8/02/2566

[Skyrim] College of Winterhold (บทสรุป พร้อมข้อมูลเควสย่อย)

 
เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเพจ
 
 
หากจะเอาไปลงที่อื่น กรุณาใส่ credit นะคะ ถึงเราจะทำด้วยใจรักก็เหอะ...
 
 
Faction: College of Winterhold
 
ทางตะวันออกเฉียงเหนือสุดของดินแดนสกายริม ใกล้กับเมือง(โทรมๆ) Winterhold คือที่ตั้งของวิทยาลัยเวทมนตร์แห่งเดียวในสกายริม แม้ทัศนคติของผู้คนในสกายริมต่อวิทยาลัยนี้ไม่สู้ดีนัก แต่วิทยาลัยนี้ยังคงสรรค์สร้างนักเวทย์มากมายออกมาเรื่อยๆ แม้พ่อมดแม่มดราชสำนักในวังก็ไม่เว้น และมีนักเวทย์มาสมัครเข้าเรียนอยู่เนืองๆ
 
 
วิธีเข้าร่วม : เดินไปทางเข้าตัววิทยาลัยซึ่งเป็นสะพาน จะพบ Faralda ยืนเฝ้าอยู่ เขาจะถามคำถามเราซึ่งจะเป็นการเริ่มเควส First Lessons ซึ่งเป็นเควสแรกในเควสสาย College of Winterhold
 
 
แนะนำตัวละครใน College of Winterhold
 
Savos Amren - Arch Mage หัวหน้าของ College of Winterhold
 
Ancano - ที่ปรึกษา Thalmor ประจำวิทยาลัย
 
Mirabelle Ervine - Master Wizard เสมือนรองผู้อำนวยการของวิทยาลัย
 
Tolfdir - อาจารย์สอนเวทย์ในวิทยาลัย เป็นจ้าวเวทย์สาย Alteration
 
Faralda - นักเวทย์กับยามเฝ้าประตูในตำแหน่งเดียว เป็นจ้าวเวทย์สาย Destruction
 
Urag gro-Shub - ออร์คนักวิชาการ บรรณารักษ์ประจำห้องสมุดของวิทยาลัย
 
 
ตัวประกอบอื่นๆ ใน College of Winterhold
 
Sergius Turrianus - อาจารย์สอนเวทย์ในวิทยาลัย เชี่ยวชาญเรื่อง Enchanting
 
Devis Neloren - อาจารย์สอนเวทย์ในวิทยาลัย เป็นจ้าวเวทย์สาย Illusion
 
Phinis Gestor - อาจารย์สอนเวทย์ในวิทยาลัย เชี่ยวชาญเวทย์สาย Cunjuration
 
Arniel Gane - นักวิจัยของวิทยาลัย
 
Colette Marence - นักเวทย์สาย Restoration ทั้งขายเวทย์และฝึกเราได้
 
Enthir - นักเวทย์ของวิทยาลัย มีส่วนในเควสภายนอกหลายเควส
 
Nirya - นักเรียนของวิทยาลัย ดูเหมือนจะไม่ค่อยถูกกับ Faralda เท่าไหร่
 
Brelyna Maryon - นักเรียนของวิทยาลัย เข้าเรียนคลาสเดียวกันเราตอนแรก
 
J'zargo - นักเรียนของวิทยาลัย เข้าเรียนคลาสเดียวกันเราตอนแรก
 
Onmund - นักเรียนของวิทยาลัย เข้าเรียนคลาสเดียวกันเราตอนแรก
 
 
เควสหลักของ College of Winterhold ทั้งหมด
  • First Lessons
  • Under Saarthal
  • Hitting the Books
  • Good Intentions
  • Revealing the Unseen
  • Containment
  • The Staff of Magnus
  • The Eye of Magnus
  • Aftershock

 

บทสรุปเควสหลักแต่ละเควส

(กด Spoiler อ่านเฉพาะเควสที่ต้องการได้เลยนะคะ จะพยายามไม่สปอยล์เนื้อเรื่อง)

