8/14/2566

[Skyrim] บทสรุปเควสอื่นๆในแพทช์ Dragonborn (Side Quests)

 
เอนทรี่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเพจ
 
 
หากจะเอาไปลงที่อื่น กรุณาใส่ credit นะคะ ถึงเราจะทำด้วยใจรักก็เหอะ...
 
 
บทสรุปเควสอื่นๆที่เพิ่มมาในแพทช์ Dragonborn (Side Quests)
 
 
เควสที่ Raven Rock
 
ชื่อเควส NPC ที่ให้ รายละเอียดเควส
The Final Descent
 Crescius Caerellius
ตอนเดินเข้า Raven Rock Mine จะเจอ Crescius Caerellius กำลังคุยกับ Aphia ให้รอให้คุยจนจบ แล้วไปคุยกับ Crescius เขาจะคุยเรื่องความลับของ Raven Rock Mine ให้คุยให้จบ เราจะต้องไปหาบันทึกของ Gratian Caerellius เพื่อให้รู้เรื่อง ให้ลุยเข้าเหมืองไป ระวังกับดักด้วย พอเข้าไปก็จะเจอซากกระดูกของ Gratian อยู่หน้าทางไปต่อ ให้สำรวจกระดูก หยิบเอา Gratian's Journal ออกมา (จะมีดาบ Bloodskal Blade ที่เป็นของหายากอยู่ด้วย อย่าลืมเก็บมาเพราะต้องใช้) จากนั้นเปิดบันทึกอ่าน จะมีคำอธิบายว่าจะไปต่อยังไง ให้เราใส่ Bloodskal Blade แล้วเตรียมฟันได้ เพราะเราจะต้องฟันคลื่นพลังของดาบใส่รอยแดงบนรอบๆกรอบประตูให้โดนให้หมดถึงจะผ่าน (ไม่ต้องให้โดนรอยเป๊ะ แค่ให้โดนจุดที่ใกล้ๆก็โอเคแล้ว)
  • รอยแนวตั้ง ให้ใช้ Power Attack ขณะยืนอยู่กับที่ จะเป็นการฟันผ่าแนวตั้ง
  • รอยแนวนอน ให้ใช้ Power Attack ขณะขยับไปซ้ายหรือขวา จะเป็นการฟันกวาด
พอผ่านตรงนี้ไปได้จะเจอแนวกับดักต่อ แล้วจะเจอหีบหรู (แบบหีบหลังสู้บอส) พอเดินไปใกล้ๆจะเจอ Zahkriisos ซึ่งเป็น Dragon Priest พุ่งมาอัดเรา จัดการซะ หยิบหน้ากากแล้วก็ของอื่นๆมา แล้วเดินเข้าไปต่อ จะเจอ Wordwall ที่มี Shout "Dragon Aspect" ให้เรียนให้เรียบร้อย สำรวจต่อให้ทั่วจะเจอ Black Book: The Winds of Change อยู่บนแท่นด้วย จะไปอ่านแล้วเข้าไปลุยเควส Black Book: The Winds of Change หรือ ปล่อยไว้บนแท่นแล้วมาอ่านทีหลังก็ได้ จากนั้นให้เดินออกมาจากดันเจี้ยน แล้วเดินทางกลับไปที่ Raven Rock แล้วคุยกับ Crescius เขาจะให้เงินตอบแทนเรามาตามเลเวลของเรา
March of the Dead
 Captain Veleth
ให้ไปที่ Old Attius Farm จะเจอ Captain Veleth ถูก Ash Spawn รุมอยู่ ให้เข้าไปช่วย แล้วเขาจะขอบคุณเรา แล้วจะมีสามตัวเลือก เลือกข้อไหนไปก็ได้ แล้วเราจะต้องค้นพื้นที่เพื่อหาข้อมูลเพิ่ม ให้จัดการค้นกองขี้เถ้าของศัตรูที่เราสู้ตะกี๊ จะได้โน้ต "Declaration of War" มา ให้คุยกับ Captain Veleth อีกครั้ง เขาจะขอให้เราช่วยไปสืบว่ามันมีอะไรที่ Fort Frostmoth กันแน่
 
