Tilma the Haggrad - คนรับใช้ของ Companions

เควสหลักของ Companions ทั้งหมด

  • Take up Arms
  • Proving Honor
  • The Silver Hand
  • Blood's Honor
  • Purity of Revenge
  • Glory of the Dead


บทสรุปเควสหลักแต่ละเควส


- Take up Arms

หลังจากคุยกับ Kodlak Whitemane เขาจะให้เราไปซ้อมต่อสู้กับ Vilkas ให้สู้กับ Vilkas จนกว่า Vilkas จะบอกว่าพอ (อย่าตีเกินเด็ดขาด ไม่งั้นจะโดนรุมยำสหบาทาโดย Companions ทั้งหลายในนั้น เพราะถือว่าเป็นความผิดฐาน Assault) หลังจากนั้น Vilkas จะส่งดาบให้เราแล้วสั่งให้เอาไปให้ Eorlund Grey-Mane ซึ่งอยู่ที่ Sky Forge ข้างๆ Jorrvaskr พอเอาไปส่งจะมีการคุยกันเล็กน้อย หลังจากนั้น Eorlund จะวานให้เราเอาโล่ไปส่งให้ Aela ให้เอาโล่ไปส่ง แล้ว Aela จะถามคำถามเราข้อนึง จากนั้นจะเรียกให้ Farkas พาเราไปที่ห้องนอนของเด็กใหม่ ให้ตาม Farkas ไป แล้ว Farkas จะยินดีด้วยที่เราได้เข้าร่วมแล้ว แล้วจะให้งานย่อยเรามาทำงานนึง ซึ่งจะตอบปฏิเสธไปก็ได้ แต่ปกติแล้วจะเป็นงานสั่งให้เราไปต่อยพวกอวดดีให้เลิกงี่เง่าซึ่งไม่ได้ยากอะไร พอเสร็จงานก็กลับมาหา Farkas ก็จะได้เงินค่าตอบแทน แล้ว Farkas จะให้เราไปหา Skjor เพราะเขาหาตัวเราอยู่

กรณีที่ตอบปฏิเสธงานของ Farkas เราต้องไปคุยกับ Companion ระดับสูง (Aela / Farkas / Skjor) เพื่อรับงานย่อยมาทำ 1 งาน ก่อนจะได้เริ่มเควสต่อไป
งานย่อยที่ Farkas ให้ จะเป็นเควสงาน Trouble in Skyrim (เควสเคลียร์ดันเจี้ยน) หรือ เควสงาน Hired Muscle (ไปดวลหมัดกับคนที่กำหนด) ซึ่งพอทำเควสนี้จบ Farkas จะให้เราไปหา Skjor เพื่อทำเควส Proving Honor ค่ะ


- Proving Honor

ให้ไปคุยกับ Skjor เขาจะบอกให้เราไปเอาชิ้นส่วนของ Wuuthrad ซึ่งเป็นอาวุธของผู้ก่อตั้ง Companions มา โดยจะให้ Farkas ติดไปกับเราด้วย ให้เดินไปคุยกับ Farkas หลังจากนั้นให้ไปที่ Dustman's Cairn แล้วลุยดันเจี้ยนไปเรื่อยๆ จะเจอห้องนึงที่เราต้องเข้าไปสับสวิทช์ แต่พอสับแล้วประตูจะลงมาขังเราไว้ Farkas จะเดินมาบอกว่าเดี๋ยวจะหาทางปล่อยเราออกมา ให้ยืนดูคัทซีน แล้วพอได้ออกมาก็คุยกับ Farkas ซะ แล้วลุยดันเจี้ยนต่อ ในสุดของดันเจี้ยนจะมีชิ้นส่วนของ Wuuthrad พร้อมกำแพงให้เรียน Shout "Fire Breath" อยู่ พอได้แล้วก็กลับไปที่ Jorrvaskr จะเจอ Vilkas มาดักรอ หลังคุยเสร็จให้เดินตามเขาไป จะเจอคนใน Companions ทำพิธีต้อนรับ แล้วเราจะได้เป็น Companions เต็มตัว
** ในห้องแรกสุดของดันเจี้ยน Dustman's Cairn จะมีหนังสือสกิลอาวุธสองมือชื่อ The Battle of Sancre Tor อยู่ ถ้าสกิลยังไม่เต็มก็อย่าลืมหยิบอ่านด้วย
** หลังจบเควสนี้ เราต้องทำงานย่อย 1 งาน ถึงจะสามารถรับเควสหลักเควสต่อไปได้