- First Lessons

พอคุยกับ Faralda เขาจะถามคำถามเรา แล้วจะสั่งให้เราใช้เวทย์ที่เขากำหนดยิงใส่พื้น (แต่ถ้าสกิล Speech สูง ก็อาจกล่อมให้เขาให้เราเข้าไปเลยก็ได้) พอยิงเสร็จเขาจะเดินนำเราเข้าไปในวิทยาลัย หลังจากนั้นเราจะเจอ Mirabelle Ervine ซึ่งเขาจะพาทัวร์วิทยาลัยสักพัก หลังจากนั้นเดินเข้า Hall of Elements เพื่อเข้าเรียนกับ Tolfdir ซึ่งในการเรียน จะมีการถามคำถามครั้งนึง แล้วเราจะต้องใช้เวทย์ Ward ป้องกันลูกไฟที่ Tolfdir ยิงในการสาธิตให้นักเรียนคนอื่นดู พอจบชั่วโมงจะเริ่มเควสต่อไป

**เพิ่มเติม** ใครไม่ทันดูลองไล่ดูนะคะ เพราะ Faralda จะขอเวทย์เราไม่กี่แบบหรอก ต่อให้ไม่มีคาถา คุณเธอก็จะสอนให้ด้วย

เวทย์สาย Destruction: Firebolt
เวทย์สาย Conjuration: Conjur Flame Atronach
เวทย์สาย Alteration: Mage Light
เวทย์สาย Illusion: Fear
เวทย์สาย Restoration: Healing Hands
 
เวทย์ทั้งหมด ยกเว้น Healing Hands ต้องยิงลงบนตราที่พื้นนะคะ (มีลูกศรชี้) ส่วน Healing Hands ยิงใส่ Faralda เลยค่ะ
 
 
- Under Saarthal

ให้ไปที่โบราณสถาน Saarthal จะพบ Tolfdir และนักเรียนคนอื่นๆรออยู่ (แต่ถ้าเราไปเร็วกว่าก็กด wait สักชั่วโมงสองชั่วโมง เขาจะมาพร้อมหน้า) แล้วเราจะเข้าไปข้างในพร้อมๆกับคนอื่น ระหว่างทางก็ฟัง Tolfdir อธิบายไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นเขาจะสั่งให้เราไปช่วย Arniel Gane ค้นหาไอเทมเวทมนตร์ ให้เก็บไอเทมบนพื้น หลังจากนั้นพอเราหยิบสร้อยบนผนัง ลูกกรงก็จะลงมาขังเราไว้ ให้รอสักพัก Tolfdir จะมาหา คุยกับ Tolfdir เขาจะให้เราใส่ Saarthal Amulet ที่เราหยิบมา แล้วให้ยิงเวทย์ใส่ผนังแล้วเราจะไปต่อได้

ตอนนี้เราจะมี Tolfdir ตามมาด้วย พอไปสักพักจะต้องสู้กับ Draugr แล้ว Tolfdir จะขออยู่ศึกษาห้องนั้นสักพัก ให้เราไปก่อน ทีนี้เข้าไปแล้วเราจะเจอปริศนาต้องแก้

Puzzle 1 : หมุนเสาให้ตรงแล้วค่อยไปสับสวิทช์ ภาพที่ต้องหมุนให้ตรงติดอยู่บนกำแพงหลังเสาอยู่แล้ว

Puzzle 2 : ต้องหมุนเสาคล้ายๆกับอันแรก แต่ครั้งนี้เสาอยู่ไม่สุขหมุนอันนึง ดันมีอันอื่นหมุนด้วย ให้หมุนเสาทางฝั่งซ้ายให้หมด แล้วค่อยไปหมุนฝั่งขวา

**เพิ่มเติม** เนื่องจากคนหาภาพหมุนไม่้เจอกันเยอะ... หมุนตามนี้ค่ะ ให้นับเสาติดสวิทช์เป็นเสาที่ 1 นะคะ

ซ้ายเสา 1: ปลาวาฬ
ซ้ายเสา 2: งู
ซ้ายเสา 3: นกอินทรี
ขวาเสา 1: นกอินทรี
ขวาเสา 2: นกอินทรี
ขวาเสา 3: ปลาวาฬ
 

