8/15/2566

[Skyrim] บทสรุปเควสอื่นๆในแพทช์ Dragonborn (Other Quests)

 
เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเพจ
 
 
หากจะเอาไปลงที่อื่น กรุณาใส่ credit นะคะ ถึงเราจะทำด้วยใจรักก็เหอะ...
 

เควสอื่นๆ ในแพทช์ Dragonborn



ชื่อเควส NPC ที่ให้ รายละเอียดเควส
Deathbrand (จะได้มาเมื่ออ่านหนังสือ Deathbrand หรือ เมื่อได้แผนที่ Deathbrand Treasure Map มา)
ไม่ว่าจะเริ่มด้วยวิธีไหน เราจะต้องไปที่ Harknir's Shoal แคมพ์บนเกาะทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ที่เฉียงไปทางเหนือมากกว่า) ของเกาะ เราจะเจอโจรสลัดกำลังคุยกัน รอให้คุยจบก็ได้ แต่สักพักเราจะโดนโจมตีเพราะจุ้นจ้าน ให้จัดการซะ แล้วค้นศพหยิบ Deathbrand Treasure Map ออกมา จากนั้นก็ไปงัดล็อคหีบสมบัติซะ จะเจอหมวก Deathbrand Helm (สมบัติชิ้นที่ 1)
 
จากตรงนี้เราจะไม่มี Map Marker และจะต้องลุยกับแผนที่หาสมบัติเอง โดยเราจะไม่มีข้อมูลเด้งอะไรเลยจนกว่าจะได้สมบัติมาครบ
 
รองเท้า - ไปตั้งต้นที่ Tel Mithryn แล้วเดินดิ่งไปทางตะวันตกจนแทบถึงชายฝั่งส่วนที่มีหินก้อนใหญ่เยอะๆ มองหากลุ่ม Ash Spawn เอาไว้ หีบจะอยู่แถวๆนั้นนั่นล่ะ (ภาพประกอบจาก uesp wiki)
 
เกราะ - ไปตั้งต้นที่ Earth Stone จากนั้นเดินไปทางตะวันตกให้เกือบถึงชายฝั่งแล้วเดินขึ้นเหนือไปเรื่อยๆ พอถึงต้นสนที่ล้มให้ดูบริเวณแถวนั้นให้ดี จะอยู่ในละแวกนั้นแหละ เพราะเราไม่ได้เป็นคนเดียวที่ล่าสมบัติ จะมีคนอื่นที่มาถึงก่อนแต่ยังไม่ทันได้คว้าด้วย
 
ถุงมือ - ไปตั้งต้นที่ท่าเรือสุดขอบตะวันตกเฉียงเหนือสุดๆของเกาะ (ท่าเรือ Northshore Landing) จากนั้นเดินเลียบชายฝั่งลงมาทางใต้ จะเจอ Bristleback Cave แล้วให้เดินลงใต้ไปอีก จะเจอแคมพ์ พอเดินลงใต้จากแคมพ์ไปอีกให้มองหาแอ่งน้ำขังเอาไว้ จะมีแอ่งนึงที่มีหีบอยู่ในนั้น
 
