8/02/2566

[Dave the Diver] บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission) Chapter 6

Dave the Diver
บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission)
Chapter 6

 

ภารกิจหลักจะอยู่ในแถบสีเหลืองใน To Do


จริงๆแล้วเวลาเล่นเกมนี้ พี่เดฟจะเจอภารกิจหลายชนิดเข้ามามะรุมมะตุ้มในเวลาเดียวกันนะคะ แต่ในบทสรุปอันนี้จะพูดถึงภารกิจหลัก (Main Mission) ก่อน โดยมี Sub Mission บางอันแทรก เพราะมันเป็นอันที่จะไปตามเนื้อเรื่อง และ ปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างด้วย

** อะไรที่เป็นพาโรดี้เราจะใส่ อักษรสีชมพู นะคะ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้ามันแสบตา


Chapter 6: Melting Glacier

  • ในช่วงกลางวันจะยังไม่มีอะไรมากมาย เพราะคอบร้าอมพะนำไว้ แล้วบอกว่า "เดี๋ยวบอกตอนกลางคืน" เพราะงั้น ช่วงกลางวันก็ดำน้ำหาวัตถุดิบ หรือ ทำภารกิจย่อยไปค่ะ เพราะกลางคืนเราจะงานเข้า

  • พอตกกลางคืน คอบร้าจะเฉลยว่าแผนของเขา สำหรับการทำอุปกรณ์ดำน้ำคือ "บุกเข้าฐานพวกซีบลูไปเอาชิ้นส่วน(แม่ม)เลย" แต่แผนนี้จะต้องลุยกลางดึก เพราะฉะนั้น เดฟก็จะต้องไปเปิดร้านซูชิรอ แล้วมาต่อหลังเลิกงานค่ะ

  • พอตกดึก คอบร้าจะเตรียมชุดอีกชุดไว้ให้เปลี่ยน และจะเริ่มภารกิจ Infiltrate the Sea Blue Base โดยให้เราดำน้ำสะกดรอยตามโดรนของพวกซีบลูเพื่อแอบเข้าฐาน และเราจะไม่มีอาวุธติดตัวแม้แต่ชิ้นเดียว 

  • ตอนนี้เราจะเข้าสู่เล่นใหญ่พาโรดี้จัดเต็มที่สุดของเกมนี้ คือ สเตจ Metal Gear Dave เอ๊ย Sea Blue Stealth พร้อมกับภารกิจ Retrieve the Tech Suit Parts

    หลังจากเราเข้าฐานมาแล้ว เราจะต้องเล่นเดฟ ในสไตล์ Solid Snake คือ ย่อง หลบศัตรูและกล้อง เพื่อขึ้นไปชั้นบนให้ได้

    ชั้นล่างสุด (ชั้น 1) :
    - บังคับเดฟเดินไปข้างกล่องแล้วหมอบรอจนกระทั่งลูกกระจ๊อกมาดูแล้วหันหลังกลับไป ให้รีบปีนข้ามแล้วเดินตามไปห่างๆ พอลูกจ๊อกเดินสุดระยะ ให้รีบขึ้นบันไดในช่วงนั้นไปชั้น 2

    ชั้น 2:
    - เดินไปทางซ้าย จะสังเกตว่ามีกล้องแพนไปมา และกล่องที่ช่วยบังแนวกล้องได้ ให้รอกล้องแพนไปซ้าย บังคับเดฟไปยืนในเงากล่อง พอกล้องแพนไปขวาก็ค่อยเดินไปทางซ้ายต่อ
    - เราจะเดินมาเจอลังอีกลังนึง ทำเหมือนชั้นล่าง คือ หมอบข้างกล่อง (นานแค่ไหนก็กดหมอบไป) รอจนลูกจ๊อกมาแล้วเดินกลับไป ค่อยข้ามกล่องแล้วไปขึ้นบันไดต่อ