Puzzle 3 : หมุนเสาให้ตรงเหมือนกัน ให้ตรงกับภาพหลังเสา

แก้ปริศนาแล้วไปต่อจนถึงห้องที่มีวัตถุทรงกลมลอยอยู่ Tolfdir จะมาถึงด้วย แล้วจะมี Draugr ระดับสูงลุกขึ้นมา เราจะทำอะไรมันไม่ได้ ให้รอ Tolfdir ใช้เวทย์ก่อน รอฟังเสียง Tolfdir บอกให้โจมตี แล้วเราจะฆ่ามันได้ หลังจากนั้น Tolfdir จะให้เราไปรายงานเรื่องวัตถุนี้กับ Arch Mage ให้เดินไปออกประตูด้านหลังวัตถุทรงกลมนั่นแล้ว อย่าลืมเรียน shout "Ice Form" ด้วย พอกลับไปที่วิทยาลัย รายงานเรื่องให้ Arch Mage เขาจะให้คฑา Staff of Magelight แล้วจะให้เราไปหา Urag gro-Shub เป็นการเริ่มเควสต่อไป

**Draugr ตัวที่ลุกมาสู้ในห้องที่มีวัตถุทรงกลมคือ Jyrik Gauldruson พอสำรวจจะพบชิ้นส่วนเครื่องราง Gauldur Amulet Fragment แล้วก็ กระดาษ Writ of Sealing ซึ่งชิ้นส่วนเครื่องรางนี้เป็นส่วนหนึ่งของเควส Forbidden Legend ด้วย

 
 
- Hitting the Books

ให้ไปคุยกับ Urag gro-Shub เขาจะให้เราไปเอาหนังสือที่ Orthorn นักเรียนเวทย์ไม่รักดีขโมยไปคืนมาจาก Fellglow Keep ให้ไปลุยดันเจี้ยน ซึ่งดันเจี้ยนนี้นักเวทย์จะเยอะมาก พอเราเข้าไปราวๆกลางๆดันเจี้ยนจะเจอ Orthorn โดนขังกรงอยู่ ซึ่งเราจะปล่อยหรือไม่ปล่อยมันก็ได้ แต่ถ้าปล่อย หมอนี่จะตามเรามา ให้เราไปต่อพอเข้าไปห้องด้านในสุดจะเจอ The Caller นักเวทย์ทรงพลังที่จะยื่นเงื่อนไขกับเราว่า จะคืนหนังสือให้และปล่อยเราไปถ้าทิ้ง Orthorn ไว้ที่นี่ ซึ่งจะตกลงหรือไม่ก็ได้ หรือจะสู้แล้วค่อยเก็บหนังสือก็ได้ พอได้หนังสือมาก็กลับไปหา Urag gro-Shub ซึ่งเขาจะให้หนังสือสกิลเรามา 7 เล่ม (เวทย์ทุกสาย อย่างละ 1 แต้ม)

** The Caller สู้ยากพอสมควรเพราะนอกจากคุณเธอจะเทเลพอร์ทไปมาแล้ว ยังเรียก Flame Atronach มาช่วยสู้ด้วย

 
 
- Good Intentions

ให้คุยกับ Tolfdir ใน Hall of Elements จะมีบทสนทนาสักพักก่อน Ancano จะเดินมา(เจือก) แล้วบอกว่ามีคนจาก Psijic Order มาหาเรา พอเราไปคุยเสร็จ คนอื่นจะบอกให้เราไปหา Augur ซึ่งเราจะคุยกับ Mirabelle หรือ Tolfdir ก็ได้ แต่ Mirabelle ต้องกล่อมกันหน่อยถึงจะยอมบอกว่า Augur อยู่ที่ไหน ให้ฝ่าดันเจี้ยน The Midden ข้างใต้วิทยาลัยลงไปหา หลังจากคุยเสร็จ เราจะต้องไปคุยกับ Arch Mage ซึ่งพอคุยแล้วจะได้ Mage's Circlet แล้วจะจบเควสนี้ แล้วเริ่มเควสต่อไปทันที