ให้ไปที่ Fort Frostmoth เราจะถูกพวก Ask Spawn รุมอีกรอบ (พร้อมเสียงคำสั่งของคนที่คุม) ให้เดินลุยสำรวจใน Fort Frostmoth ให้ทั่ว ค้นศพระหว่างทางเราจะเจอเอกสารที่บอกเรื่องราวว่าเกิดอะไรขึ้นกับที่นี่ในอดีต พอเข้าไปถึงทางแยก ให้ไปทางทิศตะวันตกก่อน เก็บ Fort Frostmoth Key จาก Knapsack มาให้เรียบร้อย จากนั้นสำรวจห้องอื่นๆแล้วค่อยเดินย้อนไปห้องที่มีโครงกระดูกของ Maximian Axius แล้วไขประตูทางซ้ายเข้าไป เราก็จะเจอกับ Falx Carius ให้จัดการซะ (อย่าลืมหยิบ Champion's Cudgel ของเฮียมาด้วย ของหายาก) จากนั้นกลับไปที่ Raven Rock คุยกับ Captain Veleth แล้วเขาจะให้เงินมา (มากน้อยตามเลเวลเรา) แล้วจะจบเควสนี้
Served Cold
Captain Veleth
Captain Veleth จะบอกให้เราไปคุยกับ Adril Arano ให้ไปคุยจะพบว่าเขาหลบๆมาคุยกับเราแล้วจะขอให้เราช่วย จากนั้นเขาจะบอกให้เราไปคุยกับ Geldis Sadri เจ้าของโรงแรม The Retching Netch เขาจะบอกให้เราไปดักที่สุสาน Ulen Ancestral Tomb ตอนกลางคืนซึ่งจะอยู่ในเมือง Raven Rock นี่แหละ ให้ไปที่นั่น
พอไปถึงสุสานก็จะยังไม่มีใคร ให้ไปยืนหลบๆสัก 30 นาทีในเกม ก็จะเห็นคนเดินเข้ามาคนนึง ให้ย่องๆเข้าไปใกล้ๆ เขาจะหันมาแล้วเราจะเห็นว่าเป็น Tilisu Severin แล้วเราจะมีตัวเลือกให้เลือก ซึ่งจะเลือกข้อไหนก็ตามสบาย เกมจะให้เรากลับไปคุยกับ Adril Arano
 
พอกลับไปคุย เขาจะบอกว่าเขาต้องการหลักฐาน แล้วจะยื่นกุญแจ Severin Manor Key ให้เรา ให้ไปที่บ้าน Severin Manor ทางตะวันตกของเมือง ซึ่งพอเข้าไปก็จะเจอ Tilisu Severin และ Mirri Severin รออยู่พร้อมอาวุธในมือ ให้จัดการซะ (ตัดปัญหาระยะยาว) จากนั้นไปเปิดตู้เซฟ Severin Family Safe ที่ชั้นล่าง แล้วหยิบจดหมาย The Ulen Matter ออกมาแล้วกลับไปหา Adril Arano คุยกับเขา แล้วจะเจอตัวเลือก 2 ตัวเลือก แต่ยังไงเราก็ต้องไปลุยเควสต่ออยู่ดี เขาจะให้เราไปที่ Ashfallow Citadel
 
ถึง Adril Arano จะบอกว่าเราจะมีผู้ช่วย 2 คน พอไปถึงจะพบว่าผู้ช่วยที่ว่า ตายสนิทอยู่กะพื้น แล้วเราจะถูกนักฆ่าของ Morag Tong เข้ามาโจมตี ให้จัดการซะ แล้วเข้าไปข้างใน สำรวจและฆ่าศัตรู (ซึ่งจะเป็นนักฆ่าของ Morag Tong ทั้งหมด) ที่ขวางให้เรียบ และถ้าไม่ได้ฆ่า Mirri Severin ก่อนหน้านี้ เราจะเจอเธอรอต้อนรับอยู่พร้อมนักฆ่า 1 ฝูงด้วย
 
ลุยไปจนถึงห้องในสุด จะเจอ Tilisu (ถ้าไม่ได้ฆ่าก่อนนี้) กับ Vendil Severin ในชุด Morag Tong เช่นกันเข้ามาบู๊กะเรา ให้จัดการซะ เก็บข้าวของให้เรียบร้อย แล้วกลับไปคุยกับ Adril Arano
 
