6/16/2559

[Skyrim] Main Quest Chapter 3

เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเพจ


หากจะเอาไปลงที่อื่น กรุณาใส่ credit นะคะ ถึงเราจะทำด้วยใจรักก็เหอะ...

MAIN QUEST CHAPTER 3



Season Unending *
The Fallen *
The World Eater's Eyrie
Sovngarde
Dragonslayer 


** แม้รหัสเควสของ The Fallen จะมาก่อน Season Unending แต่ท้ายที่สุด เราจะทำ The Fallen เลยได้หรือไม่ ก็ขึ้นกับ Season Unending อยู่ดี เจ้าของบล็อกจึงจัด Season Unending ให้มาก่อนค่ะ


14. Season Unending

หลังจาก Alduin บินจากไป เกมจะบอกให้เราไปคุยกับ Paarthurnax / Arngier / Esbern คนไหนก็ได้ พอคุยเสร็จเราจะต้องไปที่ Dragonsreach เพื่อคุยกับ Jarl (ถ้าคุยกับ Esbern เราจะเจอเควส Paarthurnax แถมมาด้วย ซึ่งจะทำหรือไม่ทำก็ได้)

ไปคุยกับ Jarl แล้วสิ่งที่เราต้องทำจะต่างกันตามสถานการณ์บ้านเมืองขณะนั้นค่ะ
  • ถ้าเราเข้าฝ่าย Imperial Legion หรือ Stormcloak แล้วเล่นจนจบเนื้อเรื่องแล้ว Jarl จะอนุญาตให้เราดำเนินการทันที (ข้ามไปอ่านเควส The Fallen ได้เลย)
  • ถ้าสงครามระหว่าง 2 ฝ่ายยังไม่จบ Jarl จะไม่ยอมเพราะห่วงเมือง ให้เราไปคุยกับ Arngier เพื่อขอจัดเจรจาสงบศึก(ชั่วคราว) หลังจากนั้นเราจะต้องไปคุยกับ Ulfric Stormcloak และ แม่ทัพ Tallius เพื่อเชิญให้ไปเจรจา (สำหรับคนที่เข้าร่วมฝ่าย Stormcloak หรือ Imperial แล้ว สองแม่ทัพนี้จะไม่คุยกับคุณตราบที่คุณยังไม่จบเควส The Jagged Crown นะคะ) กลับไปคุยกับ Arngier เขาจะเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วแล้วจะให้เราไปนั่งประจำที่ในห้องประชุม (รอสักพักการประชุมจะเริ่มเอง เพราะจะมีคนอื่นมาฟังด้วย รอเขาเดินหน่อย)
ตรงนี้จะเป็นเนื้อหาเจรจานะคะ

เริ่มแรก Ulfric จะพูดถึง Elenwen แล้วเราจะเลือกได้ว่าจะ ไล่ Elenwen ออกไปจากห้องไหม
  • เลือก "No, you're right. Elenwen should stay." หรือ "What's the harm? General Tallius doesn't want her here either."   +1 Imperial
  • เลือก "Ulfric has a point. The Thalmor has no business here." +1 Stormcloak
หลังจากนี้ Ulfric จะพูดเรื่อง Markarth
  • เลือก Riften                  +1 Imperial
  • เลือก Winterhold          +1 Stormcloak

ถ้าเลือก Winterhold เราจะต้องกล่อม Tallius ต่อ (เลือก persuade ก่อน) แต่ถ้ากล่อมพลาดก็เลือก "You asked my opinion, I gave it to you." ถ้าจะยืนยันให้ Winterhold

แล้วจะเกิดเถียงกัน แต่ Esbern จะหยุดให้ แล้วเจรจาต่อ ซึ่งจะเป็นเรื่องที่ Karthwesten

  • Ulfric should compensate you for Karthwesten     +1 Imperial
  • Who's to say what happened at Karthwesten?    +1 Stormcloak

เรื่องพื้นที่ The Pale (Dawnstar)
  • I agree. Ulfric should turn over the Pale.                  +1 Imperial
  • Ulfric doesn't need to give up any more territory.   +1 Stormcloak

เรื่องพื้นที่ Hjaalmarch (Morthal)
  • I agree, the Empire should turn over Hjaalmarch           +1 Stormcloak
  • The empire doesn't need to give any more territory       +1 Imperial

จะเลือกยังไงก็แล้วแต่ ให้มองคะแนนไว้ด้วย ถ้าเราเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งมากเกิน ตอนเจรจาเสร็จมันจะพูดด่าเรา