- The Silver Hand


 หลังจากทำงานย่อยเสร็จ เราจะโดนไล่ไปหา Skjor (อีกแล้ว) ครั้งนี้เขาจะนัดให้เราไปหาที่ Underforge ตอนกลางคืน พอไปหาก็ให้ตามๆเควส ตามๆคัทซีนไป แล้วเราจะลงเอยด้วยการไปอาละวาดในเมือง (ไม่ต้องห่วง ต่อให้อัดคนเขาก็จำไม่ได้ ตอนนี้) จะวิ่งหลบ หรือ จะยืนรอโดนตบก็ได้ สักพักจอจะมืด เข้าคัทซีนต่อไปเอง ซึ่งพอเราฟื้นก็จะเจอ Aela คุยกันสักพัก แล้วเราจะต้องไปจัดการพวก Silver Hand ที่ Gallows Rock พอเราลุยไปจนสุดดันเจี้ยน ก็จะเจอเหตุการณ์แล้วจะจบเควส
**หลังเควสนี้ เราต้องทำงานย่อยของ Aela 2 งาน ถึงจะรับเควสหลักเควสต่อไปได้
**ใน Gallows Rock จะมีหนังสือสกิล One-Handed ชื่อ "The Importance of Where" แล้วก็ หนังสือสกิล Smithing ชื่อ "The Last Scabbard of Akrash" อยู่ด้วย
**หลังจาก Skjor ตาย Vilkas จะเป็นคนให้เควสย่อยแทน Skjor


- Blood's Honor



 หลังทำงานย่อยเสร็จ จะพบว่า Harbinger Kodlak Whitemane เรียกเราไปพบ ให้คุยกับ Kodlak เขาจะให้เรานั่งลงฟังที่เขาพูด ก็ให้นั่งลงที่เก้าอี้ข้างๆ แล้วฟังจนจบ แล้วไปล่า Glenmoril Witch ที่ Glenmoril Coven (Glenmoril Witch จะ ลักษณะคล้าย Hagraven แต่แกร่งกว่า) จะฆ่าตัวเดียวแล้วหิ้วหัวกลับไป หรือจะฆ่าล้างบางแล้วหิ้วหัวกลับไปหมดก็ได้ พอกลับไปที่ Jorrvaskr ใน Whiterun จะเจอโศกนาฎกรรม แล้วจะเริ่มเควสต่อไปทันที
**ใน Glenmoril Coven มีหนังสือ สกิลเวทย์สาย Destruction ชื่อ "The Horror of Castle Xyr" อยู่ที่ตัวแม่มดตัวไหนสักตัว แล้วก็หนังสือสกิล Enchanting ชื่อ "A Tragedy in Blackin" อยู่บนชั้นวางของในห้องทางเหนือด้วย
**หัวของ Glenmoril Witch ใช้ถอนคำสาปมนุษย์หมาป่าได้ ถ้าอยากหายเป็นมนุษย์หมาป่า ก็ให้เก็บหัวนึงไว้สำหรับตัวเองด้วย
**หลังจบเนื้อเรื่องหลักของ Companions จะมีเควสถอนคำสาปของ Vilkas กับ Farkas ซึ่งต้องใช้หัวอย่างละหัวในการทำ ถ้าจะทำเควสนี้ก็เก็บหัวมาเผื่อด้วย


- Purity of Revenge

ทันทีที่เริ่มเควสนี้ เราจะได้ Vilkas มาเป็นผู้ติดตาม ซึ่งถ้าเรามีคนติดตามอยู่ก็จะถูกแทนที่ทันที (คนติดตามคนก่อนสามารถไปตามคืนได้หลังจบเควส) ให้ไปล้างแค้นถึงรังต้นเหตุที่ Driftshade Refuge ลุยดันเจี้ยนล้างบางเก็บชิ้นส่วน Wuuthrad ที่ถูกขโมยไป แล้วกลับไปที่ Whiterun คนใน Companions จะบอกให้เราไปที่ Skyforge เพื่อร่วมพิธีศพ หลังพิธีก็จะเริ่มเควสหลักเควสต่อไป

** ระวังด้วย เนื่องจากเควสบางเควสที่เป็น Misc. จะใช้สถานที่เดียวกันกับเควสนี้ โดยเฉพาะเควสหา Helm of Winterhold เพราะงั้น ไปเคลียร์ซะ ก่อนจะมารับ ไม่งั้น เควสนี้จะไม่เริ่มเลยค่ะ