    ชั้น 3:
    - หลังจากเราปีนบันไดขึ้นมาได้ครึ่งทาง จะเห็นว่ามีลูกจ๊อกอยู่ 1 ตัว ให้รอจนกระทั่งลูกจ๊อกหันหลังเดินไป ค่อยขึ้นจากบันไดแล้วเดินตาม
    - เดินตามไปสักพัก จะเห็นลูกจ๊อกหยุดเดิน แต่เราจะมีตู้เย็นให้แอบ ใช่ค่ะ กดสำรวจให้เดฟเข้าตู้เย็นไป พอลูกจ๊อกเดินพ้นไปทางซ้ายปุ๊บ ให้รีบกดให้เดฟออกมาก่อนจะแข็งตาย
    - พอออกจากตู้เย็นมา ที่หลบต่อไปของเราคือกล่องซ้อนสูงที่บังเราจากกล้องได้ (ซึ่ง บังเอิญลูกจ๊อกทางขวาก็จะมองไม่เห็นด้วย ตราบที่พุงของเดฟไม่ยื่นเกินไป)
    ** ตอนนี้จะเป็นตอนที่วัดดวงที่สุดของสเตจนี้ คือ เราจะต้องออกจากหลังกล่อง ให้เป๊ะจังหวะที่กล้องจะไม่เห็น และวิ่งไปหลบต่อในตู้เย็นทางขวาให้ทันก่อนที่ลูกจ๊อกตัวขวาจะเดินมาในระยะที่เห็นเรา **
    - หลังจากที่ลูกจ๊อกเดินย้อนกลับไปทางขวา ให้กดให้เดฟออกจากตู้เย็นแล้วเดินไปขึ้นบันไดทางขวาก่อนที่ลูกจ๊อกจะหันกลับมา พอขึ้นบันไดได้ ก็หมดเวรหมดกรรมกับสเตจนี้ค่ะ

    ชั้น 4
    - ไม่มีศัตรูค่ะ เดินไปทางซ้าย ปีนข้ามลัง จากนั้นกดสำรวจ Ration ที่วางอยู่บนโต๊ะของฉากหลัง จะได้ Achievement มา (พร้อมฉากพาโรดี้ 1 ช็อต)
    - เดินไปสำรวจจุดสำรวจต่างๆในออฟฟิศทางซ้าย สำรวจครบจะมีคัทซีน จากนั้นเราจะคุมเดฟได้อีกทีในวันรุ่งขึ้นค่ะ

  • วันถัดมา ดร.เบค่อน จะมารับชิ้นส่วนชุดที่เราเพิ่งโด้มาจากพวกซีบลูไป หลังจากคุยเสร็จจะมีออฟชั่นอัพเกรดมีดบนแอป iDiver และเราจะต้องโทรหาดัฟ เพื่อคุยเรื่องการอัพเกรดอาวุธ

  • ดัฟจะบอกว่าเขาเองก็สร้างอัพเกรดไม่ได้ด้วยวัตถุดิบปัจจุบัน และบอกให้เดฟไปคุยกับชาวทะเลเพื่อถามเทคโนโลยี

  • เข้ากระจก หรือ โดดน้ำแล้วว่ายไปหมู่บ้านชาวทะเล จากนั้นไปที่ร้านตีเหล็กแล้วคุยกับ ดูว่า (ที่เราทำข้าวต้มให้ไปก่อนนี้) เขาจะดีขึ้นแล้ว ไม่ถึงขนาดมาตีเหล็กเต็มร้อย แต่สามารถกลับมาทำงานฝีมือสร้างชิ้นส่วนให้เราได้

  • พอเรากลับขึ้นมาจะมีช็อตคุยกับดัฟ แล้วจะปลดล็อคการอัพเกรดอาวุธขั้นสูงสุดในร้านของดัฟด้วย (แต่เราดันยังสร้างไม่ได้เพราะต้องใช้วัตถุดิบจากโซนน้ำแข็ง - Glacial Area)

  • ช่วงนี้จะพักเปิดร้านซูชิหาเงินอัพของก่อนก็ได้ ดองภารกิจ Explore the Glacial Area จนกว่าจะพร้อม (แต่ทำเลยก็ดีนะ เพราะปลาในโซนน้ำแข็ง แพงกว่าปลาโซนปกติเยอะ แม้จะเป็นปลาธรรมดา $ w $ ) 

  • เตรียมตัวให้พร้อม อัพเกรดชุดใหม่ให้เรียบร้อย จากนั้นกดสำรวจกระจกบนเรือของเดฟ เราจะสามารถไป Glacial Area โดยตรงได้แล้ว ให้กดเลือกข้อนี้เพื่อไปที่โซนน้ำแข็ง

