8/01/2566

[Dave the Diver] บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission) Chapter 5

Dave the Diver
บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission)
Chapter 5

 

ภารกิจหลักจะอยู่ในแถบสีเหลืองใน To Do


จริงๆแล้วเวลาเล่นเกมนี้ พี่เดฟจะเจอภารกิจหลายชนิดเข้ามามะรุมมะตุ้มในเวลาเดียวกันนะคะ แต่ในบทสรุปอันนี้จะพูดถึงภารกิจหลัก (Main Mission) ก่อน โดยมี Sub Mission บางอันแทรก เพราะมันเป็นอันที่จะไปตามเนื้อเรื่อง และ ปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างด้วย

** อะไรที่เป็นพาโรดี้เราจะใส่ อักษรสีชมพู นะคะ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้ามันแสบตา


ตอนแรกแอดจะรวมเอนทรี่ของ Chapter 5 กับ 6 นะคะ แต่ความที่ 6 มันยาวมาก เลยขอตัดไปอีกเอนทรี่แทน


Chapter 5: Frozen Passage

  • พอเช้า เกมจะเข้าสู่บท Frozen Passage อัตโนมัติ ตอนนี้จะเริ่มภารกิจ Open the Door in the Glacial Passage ให้เราไปหา ซูวาม ที่หน้าบ้านของเทนซิน เพื่อให้เขาพาไปที่ประตูเข้า Glacial Passage ด้านหลังบ้านเทนซิน
     
  • พอเข้าไป สภาพพื้นที่จะเหมือนหอคอยแบบกลับด้าน โดยเราจะต้องแก้กลไกแล้วลงไปทีละชั้น และจะมีภาพฝาผนังให้เราถ่ายรูปด้วย
    ** ภาพฝาผนังของที่นี่จะมีขนาดใหญ่เกินใส่กรอบหมดทุกอย่างแม้จะซูมออกจนสุดแล้ว ให้ขยับเล็งจนกระทั่งมีสีเขียวกระพริบทางซ้ายบน จะแปลว่าโฟกัสถูกต้องแล้ว แล้วค่อยกดถ่ายค่ะ
     
  •  สำหรับชั้นบนสุด (ชั้นที่เราเข้ามา) พอถ่ายรูปเสร็จ ให้ว่ายน้ำเข้าห้องทางขวาเพื่อไปต่อ

    ในห้องนี้ เราจะเห็นกลไกสวิทช์สองสีที่พอกดแล้วประตูที่สีตรงกันจะเปิด ให้เรากดตามลำดับตามนี้
    1. ฟ้า-เหลือง (ซ้ายบน)
    2. เขียว-เหลือง (กลางล่าง)
    3. ฟ้า-เหลือง (ซ้ายบน)
    4. เขียว-ฟ้า (ขวาบน)

    พอกดตามลำดับ ประตูจะเปิดให้เราไปอีกฝั่งได้ จัดการเก็บรูปปั้นปลาทอง Gold Fish Statue (ขายที่ร้านคอบร้าได้) จากนั้นหลบกาดอน 1 ตัวที่เดินวนเวียนข้างล่างแล้วว่ายไปทางขวา เราจะเจอภาพฝาผนังอีกภาพ ถ่ายรูปให้เรียบร้อย แล้วว่ายลงไปทางขวาล่างเพื่อไปห้องต่อไป

    ห้องนี้จะมีลักษณะเป็นกลไกเฟืองที่กดสวิทช์ให้หมุนได้ ให้ว่ายไปกดสวิทช์อันเดียวที่กดได้ แล้วเฟืองจะหมุนเปิดทางไปทางซ้ายได้ แต่ต้องว่ายผ่านกาดอนตรงกลางไป

    ตรงนี้ เราจะได้เรียนอีกอย่างคือ ผลของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ (ลูกกลมสีเหลือง) สามารถทำให้พวกกาดอนติดสตันได้ เพราะงั้น ลองซ้อมตีผลไม้ให้มันแสบตาก็ได้ค่ะ พอใจแล้วค่อยไปต่อ

    กลไกต่อไปที่เราจะต้องกดคือเฟือง 4 อัน โดยเราจะเริ่มจากเฟืองอันขวาล่าง ให้กดตามนี้ค่ะ
    1. ขวาล่าง
    2. ขวาบน
    3. ขวาบน
    4. ขวาบน

