8/03/2566

[Dave the Diver] บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission) Chapter 7

 

Dave the Diver
บทสรุปภารกิจหลัก (Main Mission)
Chapter 7

 

ภารกิจหลักจะอยู่ในแถบสีเหลืองใน To Do


จริงๆแล้วเวลาเล่นเกมนี้ พี่เดฟจะเจอภารกิจหลายชนิดเข้ามามะรุมมะตุ้มในเวลาเดียวกันนะคะ แต่ในบทสรุปอันนี้จะพูดถึงภารกิจหลัก (Main Mission) ก่อน โดยมี Sub Mission บางอันแทรก เพราะมันเป็นอันที่จะไปตามเนื้อเรื่อง และ ปลดล็อคอะไรหลายๆอย่างด้วย

** อะไรที่เป็นพาโรดี้เราจะใส่ อักษรสีชมพู นะคะ ต้องขออภัยล่วงหน้าถ้ามันแสบตา


Chapter 7: Broken Control Room

  • สองวันต่อมาหลังจากจบบทที่แล้ว ดร.เบค่อน จะโทรติดต่อเราพร้อมกับบอกว่าพยายามตัดรากไม้แล้ว แต่ได้ช่องขนาดแค่ 1 คนเข้า ให้เตรียมตัวให้พร้อม อัพเกรดอาวุธ อ็อกซิเจน ให้เรียบร้อย เพราะตอนนี้จะเป็นส่วนสุดท้ายในเกมแล้ว
     
  • ไม่ว่าจะว่ายลงมา หรือ ใช้กระจกวาร์ปเข้ามาที่โซนน้ำแข็ง ให้ว่ายลงไปล่างสุด แล้วผ่านประตูที่เราเข้าไม่ได้ก่อนนี้ เพื่อเข้าไปในห้องควบคุมต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ / Control Room
     
  • พอเข้ามา เราจะยังไปทางซ้ายไม่ได้เพราะน้ำเลี้ยงของต้นไม้หนืดปิดทางอยู่ ให้ว่ายไปทางขวา จัดการอุ้มสัตว์กระดองที่กระดื๊บๆอยู่บนพื้น เอาไปวางบนแท่นถ่วงน้ำหนักข้างบนให้ประตูเปิด แล้วว่ายเข้าไป
    ** ตรงนี้แอดดูไม่ออกว่าเจ้าสัตว์กระดองนี่เป็นตัวอะไรกันแน่ แต่ดูจากที่มันไม่มีก้าม มันก็คงไม่ใช่ปูเสฉวน จะขอเรียกมันเป็น ทาก(?) ไปก่อนนะคะ คิดว่ามันน่าจะเป็นญาติกับแอมโมไนต์ แต่เรียกชื่อเต็มมันก็ยาวไป
     
  • พอว่ายเข้ามาเสร็จ เจ้าทาก(?) ก็จะกระดึ๊บออกจากแท่น แล้วประตูก็จะปิดให้เราย้อนทางไม่ได้
     
  • เราก็จะต้องว่ายไปทางขวาต่อ ให้เคลียร์กุ้งโบราณในห้องบางส่วน เพราะเราจะต้องเด็ดผลของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่งอกอยู่ข้างบน แล้วเอาไปวางบนน้ำเลี้ยง (ที่เหมือนยางไม้มากกว่า) แล้วรอให้ระเบิดเพื่อเปิดทางไปต่อ
    ** ระวังด้วย กุ้ง Megalograpus ในห้องดุ มี HP เยอะ และค่อนข้างเร็ว ทั้งที่ตัวไม่ใหญ่ (แต่ถ้าใช้ปืนยาสลบอยู่ก็ยิง 2 นัด แล้วเก็บเข้ากระเป๋าได้เลย)
     