  • พอเรามาถึงโซนน้ำแข็ง เราจะมาอยู่หน้ากระจกที่เรากับซูวามสับสวิทช์ให้ต่อกันไปก่อนนี้ ให้ว่ายลงล่างผ่านทางช่องที่เปิดอยู่ไป จะเห็นว่าพื้นที่เป็นน้ำแข็งหมดเลย จะเถลไถลก็ได้
    ** แต่ตอนนี้เราจะไม่สามารถดำไปลึกกว่า 530 เมตรได้ เพราะผลข้างเคียงจากที่ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์รวน น้ำตรงโซนลึกกว่านั้นจะร้อนจี๋จนเดฟดำลงไปไม่ได้ในตอนนี้
    ** ในแมพนี้จะมีสิ่งที่คล้ายแท่นหินสีเทาๆขนาดไม่ใหญ่กระจายอยู่ทั่วไป ถ้ากดให้เดฟสำรวจ เดฟจะถูๆๆ แล้วจะพบว่ามันคือกระจก ซึ่งสามารถวาร์ปกลับหมู่บ้านชาวทะเล หรือ กลับเรือ ได้ค่ะ


  • จุดที่เราจะต้องไปเพื่อทำเนื้อเรื่องต่อจะอยู่ทางขวาบน (ระวังนาร์วาล - Narwhal หรือ ฉลาม Porbeagle Shark ที่ชอบว่ายวนเวียนแถวนั้นด้วย) โดยเราจะเจอหลักที่มีอักขระชาวทะเลจารึกอยู่ และเราจะต้องถ่ายรูปหลักจารึกนี้ พอถ่ายรูปเสร็จจะสำรวจต่อ หรือ จะกลับเรือเลยก็ได้

  • พอเรากลับขึ้นมาที่เรือ ดร.เบค่อนจะใช้โปรแกรมเพื่อช่วยแกะอักษรที่เลือนของจารึกที่เราถ่ายภาพมา ให้เรากดสแกนจนครบทั้งแผ่น แล้วภารกิจ Explore the Glacial Area จะจบ ต่อด้วยเริ่มภารกิจ Ancient Stone Slab 

  • ให้เราไปหา เนียโม (คนที่เฝ้าวิหารราชาหลง ตรงขวาบนของหมู่บ้านชาวทะเล) คุยกับเธอ เธอจะอ่านข้อความที่ถอดแล้วให้ ว่า เราจะต้องเข้าประตู 3 ประตู ไปสับสวิทช์ 3 สวิทช์ในโซนน้ำแข็ง เพื่อเปิดประตูไปที่ห้องควบคุมต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่ง ประตูแรก เราจะต้องไปคุยกับ ซูวาม เพื่อให้เขาช่วยไปร่ายคาถาให้

  • คุยกับ ซูวาม แล้วเราจะตัดมาที่หน้าประตู (น่าจะเรียกถ้ำมากกว่า) ซูวามจะร่ายคาถาเปิดประตูให้ จากนั้นก็จะโยนงานให้เราลุยต่อเอง ซึ่ง เข้าไปเถอะ...

  • พอเราเข้าประตูมา เกมจะบังคับเราว่ายผ่านกลไกไปทางขวา ซึ่ง พอว่ายผ่านปุ๊บ กลไกก็จะทำงานปั๊บ
    • เราจะต้องว่ายหลบสิ่งกีดขวางต่างๆใน 2 ห้องแรกก่อน ซึ่งเป็นแค่กลไกหนามทิ่มธรรมดา ให้สังเกตบนพื้นด้วย จะมี Jade Marble 2 อัน (ขายได้อันละ 30 Bei) ให้เก็บมาให้หมด
    • พอเข้ามาห้องที่ 3 จะเจอกลไกที่คล้ายกับเครื่องพินบอล ซึ่ง เราจะต้องหมุนให้รางเรียงกันให้ลูกพินบอลหล่นลงตรงกลางพอดี กลไกไปต่อถึงจะเปิด
      ** ทางขวาของเครื่องพินบอลมี Jade Bowl อยู่ (อันละ 60 Bei) อย่าลืมเก็บมาด้วย
    • พอเราลงมาข้างล่าง ห้องนี้จะมีปลาเฉพาะที่พบได้ที่นี่ 2 ชนิด คือ Arctic Telescope Fish และ Alaska Pollock รวมถึงจุดขุดหินแร่ 1 จุด ด้วย พอเรียบร้อยก็ไปทางซ้ายต่อ
      ** ห้องนี้มี Jade Bowl อีก 1 อัน (ช่วงกลางห้อง บางครั้งฉากจะบัง ให้สังเกตแสงสีฟ้าใกล้ๆพื้น) และ Jade Marble อีก 1 (ตรงบันไดทางซ้าย) อย่าลืมเก็บ
    • ห้องนี้เป็นห้องสุดท้ายของถ้ำนี้ ให้เราเก็บ Jade Marble บนพื้นให้เรียบร้อย จากนั้นเราจะต้องปรับกลไกให้รูปปั้นของราชาหลงกลางห้องทำท่าเดียวกันกับบนผนัง ให้ปรับตามนี้ค่ะ
      - แขนขวา - ยกขึ้นมือเสมอหัว
      - หน้า - หันซ้ายสุด
      - แขนซ้าย - ให้ปรับท้ายสุดเลย พอเข้าที่เดี๋ยวคัทซีนก็มาเอง
    • พอปรับครบแล้ว รูปปั้นราชาจะเปิดทางลัดให้เรากลับไปข้างบนแล้วออกประตูได้เลย