หลังเจรจาเสร็จรอให้คุยกันจนจบ แล้ว Esbern จะมาบอก Shout "Call Dragon" แล้วเราจะต้องไป Whiterun ซึ่งตอนนี้ ถ้าเรายังไม่ได้รับเควส Paarthurnax เราจะเจอ Delphine ยัดเยียดให้ หลังจากนั้นให้ไปที่ Dragonsreach เพื่อทำเควสต่อไป

** ในกรณีที่ Jarl อนุญาตให้เราทำทันที อันนี้เราอาจต้องไปคุยกับ Paarthurnax เพื่อเรียน Shout "Call Dragon"

** ระวังด้วย ในระหว่างประชุมตอนที่ Esbern จะต้องพูดบางคนจะไม่มีเสียง ทำให้เกมค้างอยู่แบบนั้น ให้เซฟ ออกจากเกม แล้วเอาตัวแก้บั๊ก Esbern ใบ้ลงค่ะ



15. The Fallen

พอเข้ามาที่ Dragonsreach ให้ไปหา Jarl แล้วบอกว่าพร้อมแล้ว หลังจากนั้นให้เดินไปที่หลังวัง เดินไปตรงระเบียงใหญ่แล้วตะโกนขึ้นฟ้าด้วย Shout "Call Dragon" สักพักมังกรที่โดนเรียกจะบินมา ให้วิ่งล่อมันเข้ามา พอเข้าตำแหน่งมันก็จะโดนกับดักล็อค ตอนนี้มันจะคุยกับเราพอคุยเสร็จ ให้ไปทำอะไรเตรียมตัวให้พร้อมก่อน เพราะพอเราไปคุยกับยามที่ชั้น 2 เพือปลดกับดัก แล้วลงไปคุยกับมันอีกที มันจะพาเราบินไปวิหาร Skuldafn ซึ่งเป็นวิหารที่มังกรเท่านั้นจะไปได้เพราะต้องบินไป

** กรณีที่พลาด มังกรฆ่ายามตาย เราก็ปลดกับดักเองได้นะคะ อยู่ชั้น 2 นั่นล่ะ



16. The World Eater's Eyrie


พอเราบินมาถึง Skuldafn จะพบว่ามีมังกรเต็มไปหมด พร้อม Draugr อีกเป็นฝูง จัดการซะแล้วเข้าไปในวิหาร แต่ถ้า Sneak สูงมากๆ ก็อาจย่องหลบได้หมดเหมือนกัน
ข้างในวิหารจะมีพัซเซิลต้องแก้ 3 อย่าง
  • พัซเซิลแรกจะเป็นเสา 3 เสาแยกกันอยู่ พร้อมสวิทช์ ข้างๆเสา 2 เสาจะมีรูปอยู่บนกำแพงอยู่แล้วว่าเสาต้องเป็นรูปอะไร (มีเสาซ้ายปลาวาฬ กับ เสาขวางู) ส่วนตรงกลางตัวใบ้จะอยู่เหนือทางที่เราต้องไป ให้หมุนเสาเป็นนก สับสวิทช์ วิ่งไปเก็บสมบัติในห้อง หลังจากนั้นกลับมาหมุนเสากลางเป็นงู แล้วสับสวิทช์อีกครั้งแล้วไปต่อ
  • พัซเซิลที่ 2 จะเป็นเสา 3 เสาอีกเหมือนกัน เสากลางอยู่ตรงหน้าทันทีที่เข้าห้อง ส่วนเสาซ้ายขวาต้องขึ้นไปชั้นบน คำใบ้เสาซ้ายขวาจะติดอยู่เหนือทางเดินไปหาเสา (เสาทางซ้ายปลาวาฬ เสาทางขวานก) ส่วนเสาตรงกลางต้องเดินอ้อมไปด้านหลังเสาใหญ่ที่เสาแรกอยู่ (งู) หมุนเสาเสร็จสับสวิทช์ตรงกลางห้องให้สะพานลงมาแล้วไปต่อ
  • พัซเซิลที่ 3 คือ ประตู ให้ฆ่า Draugr ที่อยู่หน้าประตูซะ แล้วค้นศพหยิบ Diamond Claw ออกมา แล้วเปิด Inventory เช็คดู (จากวงนอกเข้าวงใน: หมาป่า - ม็อธ - มังกร) ให้หมุนแล้วเอาเล็บเสียบเปิดประตูแล้วไปต่อ
พอเดินพ้นพัซเซิลที่ 3 มา จะเจอกำแพง ให้เรียน Shout "Storm Call" ซะ แล้วไปต่อ เราจะออกมานอกตัวตึก ตรงนี้ก็จะมี Draugr อยู่เยอะเหมือนกัน พร้อมมังกรบินโฉบไปโฉบมา ให้เดินขึ้นบันไดไป แล้วเราจะเจอ Nahkriin ซึ่งเป็นหนึ่งใน Dragon Priest ฆ่ามันแล้วอย่าลืมหยิบหน้ากากมันมาด้วย (ถ้าไวพอและธนูแรงพอ Sneak Attack ดอกเดียวสามารถฆ่ามันได้ก่อนมันจะดึงคฑาออก) แต่ถ้าเราไม่ทัน มันดึงคฑาออกมาแล้ว ก็ฆ่ามัน หยิบคฑา แล้วเอาคฑาไปเสียบที่เดิม หลังจากนั้นก็เข้าไปใน Portal เพื่อไป Sovngarde