  • หลังจากระเบิดเปิดทางด้วยผลไม้แล้ว ให้ว่ายลงไปตามทาง จะพบว่าเราจะต้องไปต่อทางซ้าย แต่ดันมีปล่องแรงดันสูงขวางอยู่ วิธีแก้ก็วิธีเดิม คือ หยิบ ทาก(?) แถวๆนั้นไปวางอุดแล้วว่ายไปต่อ
     
  • ในห้องถัดมา เราจะเจอรูคล้ายปล่องภูเขาไฟอยู่ข้างหลัง และมีปล่องไอน้ำ 3 ปล่องที่เราจะต้องอุด ด้วยทาก(?) 3 ตัว ให้หยิบทากไปวางข้างๆรูก่อนแล้ว แล้วค่อยอุ้มวางทีละตัวให้เร็วที่สุด พอ ทาก(?) เข้าที่ ปล่องภูเขาไฟด้านหลังก็จะระเบิดแล้วเปิดทางบนเพดานให้ขึ้นไปได้ ซึ่งจะเชื่อมกับห้องกลางที่เราเจอทาก(?) ตลบหลังในตอนแรก
    ** ก่อนจะไปต่อ ให้คว้าผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์มาด้วย เพราะเราจะต้องใช้ระเบิดทางซ้ายที่เราไปไม่ได้เมื่อตะกี๊
     
  • จัดการเอาผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ไปวางตรงทางซ้ายก่อนนี้ รอให้ระเบิด แล้วเข้าไปค่ะ
     
  • พอเข้ามา จะพบว่ามีปล่องภูเขาไฟเต็มไปหมด ให้ว่ายไปฝั่งไกลจากปล่อง รอให้ปล่องเลิกพ่น แล้วค่อยว่ายผ่านไปทีละปล่อง ** ถ้าว่ายชนควันไฟ เดฟจะติดสถานะไฟไหม้ เสียออกซิเจนอีก **
     
  • ทางตรงนี้จะเป็นทางบังคับ เราจะต้องไปทางซ้ายก่อน ต่อด้วยลงไปตามทาง แต่พอลงมาถึงข้างล่างจะเจอ 3 ปล่องซ้อนที่สลับกันพ่นไม่หยุด ให้หยิบ ทาก(?) ไปอุดตอนช่วงมันหยุดพ่น แล้วว่ายไปทางขวาต่อ
     
  • พอเข้ามาในห้องถัดมา จะพบว่ารากของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์มีเมือกและไข่ (ที่ดูเหมือนหวอดปลากัด) แต่ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรไข่ก็ดันฟัก แล้วพวกตัวอ่อนก็พุ่งมาไล่โจมตีเราทันที
    ** Extra: จริงๆตัวอ่อนพวกนี้เป็นปลาที่จับไปทำซูชิได้ และ จับได้ในช่วงนี้ของเกมเท่านั้น แต่ต่อให้ไม่จับก็ไม่เป็นไรนะคะ ไม่มีข้อมูลอยู่ใน Marinca
     
  • จัดการตัวอ่อนให้หมด (ใช้มีด หรือ ปืนฉมวกก็ได้) จากนั้นหยิบ ทาก(?) บนพื้นไปวางบนแท่นถ่วงน้ำหนักข้างบน แล้วเข้าไปต่อ จะพบว่า ต้นเหตุก่อหวอดไว้เยอะยิ่งกว่าเดิมอีก คือ เต็มห้อง... และ เราจะต้องหาอะไรมาละลายเมือกหวอดที่ขวางประตูด้วย
     
  • หยิบผลต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ใกล้ๆแล้วใส่ลงกลไกทางซ้ายมือของห้อง จากนั้นกดสำรวจเพื่อใช้กลไกต่างแท่นยิงปืนเลเซอร์ ให้ยิงตัวอ่อนให้หมดแล้วสลับไปละลายเมือก จนกว่าทางจะเปิด
    ** ถ้าตัวอ่อนว่ายมาถึงตัวเรา ให้รัวปุ่มเพื่อสะบัดให้หลุด จากนั้นกดสำรวจแท่นเพื่อยิงต่อ
     