    หลังจากกดขวาบนครบ 3 ครั้ง ทางบนเฟืองจะเชื่อมกันให้เราว่ายออกไปทางเฟืองอันซ้ายล่างได้ ให้ว่ายออกไปตามทาง หลบกาดอน เก็บรูปปั้นปลาทองอีกอัน แล้วข้ามไปทางซ้าย ซึ่งเราจะพบว่าทางไปต่อมีน้ำแข็งอุดอยู่ ให้เราว่ายย้อนมานิดนึง แล้วหยิบผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อุ้มไปอังประตู พอน้ำแข็งละลายเราจะออกไปได้ ซึ่งเราจะมาออกที่ชั้น 2 (ถัดลงมา 1 ชั้นจากที่เราเข้ามา)

  • พอออกมาที่ชั้น 2 ได้ เราจะเห็นกระจกขนาดใหญ่ และโซ่ซึ่งมีที่จับสำหรับดึง จัดการดึงโซ่ลงให้เรียบร้อยเพื่อเปิดทางลัด เราจะได้ว่ายตรงลงชั้นถัดมาได้เลย ไม่ต้องไปว่ายฝ่าดงกาดอนอีก

  • หลังจากดึงโซ่เรียบร้อย เราจะต้องทำ 2 อย่างในห้องนี้ คือ ถ่ายรูปภาพฝาผนัง และ พยายามละลายน้ำแข็งที่ปิดทางไปต่อตรงกลาง (เริ่มภารกิจ Melt the Ice) ให้ถ่ายรูปให้เรียบร้อย จากนั้นว่ายเข้าห้องทางซ้ายเพื่อไปต่อค่ะ
     
  • ในห้องนี้ จะมีทั้งสวิทช์ 2 สี และ สวิทช์กลางเฟือง ซึ่งค่อนข้างจะยุ่งยากหน่อย

    1. กดสวิทช์กลางเฟืองขวาก่อน
    2. กดสวิทช์สีเหลือง-ฟ้า ข้างบน
    3. กดสวิทช์กลางเฟืองขวาอีกรอบ
    4. ว่ายไปตีผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นรีบกดสวิทช์สี ฟ้า-เขียว ข้างๆ
    5. ว่ายไปหยิบผลไม้ศักดิ์สิทธิ์อีกลูกทางซ้ายบน

    ถ้าอยากเก็บรูปปั้นปลาตรงขวาบน ให้
    - อุ้มผลไม้ว่ายย้อนมาทางขวาแล้ววางไว้กลางเฟือง
    - ว่ายไปตีผลไม้ตรงกลางให้กาดอนแสบตา กดสวิทช์สี ฟ้า-เขียว
    - กดสวิทช์กลางเฟืองขวา
    - อุ้มผลไม้ว่ายขึ้นบนไปนาบกำแพงน้ำแข็งหน้ารูปปั้นปลา พอน้ำแข็งละลายก็เก็บได้
    - กดสวิทช์กลางเฟืองขวาอีกครั้งเพื่อให้เราว่ายกลับได้ (ปล่อยผลไม้ไว้ทางเฟืองขวาก่อนได้)

    ไม่ว่าจะเก็บรูปปั้นหรือไม่เก็บ ให้เรากดสวิทช์กลางเฟืองซ้ายให้หมุนมาเป็นแนวนอน จากนั้นอุ้มผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ไปนาบกำแพงน้ำแข็งทางซ้ายให้ละลาย เพื่อเข้าไปต่อ

    พอเข้ามาในห้องซ้าย จะพบว่าเป็นห้องใหญ่และมีภาพผนังด้วย (แต่เกมจะไม่ยอมให้ถ่ายตอนนี้) เราจะต้องอุ้มผลไม้ไปใส่ในแท่นสวิทช์ทางซ้าย เพื่อให้กลไกส่วนต่อไปทำงาน

    ว่ายย้อนกลับมาทางห้องกลาง จะพบว่าแสงมาชนกระจกแล้ว แต่ดันสะท้อนไม่ลงกลางประตู พอพยายามขยับก็ขยับไม่ได้ แล้วเราจะต้องกลับขึ้นไปที่เรือ เพื่อไปคุยกับคอบร้า
     
  • พอเรากลับขึ้นมาปรึกษาคอบร้า คอบร้าจะบอกว่ามันต้องใช้ชะแลง (Crow Bar) งัด ซึ่งคอบร้ามีนะ สั่งซื้อไปแล้ว และ เรือล่มอีกแล้ว (!?)
     