      ** หลังจากผ่านจุดนี้ ถ้ำนี้จะเป็นแหล่งฟาร์ม Bei แบบการันตีค่ะ เก็บได้วันละ 2 รอบ ให้ว่ายตามนี้
      1. เข้ามาแล้วว่ายลงล่างย้อนทางที่เราเคยเคลียร์ก่อนนี้ เก็บ Jade Marble ในห้องรูปปั้น
      2. ว่ายออกประตูขวา เก็บ Jade Marble บนขั้นบันได
      3. ว่ายต่อไปทางขวา พอช่วงกลางห้อง เก็บ Jade Bowl
      4. ว่ายไปจนเห็นกำแพงทางขวา แล้วว่ายขึ้นบนเพื่อย้อนไปอีกห้อง เก็บ Jade Bowl ทางขวาของเครื่องพินบอล
      5. ว่ายย้อนไปทางซ้าย เก็บ Jade Marble อีก 2 อัน
      จบด้วยการว่ายชนกลไกแล้วออกดันเจี้ยนไปเลยค่ะ มูลค่าไอเทมรอบนึงคือ Jade Marble x4 + Jade Bowl x2 = (30x4)+(60x2) = 240 Bei ถ้าเก็บวันละ 2 รอบ คือ สามารถซื้อส่วนประกอบทำอาวุธของ ดูว่า ได้วันละอันเลยค่ะ


  • ตอนนี้ภารกิจจะขึ้นว่าให้เรากลับไปคุยกับ เทนซิน ให้เราสำรวจแมพเก็บของ จับปลาให้เรียบร้อย แล้วกลับไปที่หมู่บ้านชาวทะเลแล้วไปที่บ้านของเทนซินก็จะจบภารกิจ พร้อมกับการที่เทนซินโยนงานอีก 2 สวิทช์ มาให้เราด้วย (จบภารกิจ Ancient Stone Slab)

  • พอเราออกมานอกบ้าน เราจะพบราโม และ ยามทั้งสองของหมู่บ้านกำลังวุ่นวายอยู่ พอถามจะพบว่า เจ้าวาฬเบลุก้าที่เป็นแท็กซี่ของหมู่บ้านหายไป แล้วงานก็จะเข้าเราคือ ต้องช่วยหา (เริ่มภารกิจ The Missing Beluga)

  • เตรียมตัวให้พร้อมแล้วกลับมาที่โซนน้ำแข็งอีกครั้งแล้วว่ายไปทางซ้ายซึ่งเป็นจุดที่มีโพรงคล้ายเขาวงกตอยู่ ให้ว่ายไปขวาแล้วลงไปตามทาง (ให้ลงและชิดขวาทุกทางแยก) เราจะเจอเบลุก้านอนหมดแรงอยู่ จากนั้นตัวต้นเหตุก็จะเผยตัว ปลาหมึกอีกแล้ว แต่หมึกแอนตาร์กติกมัน... มีพิษ...

  • เราจะต้องว่ายไล่จับปลาหมึกอีกครั้ง ให้ว่ายตามมันไปจนมันจนมุม แล้วเราจะต้องเลือกว่าจะให้เดฟตีมัน (Harvest) หรือ ปล่อยมัน (Rescue)
    • เลือกให้เดฟตี หมึกจะเดี้ยง แล้วเราจะได้ตัวหมึกและยาถอนพิษมา
    • เลือกให้เดฟปล่อย หมึกจะหนีไป ทิ้งยาถอนพิษ และ รูปปั้น Jade Statue ไว้ให้ (ขายให้ ดูว่า ได้)
       
  • ว่ายย้อนทางกลับไปหาวาฬเบลุก้า เดฟจะเอายาถอนพิษให้เบลุก้ากิน แล้วพอเบลุก้าว่ายกลับหมู่บ้านไปก็จะจบภารกิจ The Missing Beluga แล้วเราก็จะไม่มีอะไรทำจนกระทั่งวันพรุ่งนี้ค่ะ กลับไปเปิดร้านซูชิได้