** ถ้าเควสต่อไปไม่เริ่ม (แต่มีข้อความ Completed : Good Intentions แล้ว) ให้เปิดคอนโซล พิมพ์ setstage MG06 10 นะคะ เราจะต้องไปคุยกับ Mirabelle ในเควสต่อไปตามปกติค่ะ

 
 
- Revealing the Unseen

ให้คุยกับ Mirabelle Ervine แล้วเราจะต้องไปที่ โบราณสถาน Mzulft พอเข้าไปจะเจอ คนกำลังจะตายซึ่งจะพูดได้ไม่กี่คำก่อนจะขาดใจ ให้สำรวจศพ เอากุญแจ แล้วลุยดันเจี้ยน พอเข้าไปถึง Aedrome จะเจอพวก Falmer ให้ฆ่าซะให้หมด แล้วสำรวจศพ จะมีตัวนึงที่มีไอเทม Focusing Crystal อยู่ หลังจากนั้นให้เข้าไปต่อจะเจอ Dwemer Centurion ให้ฆ่าซะ แล้วหยิบกุญแจ Key to Oculory จากหีบในห้องนั้น แล้วย้อนกลับไปเปิดประตูที่ล็อคอยู่ พอเปิดแล้วจะเจอประตูล็อคอีกประตู แต่รอบนี้จะมีคน (Paratus) เปิดให้ คุยกับเขา (ฟังมันบ่น) แล้วบอกเขาเรื่อง Focusing Crystal แล้วเขาจะเดินนำเราเข้าไปใน Oculory

 พอไปถึงห้องที่มีกลไกอยู่ ให้ทำตามที่ Paratus บอก เอาเลนส์ใส่เข้าที่กลไกตรงกลาง ตอนนี้ เราต้องปรับเครื่องให้ทำงาน (ถ้ามีคาถา Flames กับ Frostbite แล้ว ให้ข้ามข้อแรกไปเลย)

  • เดินไปเช็คข้างบน จะเจอตำราคาถา Flames กับ Frostbite ถ้ายังไม่มีก็เรียนซะ เพราะต้องใช้เดี๋ยวนี้แหละ
  • เดินย้อนลงไปอยู่ใต้เลนส์ แล้วใช้ Flames กับ Frostbite สลับกัน ปรับให้ลำแสงจากเลนส์ ส่องเป็น 3 ลำไล่จากบนลงล่างให้อยู่ตรงกลางของแต่ละส่วน
  • เดินกลับขึ้นไปข้างบน กดปุ่มที่แท่นให้ กลไกวงกลม หมุนไปโดนแสงพอดีทั้งสามลำ แล้วเครื่องจะทำงาน

กลับลงไปคุยกับ Paratus ซึ่งจะพล่ามยาวเหยียดมาก ตอนนี้ให้กลับไปที่วิทยาลัย แล้วจะเจอเหตุการณ์ Ancano ก่อเรื่องแล้ว Mirabelle กับ Arch Mage Savos จะขอให้เราช่วยร่ายเวทย์สาย Destruction ใส่บาเรียด้วย หลังจากนั้นทุกคนก็จะปลิวออกมา พอเราฟื้น Mirabelle จะขอให้เราช่วยหาตัว Arch Mage แล้วจะเริ่มเควสต่อไป

 
 
- Containment

เดินออกมาข้างนอก จะพบว่า Arch Mage ตายแล้ว หลังคุยกับ Tolfdir ให้ไปที่เมือง Winterhold จะพบว่ามีพวก Magic Anomaly (เวทย์ที่ผิดปกติ) อาละวาดอยู่ ให้ฆ่าให้หมดทั้ง 10 ตัว แล้วกลับไปที่วิทยาลัย คุยกับ Mirabelle แล้วจะได้เครื่องราง Savos Aren's Amulet มาพร้อมกับ Torc of Labyrinthian แล้วเราจะต้องไปเอา Staff of Magnus จากโบราณสถาน Labyrinthian

 
 