พอกลับไปคุย เขาจะบอกให้เราตามเขาไป ให้เดินตามเขาไปหา Lleril Morvayn ซึ่งเราจะเจอบทสนทนาสั้นๆของ Adril กับ Lleril แล้วเราจะได้เงินตามเลเวลของเรา พร้อมบ้าน Severin Manor ให้อยู่ได้ในเมือง Raven Rock
 
 
 
เควสที่ Skaal Village
 
ชื่อเควส NPC ที่ให้ รายละเอียดเควส
 Filial Bonds
Wulf Wildblood
พอคุยกับ Wulf เขาจะขอให้เราช่วยตามหา Torkild ซึ่งหายตัวไปนาน(หลายปีแล้ว) เสร็จแล้วเราจะต้องหาตัว Torkild ให้เจอ ซึ่งเขาจะเดินไปเดินมาอยู่ในเกาะ Solstheim นี่แหละ ตรงจุดนี้จะไม่มี Quest Marker คอยบอก ต้องอาศัยดวงของคุณล้วนๆที่จะเดินไปเจอ พอเจอ เขา เขาจะแปลงร่างเป็น Werebear แล้วพุ่งมาโจมตี เราจะต้องฆ่าเขา จากนั้นสำรวจศพ หยิบจดหมาย Torkild's Letter to Wulf ออกมา กลับไปหา Wulf แล้วเอาจดหมายให้เขา เขาจะขอบคุณ แล้วตอบแทนเราด้วยการเพิ่มสกิล Archery, Block, Heavy Armor และ One-Handed ให้เราอย่างละ 1 เลเวล
 
* บางครั้ง Torkild อาจตาย กลายเป็นศพไปก่อนแล้ว ซึ่งกรณีคุณค่อนข้างโชคดี เพราะจะมี Quest Marker ขึ้นบอกเลยว่าศพเขาอยู่ไหน
 
* เนื่องจาก Quest Marker ไม่ขึ้นบอก ทำให้หาตัวยาก (มาก) และ หมอนี่เป็นตัวละครที่ไม่มี Reference ID ดังนั้นจึงใช้สูตรวาร์ปไปหาไม่ได้ ส่วนตัวเราขอแนะนำให้ Fast Travel ไปที่ Glacial Cave แล้วเดินไปทางตะวันตกแล้ววนๆแถวน้ำตกใกล้ๆนั่นเป็นระยะเอา
 