  • วันรุ่งขึ้น เดฟจะคุยกับตัวเองก่อนลงน้ำ (เริ่มภารกิจ Check the Control Room Entrance) จากนั้นให้เราไปที่โซนน้ำแข็งอีกครั้ง แล้วว่ายไปทางที่เราต้อนปลาหมึกไปก่อนนี้
    ** ถ้าแวะที่หมู่บ้าน จะสามารถรับ Sub Mission ลูกพะยูนหนีเที่ยว จาก กุโม ได้

  • พอเรามาถึงหน้าอุโมงค์ จะพบว่าวาฬเบลุก้าตัวเดิมแอบตามเรามา แล้วจะช่วยพาเราว่ายทวนน้ำให้ แล้วเราจะต้องเล่นมินิเกม โดยมีกฎดังนี้
    • บังคับเบลุก้าว่ายไปตามทางที่เกมให้ 
    • เบลุก้าจะมี 3 หัวใจ และจะลดลง 1 เมื่อพลาดชนกะพรุน โดนกระสุนพิษ หรือ เจอน้ำแข็งงอกมาชน
    • ถ้าเห็นกำแพงน้ำแข็งขวางทาง ให้กดแดชชนใหัพัง
    • สามารถกินกุ้งในแมพเพื่อฟื้นหัวใจได้

  • พอเราว่ายไปถึงข้างในสุด จะพบกะพรุนยักษ์ Phantom Jellyfish ซึ่งเป็นบอส

    Boss Fight: Phantom Jellyfish

    ความที่เดฟขี่เบลุก้าอยู่ เดฟจึงไม่สามารถสู้เองได้ รอบนี้จึงขึ้นกับเราจะบังคับเบลุก้าให้ชนบอสยังไงค่ะ ชนบอสได้ 3 ครั้ง เป็นอันจบการต่อสู้ โดยกะพรุนจะโจมตีเรา 2 แบบ
    - ออกลูกให้ลูกว่ายมาชนเรา (ต่อให้ไม่ชน สักพักมันก็ระเบิดเอง) ให้หลบลูกกะพรุนให้หมด
    - เมื่อถึงเฟสที่จะให้เราโจมตีกลับ แม่กะพรุนจะพัดเรากระเด็นถอยไปพร้อมกับเผยจุดอ่อน (ตาสีแดงๆ) จากนั้นจะลงมือยิงกระสุนพิษ หรือ ลูกกะพรุนใส่เรา ให้เราว่ายหลบพร้อมเข้าใกล้บอสจนไปอยู่หน้ามัน แล้วกดแดชชนจุดอ่อนมัน

  • หลังจากชนจนบอสตาย สำรวจหนวดกะพรุนที่กองอยู่ให้เรียบร้อย จากนั้นเข้าห้องต่อไป สับสวิทช์ ก็จะจบภารกิจ Check the Control Room Entrance

  • พอเรากลับออกมา ตอนนี้เราจะสามารถว่ายลงไปลึกกว่า 530 เมตร ได้แล้ว แล้วก็จะพบว่า มีปลาชนิดใหม่ๆให้จับอีกพอสมควร ให้เราว่ายไปทางขวาแล้วลงไปตามทางย่อย จะเจอ ซูวาม รอเราอยู่ที่หน้าทางเข้าสุดท้าย

  • พอคุยกับซูวาม จะพบว่าซูวามมาเพราะอุณหภูมิน้ำบริเวณนี้ลดลงแล้ว และเขาไม่ไว้ใจเราให้ทำทั้งหมดเอง แต่ปรากฎว่าดันเดี่ยวกะประตูสุดท้ายไม่ไหว เลยได้แต่รอเรา (เริ่มภารกิจ Ancient Control Room)

  • พอเข้าไปในถ้ำจะพบว่า กลไกรวนจนทำให้ในถ้ำมีบริเวณที่ไม่มีน้ำอยู่ เลยเป็นเหตุว่าทำไมซูวามถึงล่วงหน้าไปก่อนเราไม่ได้ และ ในภารกิจนี้ เราจะต้องควบคุมเดฟ และ ซูวาม ไปพร้อมๆกันค่ะ