- The Staff of Magnus

พอไปถึงโบราณสถาน Labyrinthian จะพบเหตุการณ์ในอดีต หลังจากยืนดูจนจบก็ให้เข้าไปลุยดันเจี้ยน ระหว่างเข้าไปก็จะเจอเหตุการณ์เรื่อยๆ แล้วจะมีเสียงพูดของ Morokei ซึ่งเป็นหนึ่งใน Dragon Priest ทุกครั้งที่ Morokei พูด เราจะถูกดูด Magicka ไปด้วย ระหว่างทางจะมีกับดักเวทย์ด้วย ซึ่งถ้าเล่นความยากสูงๆอาจจะทีเดียวตายได้ พอเข้าไปจนถึงกำแพงที่มี shout "Slow Time" ให้เรียน ให้ระวัง Draugr ระดับสูงที่นั่งอยู่บนเก้าอี้ใกล้ๆ เพราะตัวนี้ตะโกนแล้วอาวุธเราจะหลุดมือ ถ้าโชคดีก็แค่หล่นที่พื้น แต่ถ้าซวยก็ปลิวไปสุดห้อง หาไม่เจอไปเลย

หลังจากนี้เราจะต้องสู้กับ Morokei ซึ่งตอนแรกจะยังไม่โจมตีเรา ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่ามันมีนักเวทย์บริวาร 2 ตัว คอยป้อนพลังเวทย์ให้มัน ถ้ามีธนูก็กดเข้าโหมด sneak ใช้ธนูยิง นักเวทย์ให้หมด ถ้ายังมีธนูเหลือก็สอย Morokei จากระยะไกลซะ หรือ ลด HP ของมันให้มากที่สุดที่จะทำได้ก่อนจะเข้าสู้ประชิด เพราะ Morokei สู้ยากมาก

Morokei จะเรียก Storm Atronach มาช่วยสู้ แถมถ้าเราเรียก Atronach ของตัวเองไว้ Morokei ก็จะใช้ Command Daedra ทำให้ Atronach ของเราหันมาตีเราซะเอง และอย่าหวังว่า Morokei จะยืนเฉยๆให้ตี เพราะมันจะบินไปรอบๆพร้อมยิงเวทย์ถล่มเราอยู่เนืองๆด้วย

หลังจากอัด Morokei ร่วงไป ให้เก็บคฑามา แล้วอย่าลืมเก็บหน้ากากของ Morokei มาด้วย หลังจากเดินออกมานอกโบราณสถาน เราจะเจอเหตุการณ์ในอดีตสุดท้าย สักพักจะเจอลูกน้องของ Ancano มาสู้เพื่อแย่งคฑา ให้จัดการซะแล้วกลับไปที่วิทยาลัย

 
 
- The Eye of Magnus

พอกลับมาถึงวิทยาลัย จะพบ Tolfdir อยู่ข้างนอก แล้วเราจะต้องใช้ Staff of Magnus ที่เพิ่งเก็บมาทำลายบาเรีย (ใส่คฑาแล้วกดโจมตี มันจะยิงแสงออกมา) พอทำลายบาเรียแล้ว เราจะเข้าไปหา Ancano พร้อม Tolfdir หลังจาก Tolfdir โดนซัดกระเด็นไปเราก็จะต้องสู้กับ Ancano

ตัว Ancano เองสู้ไม่ยากเลย แค่ปกติจะยิงไม่เข้าเพราะมีพลังจาก Eye of Magnus ข้างๆป้องกัน ให้ใช้ Staff of Magnus ยิงใส่ Eye of Magnus จนมันเลิกส่องแสง แล้วหันไปอัด Ancano (ซึ่งตอนนี้จะอัดเข้าแล้ว) แต่ระหว่างอัด บางครั้ง Ancano จะวิ่งไปทำให้ Eye of Magnus ทำงานอีก ก็ให้ยิงคฑาใส่ให้เลิกส่องแสงแล้วอัดต่อ

ระหว่างสู้จะมี Magic Anomaly โผล่มาด้วย ซึ่งถ้าฆ่าก็จะได้ Soul Gem ไว้ชาร์จคฑาในกรณีที่เผลอยิงผิดเป้าหมายจนประจุหมดได้

พอ Ancano ตาย คนจาก Psijic Order จะโผล่มาอีกครั้ง แสดงความยินดีกับเรา แล้วประกาศให้เราเป็น Arch Mage แล้วหายตัวไปพร้อมๆกับหิ้ว Eye of Magnus ไปด้วย