  • พอเราโดดลงน้ำรอบต่อมา ให้ว่ายไปที่ซากเรือ (อันเดียวกันกับที่เราเคยกู้ฟิกเกอร์ของดัฟ) ชะแลงของคอบร้าจะติดอยู่ในหินทางซ้าย ซึ่ง พอเราเข้าใกล้แล้วหยิบหิน เราจะเจอกองทัพปูโกรธออกมาไล่โดดใส่เรา ให้เราหยิบหินแถวๆนั้นแหละ หย่อนลงหัวมัน พอครบ 3 ตัว ก็จะหมด หยิบชะแลงก็จะจบภารกิจ

  • กลับไปที่ Glacial Passage อีกครั้งและสำรวจที่ก้านของกระจก เราจะใช้ชะแลงงัดให้ส่วนที่ติดอยู่หลุด จากนั้นกระจกจะขยับเข้าที่และทำให้น้ำแข็งที่ขวางทางละลาย เปิดทางให้เราลงไปชั้นต่อไปได้
    ** ก่อนจะลงไปชั้นถัดไป ให้ว่ายเข้าห้องทางซ้าย ย้อนทางไปที่ห้องที่เราเอาผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ใส่สวิทช์ก่อนนี้ ตอนนี้จะมีสัญลักษณ์กล้องขึ้นแล้ว ให้ถ่ายรูปภาพฝาผนังของห้องนี้ให้เรียบร้อยด้วย **
     
  • ให้ว่ายลงล่างมาตามทาง เราจะลงมาที่ชั้น 3 เราจะเจอภาพฝาผนังอีกแล้ว ให้กดถ่ายรูปให้เรียบร้อย แต่ตอนนี้น้ำจะเย็นจัดจนฝ้าจับกล้อง ให้เราถูฝ้าออกจากเลนส์พอให้สามารถถ่ายรูปได้ จากนั้นค่อยกดถ่ายรูปตามสั่ง (ระวังถ้าเล็งนานแล้วฝ้ากลับมาใหม่ ต้องถูออกอีกนะคะ)

  • หลังจากถ่ายรูปเสร็จ ให้ว่ายเข้าห้องทางขวาไป แล้วเราจะเจอกลไกกระจกกับแสงสะท้อน

    ให้เริ่มจากการไปหยิบผลไม้ศักดิ์สิทธิ์จากมุมขวาล่างของห้องแล้วเอาไปใส่ในกลไกที่อยู่ทางซ้ายบนเพื่อให้มีแสงยิงออกมาก่อน จากนั้นจึงปรับกระจกโดยใช้มีดฟันใส่กระจก

    สำหรับห้องนี้ ให้ปรับกระจกเพื่อละลายน้ำแข็งที่สวิทช์สีฟ้า-เหลือง ก่อน

    บานกลาง: สะท้อนลงล่าง
    บานล่าง: สะท้อนไปขวา
    บานขวา: สะท้อนขึ้นบน

    กดสวิทช์ให้เรียบร้อย (จะปรับกระจกให้แสงไปโดนกำแพงน้ำแข็งทางซ้ายเพื่อเก็บรูปปั้นด้วยก็ได้) จากนั้นจึงว่ายย้อนไปปรับกระจกอีกครั้งเพื่อยิงไปทางกำแพงน้ำแข็งทางขวา เพื่อเปิดทางไปต่อ

    บานกลาง: สะท้อนขึ้นบน
    บานบน: สะท้อนไปขวา

    น้ำแข็งที่ขวางทางจะละลาย และพอว่ายมาทางขวา เราจะเจอภาพฝาผนังอีกภาพหนึ่ง (ถ่ายรูปให้เรียบร้อย) แล้วว่ายไปต่อทางขวาล่างของจอ

    พอลงมาทางขวาล่าง เราจะเจอกลไกกระจกอีกชุด ให้เอาผลไม้ศักดิ์สิทธิ์จากบนพื้นทางซ้ายไปใส่กลไกทางขวา จากนั้นจึงปรับกระจกตามนี้ค่ะ

    บนสุด: เลื่อนไปสุดรางทางซ้าย
    ขวาบน: หมุนให้สะท้อนไปทางซ้าย
    ขวาล่าง: หมุนให้สะท้อนขึ้นบน 
    ซ้าย: ดึงขึ้นบนให้สุดราง

    แสงจะส่องไปละลายน้ำแข็งที่สวิทช์กลางเฟือง ให้ว่ายเข้าไปกดสวิทช์ให้เฟืองหมุนเปิดทาง เพื่อให้แสงทะลุเฟืองไปได้ และพอว่ายตามมา เราจะเจอกระจกอีก 4 บานที่ต้องปรับ

    บานที่สะท้อนแรกสุด: ใช้มีดฟันให้สะท้อนลงล่าง
    บานล่างสุด: ไม่ต้องปรับ
    บานขวา (รางแนวตั้ง): ดึงลงล่างจนสุดราง
    บานกลาง (รางแนวขวาง): ดึงไปทางขวาจนสุดราง