* Torkild มีจุดปรากฏตัวทั้งหมด 8 จุดด้วยกัน แต่มี 3 จุดที่ยืนยันแล้วว่าพบบ่อย (ขอบคุณข้อมูลจาก uesp wiki)
  • แถวๆน้ำตกทางตะวันตกของ Glacial Cave
  • พื้นที่ราบสูงระหว่าง Northshore Landing กับ Bristleback Cave
  • ทางเดินระหว่าง Benkongerike กับ Haknir's Shoal
  • ริมชายหาดทางตะวันตกของ Damphall Mine
  • บ่อที่มีหีบสมบัติอยู่ (ในเควส Deathbrand) ทางใต้ของ Bristleback Cave
  • แถวๆตะวันออกเฉียงใต้ของ Bujold's Retreat ค่อนไปทางเหนือของ Nchardak
  • ทางเหนือของ Raven Rock ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทางออกของทางลับจากเหมือง
  • ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Haknir's Shoal
* ถ้าทำเควส At the Summit of Apocrypha อยู่ Wulf จะยังไม่ยอมรับจดหมาย ให้ทำเควสเนื้อเรื่องให้จบก่อน
A New Source of Stalrhim
Deor Woodcutter
คุยกับ Deor เขาจะขอให้เราช่วยตามหาช่างตีเหล็ก Baldor ที่ถูกเอาตัวหายไปโดยจะบอกทิศทางคร่าวๆให้เรา ให้เราเดินทางไปที่ Abandoned Lodge ทางใต้ของ Temple of Miraak พอไปถึงจะเจอ Thalmor 4 คนพุ่งมาโจมตี ให้จัดการซะแล้วค้นศพหยิบกุญแจแล้วเข้าไป พอเข้าไปแล้วจะเจอ Baldor อยู่ที่ชั้นใต้ดิน ให้คุยแล้วเขาจะบอกให้เราไปคุยกับ Ancarion ต่อเพราะเขาถูกลักพาตัวมาเพราะ Thalmor ต้องการวิธีตีไอเทมตระกูล Stalhrim ให้เราเดินทางไปที่ Northshore Landing จะเจอ Ancarion อยู่ที่นั่น พอคุยจะเห็นได้ว่า Ancharion ไม่พอใจนักแต่ก็ยังเจรจาได้อยู่ ซึ่งตอนนี้เราจะมี 3 ตัวเลือกคือ เกลี้ยกล่อม ขู่ แล้วก็... เสนออีกทางเลือก
  • สำหรับทุกตัวเลือก ถ้าสำเร็จก็จะได้ Stalhrim Source Map มา ให้เรากลับไปคุยกับ Baldor เขาจะอนุญาตให้เราใช้อุปกรณ์เขาสร้างอาวุธชุดเกราะสาย Stalhrim ได้ แต่ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องสู้กันแล้วก็เอาแผนที่ไปคืนให้ Baldor
  • สำหรับตัวเลือกที่ 3 ต้องมี Speech Skill 75 ด้วยถึงจะสำเร็จ ซึ่งถ้าสำเร็จ ก็จะสามารถเอาอุปกรณ์ Stalhrim มาขายให้ Ancarion ได้ (แต่ท่านกำลังสนับสนุน Thalmor อย่าลืมข้อนี้...)
Lost Legacy
Tharstan
คุยกับ Tharstan เขาจะคุยกับเราเรื่องประวัติศาสตร์ก่อนจะขอให้เราช่วยเขาในการสำรวจสถานที่ พอเราตกลงเขาจะรีบวิ่งกลับบ้านไปจัดของ แล้วจะไปเจอเราที่โน่น
 
ให้เดินทางไปทางใต้ของ Skaal Village เลยลงใต้จาก Thirsk Mead Hall ไปอีก เราจะเจอ Vahlok's Tomb (ซึ่งจะเข้าไม่ได้ถ้าไม่คุยกับ Tharstan เพื่อเริ่มเควสเสียก่อน) แล้วเดินเข้าไปข้างในตามทาง ซึ่งเราจะเจอคุณ Tharstan ของเรามารอข้างในก่อนแล้ว ให้เดินตามเขาไป เขาจะเดินนำไปที่ลานกว้างที่ดูคล้ายลานพิธี ซึ่งจะมีสวิทช์อยู่ด้วย ตรงนี้เราจะสังเกตว่ามีศพกองอยู่รอบๆด้วย ก็ให้ลงมือลากศพ (กดสำรวจค้างแล้วกดเดินเพื่อลาก) ไปไว้เหนือตะแกรงซะ จากนั้นเดินย้อนกลับขึ้นบันไดไปกดสำรวจสวิทช์ (ซึ่งจะเป็น Handle อยู่ใต้ Etched Tablet) แล้วทางไปต่อทั้งซ้ายและขวาก็จะเปิดออก (จากตรงนี้จะขอแทนว่าเป็นทางทิศเหนือ และ ทางทิศใต้ เพื่อเลี่ยงความสับสน) จะไปทางไหนก่อนก็ได้ยังไงเราก็ต้องไปทั้งคู่อยู่ดี
 
ทางทิศใต้
ให้เดินไปตามทาง จัดการศัตรูระหว่างทางไปด้วย (เช็คด้วยเรามีอาวุธระยะประชิด กับ ธนูติดตัวมาไหม ถ้าไม่มีก็เก็บมาซะด้วย เพราะต้องใช้) จัดการดึงสวิทช์เปิดประตูแล้วเข้าไป จะเจอห้องกว้างที่มีเสาใหญ่อยู่กลางห้อง ซึ่งเสาจะมีสามด้านพอดี พร้อมเสาเล็กที่มีลูกกลมอยู่บนยอดล้อมอยู่ วิธีง่ายที่สุดคือเดินไปยืนหน้าเสาใหญ่เลย จากนั้นกลับหลังหันเดินไปหาเสาเล็กที่ตรงกันกับสี แล้วลงมือโจมตีเสาตามที่กำหนด
 