  • พอทางเปิดแล้วเราว่ายเข้าไป จะพบว่ามีตัวอ่อนอีกชุดกำลังเกาะแกนของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อยู่ เกมจะบอกให้เราจัดการให้หมด ให้ใช้ปืนฉมวกยิง เพราะตัวอ่อนชุดนี้จะไม่โจมตีเรา แต่มีดจะฟันไม่ถึงเป็นบางตัว
     
  • หลังจากตีตัวอ่อนตายหมดแล้ว ตัวการต้นเหตุจะมุดออกมาจากบ่อลาวาข้างล่าง และก่อนที่เดฟจะได้ทำอะไร ตัวช่วย คือ โดรนของดัฟก็จะพุ่งตามมาหา จากนั้นก็จะเริ่มการสู้บอส

    Boss Fight: Yawie

    Yawie เป็นบอสที่ต้องสู้หลายเฟส (ก็มันบอสสุดท้ายแล้ว) เราจะลิสต์ทีละเฟสนะคะ
    ----------------------------------------------------------------------------
    เฟส1: Yawie VS Limited Drone

    ในเฟสนี้ เราจะบังคับเดฟเหมือนเกมยานยิง 2D ตามปกติ โดยเราจะมีการโจมตีคือ ยิงกระสุนปิ้วๆๆ ธรรมดา (แต่สามารถกดปุ่มเพื่อให้เกมช้าลงแว่บนึงได้ ถ้าจำเป็น)
    - การโจมตีของบอสในช่วงแรกจะเป็นลูกพลังสีเขียว ซึ่งจะสามารถใช้กระสุนเรายิงทำลายกลางอากาศได้ แต่จะหลบแล้วยิงไปเรื่อยก็ได้เหมือนกัน
    - หลังจากยิงไปสักพัก บอสจะใช้วิธียิง (ฝูง) ลูกตัวเองต่างกระสุน ซึ่งถึงจะยิงทำลายได้ แต่กระสุนปิ้วๆของเราก็น้อยเกินกว่าจะยิงหมดฝูงได้ แนะนำให้หลบเอาจะง่ายกว่า
    ----------------------------------------------------------------------------
    เฟส 2: (Serious) Yawie VS Unlimited Drone

    หลังจากยิงไปสักพัก จะมีคัทซีนที่ดัฟปลดลิมิตเตอร์ของโดรนให้เรา แล้วเราจะได้การโจมตีแบบเลเซอร์ชาร์จยิงเพิ่มมาอีกอย่าง ซึ่งเลเซอร์นี่ เรียกว่า เผาได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า ติดแค่ว่าตอนชาร์จจะเคลื่อนที่ได้ช้าลงนี่ล่ะ แต่ไม่ใช่แค่เราที่เอาจริงค่ะ บอสก็ด้วย
    - บอสจะมีท่าชาร์จแล้วพ่นไฟแบบบอสโครโนซอรัสก่อนนี้ ให้หลบด้วยการว่ายเฉียงขึ้นบน แล้วพอบอสเลิกพ่นไฟก็ค่อยชาร์จเลเซอร์ต่อ
    - นอกจากนี้ บอสจะมีท่าพุ่งใส่เราด้วย อันนี้สามารถหลบได้อัตโนมัติอยู่แล้วถ้าอยู่ห่างบอสมากพอ แต่ถ้าไม่ก็ถอยออกมาค่ะ
    ----------------------------------------------------------------------------
    เฟส 3: (Fleeing) Yawie VS Unlimited Drone