- Glory of the Dead

หลังพิธีศพ Eorlund Grey-Mane จะขอชิ้นส่วน Wuuthrad จากเรา แล้วขอให้เราไปเอาชิ้นส่วน Wuuthrad ชิ้นสุดท้ายที่อยู่ในห้องนอนของ Kodlak White-Mane มาให้ พอเอามาให้แล้ว Eorlund จะบอกว่า สมาชิกคนอื่นไปรออยู่ที่ Underforge ให้ไปที่ Underforge จะเจอเหตุการณ์พูดคุย หลังจากจบเหตุการณ์ เราจะได้ขวาน Wuuthrad จาก Eorlund Grey-Mane แล้วเราจะต้องไปที่ สุสานของ Ysgramor (Ysgramor's Tomb) พร้อมๆกับสมาชิกของ The Circle คนอื่น
สุสานเองก็เหมือนดันเจี้ยนอื่นๆ แต่มีผี Companions รุ่นก่อนๆอยู่เต็มไปหมด ระหว่างทาง สมาชิกของ The Circle จะท้อแล้วเลิกลุยไปทีละคน จนสุดท้ายจะเหลือแค่เรากับ Aela ให้ฝ่าเข้าไปจนถึงห้องในสุดจะเจอผี Kodlak White-Mane อยู่ตรงกลางห้องข้างๆกองไฟ คุยกับ Kodlak เขาจะขอให้เอาหัว Glenmoril Witch โยนเข้ากองไฟ ให้ทำตาม แล้วสู้กับวิญญาณหมาป่าที่โผล่ออกมา พอสู้เสร็จก็จะแก้คำสาปของ Kodlak White-Mane ได้ แล้ว Kodlak จะให้เราเป็น Harbinger คนต่อไปของ Companions
หลังผี Kodlak หายไป Aela จะขออยู่สุสานสักพักก่อนกลับ Jorrvaskr สมาชิก The Circle คนอื่นๆก็เช่นกัน ตอนนี้เราจะไม่มีเควสเนื้อเรื่องแล้ว แต่จะมีเควสเสริมจากเนื้อเรื่องบางเควสที่จะรับได้ในภายหลัง
**ในดันเจี้ยนสุสาน จะมีหนังสือสกิลอาวุธสองมือชื่อ "The Legendary Sancre Tor" ด้วย
**เดิมทีการแก้คำสาปมนุษย์หมาป่าของตัวเราทำได้ครั้งเดียว และจะไม่มีวันกลับเป็นได้อีก ถ้าจะแก้ก็คิดก่อนแก้ แต่หลังจากแพทช์ Dawnguard เข้ามา... สามารถใช้การเป็น Vampire Lord ทับการเป็นมนุษย์หมาป่าให้หายได้ และ สามารถกลับเป็นมนุษย์หมาป่าได้ถ้าคุยกับ Aela (ครั้งเดียวเท่านั้น)
**ข้างๆห้องที่เราเจอผี Kodlak จะมีหีบที่มี Shield of Ysgramor อยู่
**ถ้าเดินออกประตูทางตะวันตก จะเจอกำแพงที่มี Shout "Animal Allegiance" ให้เรียน

**หลังจบเควส เราจะหยิบขวาน Wuuthrad จากรูปปั้นมาใช้ก็ได้


Side Quest ทำได้ครั้งเดียว หรือ ตามจำนวนครั้งที่กำหนด

เควสต่อไปนี้ ต้องทำเนื้อเรื่องของ Companions จนจบก่อน ถึงจะทำได้

 

เควส Totems of Hircine: รับจาก Aela the Huntress ทำได้ 3 ครั้ง

หลังจากเควส Glory of the Dead ถ้าเราเคยทำเควส Striking the Heart, Stealing the Plans และ Retrieval มาแล้ว และยังเป็นมนุษย์หมาป่าอยู่ บางครั้ง Aela จะให้เควส Totems of Hircine มา ซึ่งเควสนี้เป็นเควสไปเอาเสาสัญลักษณ์ของ Daedric Lord Hircine ซึ่งเป็นผู้มอบพลังมนุษย์หมาป่าให้มนุษย์มาประดิษฐานที่ Underforge โดย Totem จะมี 3 แบบและให้พลังต่างๆกันไป (กดหอนตอนเป็นมนุษย์หมาป่า)
  1. Totem of Fear: ทำให้ศัตรูกลัว วิ่งหนี
  2. Totem of Brotherhood: เรียกวิญญาณหมาป่า 2 ตัวมาช่วยสู้
  3. Totem of the Hunt: ทำให้มีผลเหมือนคาถา Detect Life สามารถมองเห็นศัตรูและสิ่งมีชีวิตอื่นๆได้จากออร่า

เควส Purity :รับจาก Vilkas และ Farkas (ทำได้คนละครั้ง)