17. Sovngarde


พอเรามาถึง Sovngarde จะพบว่ามีหมอกปกคลุมเต็มไปหมด ระหว่างทางจะเจอ(วิญญาณ)ทหารเดินมาเตือน คุยเสร็จให้ไปต่อ วิ่งตามทางไป ระหว่างทาง Alduin จะโฉบไปมาแต่ไม่โจมตีเรา พอวิ่งไปสุดทางจะเจอ Tsun คุยกับเขา แล้วเขาจะถามคำถามเรา เลือกข้อไหนก็ได้ เพราะเราต้องสู้กับ Tsun อยู่ดี

พอสู้ชนะ เขาจะให้เราเข้าไปข้างใน Hall of Valor ได้ ให้เดินข้ามสะพานกระดูกปลาวาฬแล้วเข้าไป
ข้างใน Hall of Valor ขึ้นกับว่าเราทำเนื้อเรื่องยังไงแค่ไหน จะเจอ Shor หรือ Ysgramor คนใดคนหนึ่งเดินมาคุยกับเรา* หลังจากนั้นให้เราไปคุยกับ Gormliath Golden-Hilt, Hakon One-Eyed แล้วก็ Felldir the Old (3 คนที่เคยสู้กับ Alduin) แล้วเขาจะช่วยเราสู้ Alduin หลังจากเดินคุยเล่นตามใจแล้วก็ออกไปข้างนอกเตรียมรับศึกสุดท้ายได้

* (Unconfirmed) คาดว่าขึ้นกับการทำเนื้อเรื่องย่อย เพราะตอนเข้าไปแบบทำเควสของ Faction ไปหลายแห่งมาก เจอ Shor เดินมา แต่พอไปบบทำเควสของ Faction ไม่จบสักแห่ง เจอ Ysgramor เดินมา



18. Dragonslayer 


พอออกมานอก Hall of Valor ให้วิ่งตามทั้งสามคนข้ามสะพานไป หลังจากนั้นให้ยืนเรียงแถวกับทั้ง 3 คน รอให้พูดให้เสร็จ แล้วใช้ Shout "Clear Sky" ซึ่งทั้ง 3 คนก็จะใช้ด้วยเหมือนกัน เราจะต้องตะโกน 3 ครั้ง พอครบ 3 ครั้ง Alduin ก็จะโผมาสู้กับเรา

การสู้ Alduin ครั้งนี้ง่ายกว่ารอบก่อน เพราะเรามีผู้ช่วย 3 คนช่วยรุม ให้ใช้ Dragonrend เรื่อยๆให้ Alduin กองอยู่ที่พื้น ให้เพื่อนๆเราช่วยอัดได้ ถ้าใครมีโล่แล้วสกิลโล่สูง จะ ใช้ Shield Bash ทำให้ Alduin ชะงักได้ถ้าเกิดมันจะพ่นไฟ แต่ Alduin ก็ยังตีแรงพอตัวอยู่ดี ให้มอง HP ตัวเองไว้ด้วย

หลัง Alduin ตาย จะมีบทสนทนานิดนึง แล้ว Tsun จะเดินมาคุยกับเรา ตอนนี้เราจะเดินเล่นสำรวจแถวนี้ก่อนก็ได้ พอจะกลับก็ให้คุยกับ Tsun แล้วเราจะได้เรียน Shout "Call of Valor" แล้วเราก็จะกลับไปที่โลกมนุษย์
  
นั่งดูคัทซีนไปนะคะ นั่นละ Epilogue ของเนื้อเรื่องหลัก
อนึ่ง... บอกว่าคัทซีน แต่จริงๆเป็นเหตุการณ์คุยยาวๆอะนะ อย่าหวังเลยว่าจะเห็น movie ขึ้น credit ในเกมนี้ เพราะมันไม่มีวันจบหรอก เราจะไปทำอะไรก็ทำสิ... ดำเนินชีวิตตามใจชอบเลย เกมให้อิสระเต็มที่



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น