    หลังจากดึงกระจกเข้าที่ น้ำแข็งที่ขวางจะโดนแสงละลาย เปิดทางให้เราไปทางซ้ายต่อได้

    พอเราเข้ามาจะเจอคัทซีน พร้อมภารกิจ Find the Glacial Passage Exit ซึ่ง เดฟจะงานเข้าอีกครั้ง เพราะตรงหน้าคือ กาดอนขนาดยักษ์ที่ ใหญ่เวอร์เป็นไตตัน เมื่อจบคัทซีนจะเข้าสู่ช่วงโกยแน่บภาคต่อ (รอบก่อน ดร. เบค่อน โกยแล้ว รอบนี้ เดฟ โกยมั่ง) เกมนับช่วงนี้เป็น Boss Fight แต่ในความเป็นจริง ไม่ได้ Fight เลยค่ะ Flee (เผ่น) แหลก

    Boss Fight: Giant Gadon

    เปิดฉากแรกสุด เราจะต้องคุมเดฟหลบสิ่งกีดขวางและหลบการพยายามคว้าของกาดอนยักษ์ ให้สังเกตท่าของกาดอนยักษ์ไว้ดีๆ (สังเกตถ้าจะคว้า บอสจะชาร์จและมือเรืองแสงด้วย) ให้ว่ายหลบในแนวตั้ง จะขึ้นบนหรือลงล่างก็ได้ แต่บอสต้องคว้าไม่โดน เพราะโดนปุ๊บคือ Game Over

    นอกจากพยายามคว้าแล้ว กาดอนยักษ์ยังอาละวาดอีกต่างหาก เวลาอาละวาดทุบพื้น พวกน้ำแข็งบนเพดานจะร่วงลงมา ให้หลบให้ดี เพราะถ้าโดนเข้าไป เดฟจะชะลอลง และทำให้หลบบอสได้ยากขึ้น

    หลังจากว่ายหนีมาพักใหญ่ เราจะเห็นผลของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อยู่ข้างหน้า ตอนนี้จะเป็นแอคชั่นซีนที่ต้องกดปุ่มเพื่อตีผลไม้ให้มันส่องแสง ซึ่งพอตีสำเร็จ กาดอนยักษ์จะชนกำแพงสลบ แล้วเดฟก็จะรีบหนีต่อ...

    ซะที่ไหน!! มีฟื้นมาไล่จับให้หนีต่ออีก!! รอบนี้เป็นว่ายขึ้นแนวตั้งและหลบแนวน้ำแข็งซ้ายขวาแทน แล้วเดฟก็จะล่อจนไปชนกำแพงอีกรอบ ก่อนจะพยายามว่ายหนีทิ้งระยะอีก

    แล้วเราก็จะกลับมาว่ายหนีแบบจากซ้ายไปขวาอีกครั้ง รอบนี้คือว่ายหลบสิ่งกีดขวางซะมากแล้ว เพราะบอสจะอยู่ห่างไปมาก แต่ใช่ว่าจะตามมาไม่ทัน พอเราว่ายมาถึงสุดทาง เราจะต้องกดแอคชั่น (แบบตอนตีผลไม้เมื่อกี๊) 2 ครั้งติดต่อกัน แล้วจะมีคัทซีน ก่อนจะจบการไล่ล่า


  • จบคัทซีนก็จบภารกิจ Find the Glacial Passage Exit ไปด้วย ตอนนี้ภารกิจ Huge Sea People Mirror ก็จะเริ่ม ตอนนี้เราจะเจอซูวามอีกรอบ ให้ว่ายไปที่สวิทช์ทางขวาแล้วกดสำรวจเพื่อดันสวิทช์พร้อมกัน ทางที่ไปโซนน้ำแข็งก็จะเปิดออก (จบภารกิจ Huge Sea People Mirror) จากนั้นเราจะตัดกลับไปที่บ้านของเทนซินเลย ซึ่งตอนนี้เดฟจะได้ผ้าสำหรับทำชุดประดาน้ำใหม่มา เพราะชุดเดิมทนความเย็นไม่ได้ และเราจะต้องกลับขึ้นไปที่เรือ เพื่อปรึกษา ดร.เบค่อน เรื่องทำชุดใหม่

  • หลังจากกลับขึ้นมาจะมีฉากคุยปรึกษากันอีกครั้ง ซึ่งจะพบว่าการทำชุดใหม่ไม่ง่าย แต่เหมือนคอบร้าจะมีแผนอะไรอยู่ และจะจบ Chapter 5

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น