ต้องจบเควส Glory of the Dead ก่อน ถึงจะสามารถรับได้ เควสนี้เป็นเควสแก้คำสาปมนุษย์หมาป่าของสองแฝด พอรับช่วย เขาก็จะตามเรามา ก็พาไปที่ Ysgramor's Tomb ที่เคยแก้คำสาปให้ Kodlak Whitemane นั่นแหละ โยนหัวแม่มดลงกองไฟ ฆ่าวิญญาณหมาป่า คุยกับแฝดคนที่ทำเควส แล้วก็จบ


งานเสริม (เควสย่อย สามารถทำซ้ำได้เรื่อยๆ)

งานเสริมมีหลายแบบ รับได้จากตัวละครที่เป็นสมาชิกใน The Circle ค่ะ


Aela the Huntress : เควส Animal Extermination

  • Animal Extermination มีสองแบบ แบบแรกคือ ไปเชือดสัตว์ป่าที่ไปยึดบ้านคน กับอีกแบบคือเชือดสัตว์ป่าในถ้ำ หรือ สถานที่ที่กำหนด แล้วกลับมารายงาน
หากทำเควสเนื้อเรื่องของ Companions ไปจนจบเควส The Silver Hands จะมีเควสต่อไปนี้เพิ่มมา แต่ถ้าเล่นจนจบเนื้อเรื่องหลักของ Companions (เควส Glory of the Dead) แล้วเควสพวกนี้จะหายไป
  • Striking the Heart: เควสฆ่าผู้นำของ Silver Hands ในสถานที่ที่กำหนด
  • Stealing Plans: เควสไปเอา Silver Hand Stratagem จากสถานที่ที่กำหนด
  • Retrieval: เควสไปเอาชิ้นส่วนของ Wuuthrad

Farkas : เควส Hired Muscle, เควส Trouble in Skyrim

  • Hired Muscle คือเควสดวลหมัดเปล่า ไปคุยแล้วดวลหมัดกับคนที่กำหนดแล้วกลับมารายงานตัว
  • Trouble in Skyrim เป็นเควสล้างบาง เอ๊ย ฆ่าหัวหน้าของศัตรูที่กบดานในพื้นที่ที่กำหนด แต่มักจะลงเอยด้วยการล้างบาง พอฆ่าเสร็จก็กลับไปรายงานตัว
ถ้าเราเล่นจนจบเควส Glory of the Dead และทำเควสเนื้อเรื่องหลักจริงๆจนจบเควส A Blade in the Dark บางครั้ง Farkas จะให้เควสนี้มาค่ะ
  • Dragon Seekers เป็นเควสล่ามังกร เนื่องจาก Farkas ได้ยินนักเดินทางพูดเรื่องมังกร เลยอยากรู้แล้วถามเรา พอตอบตกลง Farkas ก็จะตามเรามา ให้ไปที่รังมังกรที่กำหนด ฆ่ามังกรที่นั่น คุยกับ Farkas ก็จะจบเควส แต่พอจบเควส Farkas จะไม่อยู่ที่ Jorrvaskr สักพัก


Skjor / Vilkas : เควส Family Heirloom, เควส Escaped Criminal, เควส Rescue Mission

  • Family Heirloom เป็นเควสไปเอาสมบัติประจำตระกูลกลับคืนมา พอไปเอากลับมาแล้วก็รายงานตัว
  • Escaped Criminal เป็นเควสล่านักโทษหลบหนี วิธีที่ง่ายที่สุดคือ Fast Travel ไปใกล้ๆ แล้วเดินหาเอา เพราะพวกนี้ชอบวิ่งหนี ฆ่าเสร็จก็กลับไปรายงานตัว
  • Rescue Mission เป็นเควสช่วยคนที่ถูกลักพาตัว ให้ไปช่วย แล้วพาไปที่เมืองที่กำหนด เสร็จแล้วกลับไปรายงานตัว


ปิดท้าย

ณ  Sovngarde...

Tsun: "By what right do you request entry?"

Dragonborn : "By right of glory, I lead the Companions of Jorrvaskr."


เอนทรี่เรื่อง Companions จบแต่เพียงเท่านี้ ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ พบกันเอนทรี่หน้าค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ข้อมูลแน่น อ่านมาตั้งแต่ exteen ละครับ

    ตอบลบ
  2. ข้อมูลแน่น อ่านมาตั้งแต่ exteen ละครับ

    ตอบลบ
  3. อีกนานไหมครับกว่าเพจใหม่จะเสร็จ 555 เพิ่งกลับมาเล่นหลังจากทิ้งไป4 5ปี

    ตอบลบ