    • ให้เริ่มจากการคุมเดฟให้เดินไปทางขวา กดสำรวจเพื่อปีนและเหยียบสวิทช์
    • สลับมาทางซูวาม ว่ายน้ำไปทางขวา ทวนน้ำไปตามทาง จนกระทั่งถึงจุดที่มีสวิทช์กับกลไกเฟือง ให้ซูวามกดสวิทช์
    • สลับกลับไปที่เดฟ ย่อตัวเดินผ่านอุโมงค์ไป จากนั้นกะจังหวะเดินฝ่าน้ำแข็งร่วง ปีนขึ้นไปและกดสวิทช์กลางเฟือง
    • สลับกลับไปทางซูวาม ว่ายผ่านกลไกเฟืองทางขวาไป เข้าอีกอันแล้วกดสวิทช์ข้างใน
    • สลับกลับไปที่เดฟ เราจะต้องย่อตัวเดินผ่าน ต่อด้วยกะจังหวะฝ่าน้ำแข็งอีกรอบ เดินผ่านกลางเฟืองไปทางขวา จากนั้นจะเจอกลไกเพดานลงมาพยายามบี้เรา ให้เราจังหวะแล้วค่อยๆผ่านไป พอไปถึงเฟืองที่มีสวิทช์ ให้กดแล้วสลับไปทางซูวาม
    • พอคุมซูวามได้อีกครั้ง ให้กดสวิทช์ซ้ำอีกครั้งเพื่อให้เฟืองที่ซูวามอยู่หมุน จากนั้นว่ายออกไปทางขวา จากนั้นเราจะต้องว่ายลงล่างโดยหลบเศษน้ำแข็งที่ร่วงลงมา แล้วพอไปถึงล่างสุดจะว่ายขึ้นอีกทาง เราจะต้องว่ายฝ่ากำแพงเลื่อนขึ้นบน (ระวังโดนบี้) พอสุดทางให้ว่ายเข้าเฟืองทางขวาแล้วสับสวิทช์เพื่อเปิดสะพานให้เดฟเดินได้
    • สลับกลับไปทางเดฟ เดินข้ามสะพานไป ย่อตัวกระดึ๊บเข้าไปหยิบผลของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ จากนั้นเดินย้อนไปตรงจุดที่มีร่องแล้วปล่อยผลไม้ให้ร่วงลงไป
    • สลับกลับมาทางซูวาม ปล่อยมือจากสวิทช์ จากนั้นอุ้มผลไม้ไปใส่กลไกยิงแสงข้างๆ
    • สลับกลับไปทางเดฟ บังคับเดฟให้ไปยืนบนกลไกที่เป็นกำแพง
    • กลับไปทางซูวาม บังคับซูวามไปสับสวิทช์ เพื่อให้กำแพงดันเดฟขึ้นไปข้างบนด้วย
    • สลับกลับมาทางเดฟ ปีนขึ้นตามทาง แล้วเดินไปเหยียบสวิทช์ เพื่อให้แสงละลายน้ำแข็ง
    • สลับมาทางซูวาม ว่ายไปทางขวาแล้วดึงโซ่ลงเพื่อเปิดประตูฝั่งเดฟ
    • กลับมาทางเดฟแล้วเดินไปตามทาง เราจะเจอสวิทช์ที่ พอสับเรียบร้อยแล้วพื้นที่ก็จะกลับมาน้ำเต็มอีกครั้ง