ตอนเปิดหีบสุดท้ายจะสังเกตว่ามีกุญแจ Gyldenhul Barrow Key อยู่ในหีบด้วย ให้เก็บมา จากนั้นเดินทางไปที่ Gyldenhul Barrow ทางตะวันออกของ Skaal Village พอเข้าไปจะเจอศพนอนตายอยู่ จะหยิบโน้ตมาอ่านก็ได้ จากนั้นพอมองทางไปต่อ จะพบว่าโดนแร่ Stalrhim ขวางทางไว้หมด ให้หยิบ Ancient Nordic Pickaxe (จะซื้อ หรือ ทำเควสก่อนนี้ก็ได้) มาขุดซะ พอขุดฝั่งตะวันตกเสร็จ จะพบว่ามีทางลับอยู่ข้างหลัง เดินเข้าไปตามทาง เปิดประตูเข้าไปจะเจอกองสมบัติท่วมๆ เก็บซะให้เรียบร้อย แล้วไปต่อตามทาง หยิบดาบ Bloodscythe ตามที่มาร์คเกอร์บอก แล้วเควสจะอัพเดทให้เราสำรวจพื้นที่ และ จัดการฆ่า Harknir Deathbrand ซะ พอเราสู้ไปสักพัก Harknir จะวาร์ปหนี ทิ้งลูกน้อง 2 ตัว (Garuk Windrime กับ Thalin Ebonhand) มาสู้กับเราแทน ให้จัดการซะ แล้ว Harknir จะโผล่มาสู้ใหม่ (และถ้าฆ่าช้าก็จะวนลูปเรียกลูกน้องใหม่ จนกว่า Harknir จะตาย) พอฆ่าเรียบร้อยก็จัดการค้นศพ หยิบดาบ Soulrender มา ตอนนี้เควสก็จะจบเรียบร้อย 
The Ebony Warrior Ebony Warrior
หลังจากเราเลเวล 80 เวลาเดินในเมืองใหญ่ เราจะเจอ Ebony Warrior เดินมาคุยกับเรา ท้าเราให้ไปสู้ที่ Last Vigil ให้เราเดินทางไปตามมาร์คเกอร์ชี้ แล้วสู้กับเขาซะ (พอเราเดินเข้าไปใกล้เขาจะยังไม่โจมตี แต่จะชักดาบออกมาเป็นอันบอกว่าพร้อมแล้ว และการต่อสู้จะเริ่มเมื่อเราเป็นฝ่ายตีเขา) พอชนะ เขาก็จะดูโล่งใจที่เราช่วยทำตามที่เขาขอ จากนั้นเควสก็จะจบ เราสามารถค้นศพเอาของทั้งหมดที่เขาใช้มาใช้เอง หรือ ขายก็ได้ ตามสะดวก
Unearthed Ralis Sedarys
** ไอเทมของ Ahzidal ทุกชิ้นควรเก็บมาให้หมดเท่าที่เก็บได้ เพราะมีบัคที่ไอเทมบางชิ้นจะหายไปแบบถาวรเมื่อย้อนกลับมาอีกครั้ง **
 
** ทุกครั้งที่ต้องให้เงิน ถ้าเงินยังไม่พอ จะตอบข้ออื่นยังไม่ให้ แล้วค่อยมาให้เงินทีหลังให้เควสเดินก็ได้ **
 
พอเราเดินมาที่ Kolbjorn Barrow จะเจอ Ralis Sedarys อยู่ข้างนอก คุยกับเขา เขาจะขอให้เราลงทุนสนับสนุนการขุดหาสมบัติใน Kolbjorn Barrow เป็นจำนวน 1000 gold พอเราให้ไป จากนั้นจะไปทำอะไรก็ได้ รอให้เขาติดต่อมา
 
ไม่กี่วันต่อมาจะมี Courier เอาจดหมายมาส่ง บอกว่าพบปัญหา ให้กลับไปที่ Kolbjorn Barrow คุยกับ Ralis จากนั้นเขาจะอธิบายว่า ขุดหาอยู่ดีๆผีลุก ลูกน้องที่ขุดเลยโดนผีฆ่าหมด จากนั้นเราจะต้องเข้าไปเพื่อฆ่าผี (Draugr นั่นล่ะ) และให้หาทางเข้าไปในสุสานส่วนลึกกว่านี้
 
ตอนนี้ให้เราเข้าไปข้างใน แล้วลงมือฆ่า Draugr ได้ พอฆ่าหมด ให้เราหยิบกะโหลกออกจากแท่นกลางห้อง แล้วทางไปต่อก็จะเปิด ให้เดินเข้าไป จะเจอ Ahzidal's Boots of Waterwalking อยู่บนแท่น ให้เก็บมาซะ (บูททำให้เดินบนน้ำได้ และจำเป็นในการใช้ทำของที่แรงๆด้วย) จากนั้นกลับมาคุยกับ Ralis เขาจะขอเงินเราเพิ่ม 2000 gold เพื่อจ้างคนมาขุดใหม่อีกรอบ ซึ่งเราจะต้องให้เขาไปเพื่อทำเควสต่อ จากนั้นก็ไปทำอย่างอื่น รอการติดต่ออีกครั้ง
 