คุยกับ Tolfdir เขาจะเห็นด้วยเรื่อง Arch Mage แล้วจะให้กุญแจ Arch Mage's Quaters กับ ชุด Arch Mage มา

 
 
- Aftershock **

เควสนี้เป็นกึ่งๆเควสที่จะทำหรือไม่ก็ได้ เราจะได้มาถ้าไปคุยกับ Tolfdir แล้วเลือกข้อ "Is there anything I should know?" แล้ว Tolfdir จะบอกว่ามีปัญหาที่ดูเหมือนจะเกิดจาก Eye of Magnus หลังจากนั้นจะบอกตำแหน่งแล้วให้เราไปจัดการ โดยพอไปถึงจะเจอ Magic Anomaly พอฆ่าหมดแล้วกลับไปหา Tolfdir ก็จะจบเควส

เควสนี้จะทำซ้ำได้เรื่อยๆ ให้คุยกับ Tolfdir เพื่อเริ่มเควส

 
 
 
Side Quest (ทำได้จำกัดจำนวนครั้ง)
 
Arniel's Endeavor (ทำได้ 4 ครั้ง เควสชื่อเดิม แต่เนื้อหาเปลี่ยน)

ให้ไปคุยกับ Arniel (สำหรับครั้งแรก ถ้ามีตัวเลือกให้เลือก Is there any college business I can assist with?) หลังจากนั้นเขาจะขอให้เราช่วยงานส่วนตัวเขา

ครั้งแรก : เอา Dwemer Cog มาให้เขา 10 อัน

ครั้งที่ 2 : Arniel จะให้เราไปคุยกับ Enthir ทาง Enthir จะให้เราไปเอาคฑามาให้ (สถานที่จะสุ่ม) ให้ไปเอาคฑาแล้วกลับมาคุยกับ Enthir เขาจะให้ของที่ Arniel ต้องการมา กลับไปคุยกับ Arniel ก็จะจบเควส

ครั้งที่ 3 : ให้คุยกับเขา ไปเรื่อยๆ แล้วจะมีตัวเลือกให้ Arniel สอนคาถา (จะขึ้นด้วย Teach me my spell...) แล้วเราจะได้คาถา Arniel's Convection ให้คุยจนจบ แล้วเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในนี้ 6 แห่ง แต่เราแนะนำ 3 แห่งนี้เพราะไปง่ายสุด

  • ไปที่หมู่บ้าน Shor's Stone เสร็จแล้วเดินไปทางตะวันตกเฉียงใต้ (เปิดมาร์กเกอร์แล้วเช็คแผนที่ใหญ่บ่อยๆ เพื่อดูตำแหน่ง) พอไปถึงกดสำรวจ Dwemer Convector ยัด Wrapped Soul Gem ลงไป แล้วใช้คาถา Arniel's Convection (เป็นคาถาสาย Destruction) กดค้างจนมันขึ้นข้อความ หลังจากนั้นให้เปิด Dwemer Convector หยิบ Wrapped Soul Gem ออกมา หลังจากนั้นเดินทางไปแห่งต่อไป
  • ที่ Ruins of Bthalf อยู่ทางใต้ของหมู่บ้าน Ivarstead อยู่ไม่ไกลจากทางเข้า พอไปถึงก็ทำเหมือนเดิม สำรวจ ยัด Wrapped Soul Gem เผาจนขึ้นข้อความ แล้วเปิดหยิบออกมา แล้วไปแห่งต่อไป
  • ที่ Deep Folk Crossing ทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ไกลๆ) ของ Markarth อยู่ทางเหนือของโบราณสถานดาร์ฟ Bthardamz หรือ อีกแห่งที่อยู่ตะวันออกของ Druadach Redoubt (อยู่ทางเหนือของสุสานมังกร Dragon Tooth Crater) เพราะอยู่บนฉากแผนที่ ไม่ต้องเข้าดันเจี้ยน ไปถึงก็ทำวิธีเดิม สำรวจ ยัด Wrapped Soul Gem เข้าไป เผาจนข้อความขึ้น เปิดหยิบออกมา เสร็จแล้วกลับไปหา Arniel ก็จะจบเควส
หลังจากนี้ต้องรอสัก 2-3 วันในเกมเป็นอย่างน้อย แล้วไปคุยกับ Arniel ใน Hall of Countenance เพื่อรับเควสต่อไป