  • ตอนนี้เราจะเข้าสู่อีกเฟสหนึ่ง คือ ต้องบังคับทั้งเดฟ และ ซูวาม ไปพร้อมๆกัน ไม่สลับทีละตัวแล้ว เรียกว่า แยกสมองเล่นเลยค่ะ งานนี้
    • ในตอนแรก เราจะเจอกับน้ำแข็งหล่นจากเพดาน ตรงนี้ยังเป็นทางสั้นๆ สามารถบังคับทีละตัวให้ผ่านแล้วรอตอนบังคับอีกตัวได้
    • พอไปตามทางต่อ เราจะเจอกับหนอนอุโมงค์ ซึ่งบังคับไปด้วยกันเลยก็ได้ แต่ถ้ากลัวพลาดให้บังคับซูวามเข้าไปเปิดทางก่อน จากนั้นค่อยบังคับเดฟให้กระดึ๊บไปด้วยกันได้
    • จุดต่อไปคือสวิทช์สองอันที่ต้องกดพร้อมกัน ให้บังคับเดฟ และ ซูวานให้เข้าที่ จากนั้นค่อยกดสำรวจพร้อมกัน
    • ต่อไปคือจุดที่เราจะต้องใช้ซูวามเป็นหลัก คือ จะมีสวิทช์คู่ (ที่ตอนนี้ยังใช้ไม่ได้) น้ำแรง และ สวิทช์แบบโยก
      ให้บังคับเดฟไปกดสับสวิทช์โยกก่อน จากนั้นบังคับให้ซูวามว่ายทวนน้ำไปจนกระทั่งถึงสวิทช์อีกฝั่ง จัดการบังคับให้ซูวามรอที่หน้าสวิทช์ จากนั้นค่อยบังคับเดฟให้ปล่อยคันโยกแล้วไปกดสวิทช์พร้อมกับซูวาม เพื่อเปิดทางให้เดฟขึ้นไปหาซูวามได้
    • ว่ายไปต่อตามทาง จะเจอโซ่ดึง กำแพง และโซ่อีกอัน อันนี้จะให้ใครดึงก่อนก็ได้ แต่พอดึงจนทางเปิดแล้ว ให้บังคับอีกตัวไปดึงโซ่อีกฝั่ง แล้วให้ตัวที่ดึงตอนแรกว่ายผ่านตามมา
    • ในห้องต่อมา จะเจอฝาท่อ(?) ที่มีโซ่สองอันสำหรับจับแล้วดึงขึ้น ให้บังคับสองตัวไปจับโซ่ตัวละข้าง จากนั้นกดสำรวจพร้อมกันแล้วบังคับให้ยกฝาท่อให้พ้นทาง แล้วว่ายลงล่างไปต่อ
    • ** ห้องถัดมาคือห้องที่ส่วนตัวแอดว่าหินที่สุดแล้ว คือ ต้องบังคับ 2 ตัวละคร กด 4 ปุ่มในเวลาที่กำหนด ถ้าเล่นด้วยคีย์บอร์ด อันนี้อาจไม่ยากมาก แต่ถ้าเล่นด้วยจอย ตรงนี้คือหินสุดเพราะอาจบังคับพลาดค่ะ เวลากดอนาล็อกบังคับทิศทาง
      วิธีคือให้เอาตัวละครไปไว้ที่ปุ่มแรก จากนั้นกดสำรวจพร้อมกัน และรีบบังคับตัวละครไปกดอีก 2 ปุ่มที่เหลือก่อนที่ปุ่มที่กดตอนแรกจะเด้งกลับ
    • พอกดสวิทช์ 4 ปุ่มสำเร็จ กำแพงทางขวาก็จะขยับ ให้บังคับตัวละครไปหลบตรงจุดที่เป็นรอยเว้า แล้วค่อยทยอยบังคับให้ผ่านกำแพงไปค่ะ
    • พอผ่านกำแพงหนีบมาได้ ต่อไปคือ ต้องให้ตัวละครตัวนึงถือร่ม (จริงๆคือ ซากพื้นติดโซ่) เพื่อคอยป้องกันอีกตัวหนึ่งระหว่างว่ายไปด้วยกัน ให้บังคับทั้งสองตัวไปด้วยกัน โดยตัวแรกต้องถือร่มตลอดเวลา
      - ให้ถือร่มป้องกันอีกตัวตอนข้ามไปกดสวิทช์ทางซ้าย
      - ถือร่มป้องกันอีกตัวข้ามฝั่งไปทางขวา
    • พอข้ามฝั่งแล้วไปต่อตามทางสักพัก เราจะเจอคัทซีน แล้วก็จะเจอกับงานเข้า คือ บอสฉลามโบราณ Helicoprion

  • พอเราเจอหน้าบอส เดฟก็ชะงักคิด หันไปจะถามซูวาม ปรากฎ เฮียหายตัวอย่างไว หลบไปอยู่ข้างบนแล้ว... และเราก็จะเลือกได้ ว่า เราจะบวกฉลามดื้อๆเลย หรือ จะใช้งานผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์เพื่อสตันมันตามที่ซูวามแนะนำ

    Boss Fight: Helicoprion

    Helicoprion เป็นบอสฉลามที่ชวนหงุดหงิดในหลายๆความหมาย เพราะตัวใหญ่ แถมเวลาโจมตียังมาแบบ 3 ครั้งซ้อนอีกต่างหาก แต่เราสามารถล่อให้มันไปใกล้ๆผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แล้วให้ซูวามตีเพื่อสตันมันแล้วให้เดฟยิงฟรีได้ (แต่สตันได้จำกัดนะคะ) ถ้าเราพกสไนเปอร์ไรเฟิ่ลมาก็สามารถอยู่ห่างๆแล้วยิงวนไปก็ได้ แต่ถ้าเหลือแต่ฉมวกก็จะยากหน่อย แต่บอสมีแพทเทิร์นที่ไม่ยากมาก อยู่ไกลๆมันคอมโบ และหลบไปใต้ตัวมันแล้วสวน ก็พอจะถูไถได้อยู่