หลายวันต่อมาคนส่งสารจะวิ่งมาหาเราอีกพร้อมจดหมายแจ้งปัญหา ให้กลับไปที่ Kolbjorn Barrow คุยกับ Ralis เขาจะบอกว่าคนขุดหายตัวไป แล้วเราจะต้องเข้าไปในสุสานอีกรอบ ให้จัดการฆ่า Draugr แถวนั้นให้หมดแล้วไปตามทางที่เราเปิดไว้รอบที่แล้ว จะพบว่าเขาขุดเอาดินออกเปิดทางเพิ่มแล้ว และจะเจอศพของคนงานเป็นระยะ ดึงสวิทช์โซ่ให้หมุนเปิดประตูลับ ฆ่าศัตรูแล้วไปต่อ แล้วเราจะไปติดที่ประตูหลายชั้นที่มีที่ดึง 4 อันเป็นแผงอยู่ทางขวา วิธีผ่านตรงนี้ให้ดึงสวิทช์อันที่ 2 จากบน และ อันล่างสุด พอเราเดินผ่านพ้นประตู ประตูจะปิดทันที แล้วเราจะต้องสู้กับ Draugr อีก 1 ชุด พอชนะประตูก็จะเปิด ให้เดินสำรวจรอบๆห้องนั้นให้ทั่ว (ถ้าเราลืมหยิบรองเท้าจากรอบก่อน ทางขวาจะเป็นทางที่ไปหาแท่นที่วางรองเท้าด้วย) ในห้องนี้จะมีสวิทช์ซ่อนอยู่ตรงชั้นวางของที่วาง petty soul gem กับเหรียญทองเอาไว้ซึ่งจะเปิดประตูลับได้ พอเข้าประตูลับไปจะเจอแท่น พร้อมแหวน Ahzidal's Ring of Necromancy อยู่บนนั้นให้เก็บมาแล้วกลับไปคุยกับ Ralis เขาจะของบค่าจ้างคนงานขุดต่อพร้อมค่าจ้างการ์ดมาคุ้มครองอีก 3000 gold ซึ่งเราก็ไม่มีทางเลือก ต้องให้อีก แล้วเราก็ไปทำอย่างอื่นรอได้ (อีกแล้ว)
 
หลายวันต่อมา จะมีคนส่งจดหมายมาอีก และพอกลับไปคุยกับ Ralis ก็จะเจอปัญหา Draugr บุก(อีกแล้ว) แถมการ์ดรับจ้างที่จ้างมาก็เอาไม่อยู่ เดือดร้อนเราไปลุยดันเจี้ยนปราบผีกันอีกรอบ ในครั้งนี้ก็คล้ายๆกับครั้งก่อน ลุยดันเจี้ยนปราบผี และ สังเกตสวิทช์ให้ดี (ภายในจะเปลี่ยนอีกเพราะเขาขุดเพิ่มเติม และทำทางให้ด้วย)
 
พื้นที่ใหม่ที่เพิ่มมาในครั้งนี้จะมีประตูที่งัดได้ (พอเปิดประตูได้ เราจะเจอกับแมงมุม 1 ฝูงให้จัดการซะ ข้างในมีหีบกับแร่ให้ขุด) จากนั้นเดินสำรวจรอบๆและดึงสวิทช์เช็คดู (ในครั้งนี้สวิทช์สมบัติสวิทช์แรกจะเป็นห่วงคล้องโซ่ที่ฝั่งนึง) พอดึงผนังใกล้ๆบริเวณนั้นจะเลื่อนเปิดให้เราเดินย้อนมานิดๆ ดูบริเวณแถวนั้นเห็นแท่นที่วาง  Ahzidal's Gauntlets of Warding ไว้ (พอเก็บถุงมือ กับดักลูกดอกพิษจะทำงานให้ระวังด้วย) ให้เก็บมาซะ แล้วดึงสวิทช์โซ่อีกอันเพื่อเปิดทางให้เห็นประตูแล้วลงบันไดไปต่อ (ระวังสะดุดลวดกับดักหินถล่มที่จะตามมาข้างหลัง หลบข้างให้มันไปทับพวก Draugr แทนก็ได้) ให้เดินไปต่อ (และฆ่าศัตรูต่อ) จนไปถึงห้องที่บนพื้นมีแต่สวิทช์เหยียบ (เหมือนแผ่นเหยียบกับดักไฟ แต่ไม่ใช่) ตรงนี้แนะนำให้ใช้ Shout "Slow Time" แล้วรีบวิ่งเหยียบสวิทช์ "ทั้งหมด" บนพื้นให้ทัน พอเหยียบหมดลูกกรงก็จะเปิดให้เราไปเก็บ Ahzidal's Ring of Arcana ได้ จากตรงนี้ให้ย้อนมา ขึ้นบันไดไปดึงสวิทช์แล้วไปต่อ จะเจอทางเดินที่มีกับดักมีดแกว่งไปมาอยู่ พอผ่านไปได้ก็จะย้อนออกไปทางออกดันเจี้ยน คุยกับ Ralis แล้วเฮียจะขอเงินเราอีก 5000 โดยให้เหตุผลว่า มันต้องใช้เยอะเพราะชื่อเสีย(ง) เรามันไม่ค่อยดี หลังให้เงินเสร็จ ก็ไปรอเฮียแกติดต่อมาอีกรอบได้
 