    ตอนนี้บอสจะว่ายหนีแทนโดยมีเดฟขับโดรนไล่ตาม และบอสจะหงายไพ่การโจมตีเพิ่มมาอีก
    - ปล่อยลูกออกมาเป็นรูปคลื่นแบบเบิ้ล (ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึงกราฟคลื่น) อันนี้หลบด้วยการเข้าไปอยู่ในแนวที่ลูกจะไม่ว่ายผ่าน หลบไม่ยากและได้ยิงฟรี
    - อีกท่านึงของบอสคือ ยิงลูกพลังที่จะระเบิดออกเหมือนกระสุนลูกปราย ถึงท่านี้จะใช้กระสุนเราทำลายตัวลูกปรายได้ แต่หลบเอาจะได้ผลดีกว่า
    - เฟสนี้จะมีท่าพ่นไฟด้วย แต่จะเป็นพ่นแนวเดียว ไม่กวาดแบบในเฟสที่แล้ว ดังนั้นพอเห็นบอสทำท่าจะพ่นก็หลบขึ้น หรือ ลงได้เลย

    พอผ่านไปพักใหญ่ๆ จะมีคัทซีนที่บอสยิงแสงแล้วเพดานถล่ม เดฟเลยต้องหนีแทน
    ----------------------------------------------------------------------------
    เฟส 4: Yawie VS (Fleeing) Drone

    พอเดฟเปลี่ยนมาเป็นฝ่ายหนี เราจะต้องว่ายหลบซ้าย หรือ ขวา ระหว่างที่บอสไล่ตามมาและพยายามพ่นไฟอัดเรา ซึ่งโชคดีที่บอสแค่ส่ายหัวไปซ้าย-ขวา ตามเรา และจะหยุดหันตามก่อนจะยิง เพราะงั้น ถ้าเราไม่ได้หยุดเคลื่อนที่ซ้าย หรือ ขวา ยังไงบอสก็ยิงเราไม่โดนค่ะ

    หลังจากนั้น เดฟจะหนีมาปะทางตัน แล้วเกมจะขึ้นปุ่มให้เรากด (จะเป็น 2 ปุ่ม ถ้าเล่น PC จะเป็น Q และ E แต่ถ้าต่อจอยแบบแอดจะเป็น B และ A)


    พอกดสำเร็จ บอสจะชนแล้วติดกำแพงน้ำเลี้ยงของต้นไม้ แต่เราก็จะทำอะไรไม่ได้เหมือนกันเพราะโดรนของดัฟเสียหายตอนพยายามหลบบอส

    ระหว่างเดฟกำลังคิดว่าทำยังไงดี ประตูด้านหลังก็จะเปิดออก แล้วกลุ่มชาวทะเลจะเข้ามา เพราะสังเกตว่าเดฟหายไปนาน ทั้งๆที่อุณหภูมิของน้ำกลับมาปกติแล้ว แล้วจากนั้นเราจะได้เห็นฉากสามัคคีคือพลัง 1 ยก ให้ทำหน้าที่ของเราด้วยการหยิบผลของต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์แล้วไปใส่ช่อง เพื่อจัดการบอสให้จบๆ

  • หลังจากยิงบอสดับ เราก็จะเจอคัทซีนยาวๆ มินิเกมในเครดิต และเข้าสู่บท Epilogue

    **ถ้าเรากลับไปที่ Control Room จุดที่เรายิง Yawie ดับ เราจะสามารถสำรวจ Yawie เพื่อเอาชิ้นส่วนไปให้บันโชทำเมนูพิเศษได้

    สตอรี่หลักจะจบแล้วในตอนนี้ แต่เกมยังมีอะไรให้ทำเยอะ เช่น 
    • ปีนระดับ Cooksta ให้ถึง Diamond
    • จับปลาทุกชนิดในเกมให้ 3 ดาว
    • อัพเกรดปืนให้หมดเกม
    • เลี้ยง GYAO! ให้ครบทุกอัน
    • เล่นมินิเกม Space Diver แล้วยิงชื่อผู้สร้างเกมให้ครบทุกชื่อ
รวมๆ หลังจากจบแล้ว เกมมีอะไรให้ทำอีกพอตัวค่ะ 
 
 
ตั้งแต่เอนทรี่หน้าไป แอดจะเขียนข้อมูลเชิงลึกแทนนะคะ ยังมีปลีกย่อยอีกพอสมควร จะทยอยสาธยายทีละส่วนค่ะ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น