ครั้งที่ 4 : คุยกับเขาเสร็จเขาจะให้เราไปคุยกับ Enthir หลังจากนั้นเราจะต้องหาคนส่งของให้เจอ ให้เปิดมาร์กเกอร์ แล้วไปที่ที่ลูกศรชี้ ลุยดันเจี้ยนเข้าไป สำรวจศพ Courier แล้วหยิบดาบ Keening ออกมา เสร็จแล้วกลับไปคุยกับ Arniel ยืนดูเหตุการณ์จนจบ(เห่) เราจะได้เวทย์ Conjuration "Summon Arniel's Shade" มา

 
 
Brelyna's Practice (ครั้งเดียว)

คุยกับ Brelyna Maryon เขาจะขอให้เราช่วยเธอฝึกเวทย์หน่อย ให้ตอบตกลง แล้ว Brelyna จะร่ายคาถาใส่เรา แล้วเราจะลงเอยด้วยจอเขียว ให้รอหลายๆชั่วโมงในเกม เพื่อให้เอฟเฟคหาย พอหายแล้วให้คุยกับ Brelyna อีกครั้ง เขาจะร่ายคาถาใส่เราอีก รอบนี้ให้รอดูคุณเธอสาปเราเป็นโน่นเป็นนั่นเป็นนี่ท้ายที่สุดก็จะเสกเราคืนสภาพเดิมได้ Brelyna จะขอบคุณเรา แล้วให้สร้อยเรามา

** หลังจบเควสนี้ เราจะสามารถให้ Brelyna เป็นผู้ติดตามเราได้ รวมถึงขอเธอแต่งงานได้ด้วย

 
 
J'zargo's Experiment (ครั้งเดียว)

ไปคุยกับ J'zargo เขาจะให้เราช่วยเขาทดลองเวทย์หน่อย แล้วจะให้ม้วนคาถามา หลังจากนั้นไปดันเจี้ยนไหนก็ได้ที่มีศัตรูประเภท Draugr กดใช้ม้วนคาถา แล้วเข้าไปสู้ (ยอมโดนตีด้วย 1 ที) แล้วจะพบว่าคาถาป้องกันจากม้วนคาถานั้นมันระเบิดศัตรูก็จริง แต่เรา กับ ผู้ติดตามเราดันเจ็บด้วย (เวร) ใคร HP น้อยๆ เตรียมกดโพชั่นได้เลย เพราะระเบิดทีแรงได้ใจมาก เดเมจน่าจะถึง 100

ให้ใช้ม้วนคาถา แล้วฆ่าศัตรูไปจนครบที่กำหนด (ถ้าคาถามีเอฟเฟคอยู่ แล้วเราฆ่าก็โอเค หรือ ศัตรูมาตีเราแล้วโดนระเบิดตายก็ได้ แต่ศัตรูที่โดนลูกหลงจากการระเบิดไม่นับ) แล้วกลับไปคุยกับ J'zargo แล้วจะจบเควส

 
 
Onmund's Request (ครั้งเดียว)

คุยกับ Onmund แล้วเขาจะให้เราไปต่อรองกับ Enthir ให้ไปหา Enthir แล้วคุย เขาจะให้เราไปเอาคฑามาให้ (อีกละ) โดยสถานที่ของคฑาจะสุ่ม ให้ไปเอามาให้ แล้วเขาจะให้เครื่องรางของ Onmund มา กลับไปคุยกับ Onmund ก็จะจบเควส

** ถ้า Speech Skill สูงจัดๆ เราอาจกล่อม Enthir ให้คืนเครื่องรางมาได้เลย ไม่ต้องไปหาคฑา

 
 
Out of Balance (ครั้งเดียว)

ให้ไปคุยกับ Drenis Neloren เขาจะขอให้เราไปทำความสะอาดเสาเวทย์ภายในเขตวิทยาลัย แล้วจะให้ถุงมือพิเศษเรามา ให้ไปสำรวจเราตรง ลานกว้างตรงกลาง, กลาง Hall of Attainment แล้วก็กลาง Hall of Countenance เสร็จแล้วกลับไปคุยกับเขาก็จะจบเควส