  • หลังจากชนะ ให้สำรวจซากบอส จากนั้นค่อยไปห้องถัดไปเพื่อสับสวิทช์สุดท้ายและเปิดทางไปห้องควบคุม (Control Room) และจะเริ่มภารกิจ Check the Control Room Entrance

  • **** สำคัญ **** ตอนนี้เกมจะบอกให้เราไปสำรวจห้องควบคุมเลย แต่แอดไม่แนะนำให้พุ่งไปทันทีนะคะ เพราะพอไปถึงหน้าห้องควบคุม เราจะต้องบวกบอสอีก 2 ตัวซ้อน ถ้าอยากพักและอัพเกรดของก่อนก็ควรกลับไปพักก่อนค่ะ

  • เตรียมตัวให้พร้อมเรียบร้อยก็ว่ายลงไปส่วนลึกสุดของโซนน้ำแข็งเลยค่ะ แล้วเราก็จะพบว่า ลงไปไม่ได้ เพราะรากของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์โตมาขวางทางแน่นเอี้ยด แต่ก่อนที่เดฟจะได้ทันทีอะไรต่อ โจทก์เก่าก็โผล่มารังควานอีกครั้ง... จอห์น วัตสัน นั่นเอง-----

    Boss Fight: John Watson (รอบสุดท้าย)
    เฮียยังคงความน่าต่อยจนวินาทีสุดท้าย เพราะเดฟโจมตีไม่เข้า(อีกแล้ว) และน่าจะต้องล่อให้เฮียกินจรวดตัวเอง (อีกแล้ว)


    แต่นั่นแค่น้ำจิ้มค่ะ หลบๆจรวด (หรือล่อให้เฮียโดนจรวด) ไปสักพัก ของจริงก็จะมา เพราะ โครโนซอรัส (Kronosaurus) น่าจะรำคาญไอ้หมอนี่แม้จะเจอกันรอบแรก แล้วก็จัดการเฮียพ้นทางไปอย่างไว ก่อนจะพุ่งเป้ามาหาเราต่อ

    Boss Fight: Kronosaurus
    สำหรับบอสตัวนี้ เดฟพูดถูกค่ะว่าโชคดีที่มันเพิ่งตื่น เพราะบอสช้าก็จริง แต่ตีหนักระดับฉิบหายมาก แพทเทิร์นโจมตีของบอสอ่านง่าย แต่ห้ามโดนตีเพราะเสี่ยงดับก่อนได้แก้ไขค่ะ

    - ดูดน้ำ + หินเข้าปาก แล้วถุยใส่เรา: ดูดเข้าปากหลบไม่ยาก แต่ตอนถุยให้ระวังค่ะ กระจายเป็นลูกปรายเลย หลบเข้าช่องระหว่างหินเอา
    - ดูดน้ำ แล้วพ่นไฟต่อ: อยู่ไกลๆอาจหลบดูดน้ำได้ แต่ตอนพ่นไฟ ให้หลบด้วยการพุ่งลงต่ำลอดไปค่ะ เพราะหนีขึ้นบน ต่อให้มีสกู๊ตเตอร์ ยังไงก็โดน
    - พุ่งมางับแบบ 3 ครั้งซ้อน: หลบเข้าใต้ตัวไปค่ะ ถ้าพลาดโดนงับ อย่าขยับเพื่อให้โดนแค่ 2 (แต่ถ้าว่ายหนีจะโดน 3)

    นอกจากนี้ เกมจะบอกให้เราใช้มิสไซล์ของยานที่วัตสันขับมาสู้กับเราในการสู้ ซึ่ง ความที่มิสไซล์ใช้เวลาชาร์จและล็อกเป้า เราจะเสี่ยงกับการเจอบอสอัดดับก่อนถ้าหยิบมาเล็งผิดเวลา ให้กะดีๆก่อนใช้

  • หลังจากตีบอสดับ โดรนจากดัฟ และ ดร. เบค่อน จะเพิ่งตามมา หลังจากคุยเสร็จ เดฟก็จะว่างไป 2 วัน เพราะต้องใช้เวลาตัดรากไม้ก่อนจะเข้าไปได้ ให้สำรวจซากบอสให้เรียบร้อย (จบภารกิจ Check the Control Room Entrance) และจะถือว่าจบ Chapter 6 นะคะ เพราะพอครบ 2 วัน มันจะเริ่ม Chapter 7 เลย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น