ผ่านไปอีกสักพักคนส่งจดหมายจะโผล่มาส่ง พร้อมบอกว่า ขอส่งรอบนี้รอบสุดท้าย ให้เรากลับไปที่ Kolbjorn Barrow อีกครั้ง จะพบว่ารอบนี้แคมพ์ว่างเปล่า ไม่มีใคร ให้ตามเข้าไปใน Kolbjorn Barrow
 
พอเข้าไปในโถงกลาง รอบนี้อาจได้ยินเสียงจาก Word Wall ให้เดินลงบันไดไป จะสังเกตเห็น Word Wall ที่ก่อนนี้ไม่มี ให้เดินไปเรียนซะ (จะได้ Shout "Cyclone" มา 1 คำ) ตอนนี้แถวนี้จะไม่มีอะไรแล้ว ให้เดินย้อนขึ้นบันไดกลับไปข้างบน แล้วไปตามทาง จะพบทางเปิดใหม่ที่จะมี Draugr นั่งเก้าอี้อยู่ ให้ฆ่า Draugr แถวนั้นให้หมด แล้วเราจะเห็นแท่นที่วาง Ahzidal's Armor of Retribution อยู่ แต่มีลูกกรงขวาง ให้เดินไปดึงสวิทช์สองข้างห้องให้ช่องโผล่ตรง เราจะเห็นโค้ดอีกแบบนึงนอกจากอินทรีคู่บนเสากลางห้อง ให้ไปหมุนเสาหลังเก้าอี้ให้เป็นรูปปลาวาฬให้หมด แล้วสับสวิทช์ ลูกกรงจะเปิดให้เราเก็บเกราะได้ จากนั้นหมุนเสาเป็นรูปนกอินทรีให้หมดแล้วสับสวิทช์อีกครั้ง พื้นกลางห้องจะเปิดเป็นบันไดให้ลงไปต่อ
 
ลงไปข้างล่างตามทาง จะพบว่าห้องต่อไปมีน้ำมันนองพื้น (เผาศัตรูได้ ถ้าอยากทำ) พอจัดการศัตรูเสร็จเดินไปในห้อง จะเห็นเสาหมุนสองเสา กับลูกกรงที่ขวางไม่ให้เราไปเก็บ Ahzidal's Helm of Vision ให้เราหมุนเสาเป็นรูปงูแล้วดึงสวิทช์ ลูกกรงจะเปิดให้เราเก็บของได้ จากตรงนี้เดินไปตามทางได้เลย จะเจอ Ralis กำลังปิดท้ายพิธีกรรมปลุก Ahzidal อยู่ จากนั้นเราจะต้องสู้กับ Ahzidal สู้ให้ชนะ เก็บของมาให้เรียบร้อย จากนั้นคุยกับ Ralis เขาจะมีท่าทีช็อค (มาก) เหมือนไม่อยากเชื่อว่าตัวเองทำอะไรลงไป พอคุยกับเขาเขาจะบอกว่าเขาได้ยินเสียง (คาดว่าอาจโดน Ahzidal ไซโค) แล้วเสียงก็ดังขึ้นถี่ขึ้นจนบางครั้งเขาก็หมดสติ ซึ่งมักจะเป็นช่วงก่อนที่ Draugr จะตื่นขึ้นมาทุกครั้ง พอเราถามต่อเรื่องเขาได้ฆ่าคนงานไหม เขาก็จะบอกว่าไม่รู้ และหวังว่าคงไม่ได้ทำแบบนั้นแล้วจะขอให้เราเชื่อเขา ตอนนี้เราจะมีตัวเลือก 2 ทาง
  • เลือก "I believe you. Just... don't come back here." เราจะปล่อยเขาไป หลังจากนี้ Ralis จะไปอยู่ที่บาร์ The Retching Net ใน Raven Rock และ เราสามารถเอาเขามาเป็นผู้ติดตามได้
  • เลือก "I can't let you go unpunished." เราจะต้องฆ่า Ralis
ไม่ว่าเลือกทางไหน ให้เดินต่อไปตามทาง ดึงสวิทช์เปิดทาง แล้วเราจะเจอหนังสือ Black Book: Filament and Filigree อยู่บนแท่น จะเปิดอ่านเลยก็ได้ หรือจะเข้าไปก่อนแล้วออกมาเตรียมตัวก็ได้ แต่เควส Unearthed เอง จบแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น