 
 
เควสงาน (เควสประเภททำซ้ำกี่รอบก็ได้)

เควสงานจะรับได้จาก Sergius Turrainus, Tolfdir, และ Urag gro-Shub

 

งานของ Sergius Turrainus จะ เป็น Misc. ไม่มีชื่อเควสตรงๆ

  • Go to ...... in ...... and pick up the item : ไปรับของจากคนที่กำหนด แล้วเอามาส่งให้ Sergius
  • Bring a Filled Grand Soul Gem to Sergius Turrianus = เอา Grand Soul Gem ที่ใส่ Grand Soul มาส่งให้ Sergius
  • เอา Soul Gem แบบว่าง 3 อันมาส่งให้ Sergius ค่าตอบแทนจะเปลี่ยนตามชนิดของ Soul Gem

** เควสพวกนี้ถือเป็น Misc. ไม่มีชื่อตรงๆ

 

งานของ Tolfdir (ระวังด้วย งานชิ้นที่ 2 นี่ไม่ขึ้นใน Journal เลยนะคะ จะได้มาถ้าเราเลือก "You look like you could use a hand")

  • Deal with the rogue wizard : ไปจัดการศัตรูที่กำหนด แล้วกลับมารายงานกับ Tolfdir
  • บางครั้ง Tolfdir จะขอให้เราช่วยหา Alembic ให้หน่อย โดยจะอยู่ใน Hall of Countenance พอเจอก็เก็บ มาแล้วกลับไปคุยกับ Tolfdir (จะอยู่ใน Hall of Countenance อยู่ได้ 3 ที่คือ ชั้น 2 ในห้องอาหาร ทางขวามือ / ชั้น 2 ห้องที่มี Arcane Enchanter ใต้ตู้เก็บ Soul Gem ทางซ้าย / และ ชั้น 1 ตรงห้องที่มีถังเก็บน้ำกับลัง จะอยู่บนลังทางขวา) ส่วนค่าตอบแทนจะเป็น 30 gold + Petty หรือ Common Soul Gem

 

งานของ Urag gro-Shub (งานพวกนี้เป็นเควสแยก)

  • Shalidor's Insights : ไปที่ดันเจี้ยนที่กำหนด เอาหนังสือ Sharlidor's Insights มาให้ Urag gro-Shub
  • Fetch me that book! : ไปดันเจี้ยนที่กำหนดแล้วเอาหนังสือที่กำหนดมาให้ Urag gro-Shub

** หลังเควส Fetch me that book! Urag จะบอกว่าเขาส่งเรื่องไปถึงทาง Orc Stronghold แล้ว ว่าเราไว้ใจได้ แล้วเราก็จะสามารถเข้าไปได้

 
 
เควสเอาเวทย์สูงสุดของแต่ละสาย

เนื่องจากมันยาวพอสมควร จึงขอแยกเอาไว้ที่อีกเอนทรี่นึงนะคะ

 
 
**เพิ่มเติม** เควสลงโทษเพราะผิดวินัย
 
        (จะขึ้นใน Misc. Quest ว่า I've been suspended from the College for my actions.)
 
จะเกิดขึ้นถ้าคุณดันไปทำร้าย หรือ ฆ่าเพื่อนร่วมโรงเรียนนะคะ เกมจะบอกว่า สภาพสมาชิกวิทยาลัยของเราถูกระงับ(ชั่วคราว) เควสนี้สั้นๆง่ายๆค่ะ แค่ไปคุยกับ Tolfdir แล้วจ่ายค่าปรับก็เรียบร้อยค่ะ
 
 
 

ปิดท้าย

ณ  Sovngarde...

Tsun: "By what right do you request entry?"

Dragonborn : "By right of cleverness, I am Master of the College of Winterhold."

 

เอนทรี่เรื่อง College of Winterhold จบแต่เพียงเท่านี้ ขอบพระคุณที่เข้ามาอ่านนะคะ พบกันเอนทรี่หน้าค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น