- รูปดาบ พร้อมเรืองแสงสีแดง: ใช้อาวุธระยะประชิดโจมตีเสาเล็ก
- รูปคฑา พร้อมเรืองแสงสีฟ้า : ใช้เวทย์สาย Destruction โจมตี แต่ถ้าไม่มีก็หยิบคฑาบนแท่นมาใส่แล้วยิงใส่เสาเล็ก
- รูปธนู พร้อมเรืองแสงสีเขียว : หยิบธนูมายิงใส่เสาเล็ก
 
พอโจมตีเสาครบทางไปต่อก็จะเปิดออก ให้เดินไปต่อ จะเจอห้องกว้างพร้อมศัตรู 1 ชุด จัดการซะ แล้วสำรวจศพ จะเจอไอเทม Amethyst Claw, Left Half ก็ให้หยิบมาซะ จากนั้นเดินไปหากำแพง เรียน Shout "Battle Fury" ให้เรียบร้อย จากนั้นก็เดินกลับไปห้องกลางได้
 
ทางทิศเหนือ
ให้เดินไปตามทางจะไปเจอห้องใหญ่ที่มีแผ่นเหยียบ 9 แผ่นอยู่กลางห้อง วิธีผ่านก็ง่ายๆคือ เดินลุยไปเลย แต่อย่าเหยียบแผ่นเดิมซ้ำ พอเหยียบครบ 9 แผ่นทางก็จะเปิด พอเดินไปก็จะเจอศัตรูอีกฝูง ให้จัดการซะ แล้วหยิบ Amethyst Claw, Right Side จากศพ จากนั้นเดินไปเรียน Shout "Battle Fury" อีกคำจากกำแพงให้เรียบร้อย จากนั้น เดินย้อนลงจากพื้นยกระดับมานิดนึงแล้วมองไปทางกำแพง จะเห็นโลงศพโลงนึงที่มีทางลับเปิดอยู่ ให้ไปตามทาง แล้วจัดการดึงโซ่เปิดทางซะ เราจะออกมาโผล่ห้องโถงกลางแบบผ่านทางลัด
 
เมื่อเราออกมาแล้วให้เดินไปหากรงที่เราไม่ได้ยุ่งก่อนหน้านี้ พอเดินขึ้นบันไดไปจะสังเกตเห็น Key Hole สองฝั่ง ให้กดสำรวจทั้งคู่ เราจะเอากงเล็บที่เก็บมาเมื่อครู่ใส่ลงไปแล้วประตูกรงจะเปิดออก แล้วจะสังเกตว่าไม่มีทางไปต่อ ให้รอ Tharstan อธิบายนิดนึง แล้วตั้งสติหน่อย เพราะจากนี้อาจลำบากนิดนึง พอเราพร้อมแล้วก็ให้ดึง Handle ใต้ Etched Tablet เพื่อสับสวิทช์ได้
 
พอสับสวิทช์ ทางเดินสีฟ้าจะโผล่มาทีละแผ่น และจะค่อยๆหายไป และเราจะต้องข้ามไปแผ่นต่อไปก่อนที่แผ่นเดิมจะหายไปด้วย พอเราข้ามมาได้ ทางเดินก็จะหายไป และกลายเป็นสะพานแบบถาวรให้ผู้ติดตามและ Tharstan ตามมาได้เอง
 
* ถ้าข้ามไปไม่ทันหลังสับสวิทช์และขี้เกียจสับใหม่ ตรงนี้สามารถใช้ Whirlwind Sprint ข้ามได้ด้วย และได้ผลแบบเดียวกัน แต่ระวังพลาดตก
 
พอเราข้ามมา เดินไปต่อจะเจอ Handle ให้ดึง แล้วจะต้องวิ่งตามแผ่นสีฟ้าเหมือนเดิม (แต่ตรงนี้จะยาวและโกงไม่ได้แล้ว) ให้จัดการดึงแล้วเดินไปตามทางที่บังคับ (อย่าหล่นลงไป ข้างล่างศัตรูเพียบ ระวังช่วงสุดท้ายที่พื้นจะหายไวมาก ควรใช้ Shout "Slow Time" ช่วย ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทัน) พอผ่านไปถึงประตูบานใหญ่ก็จะหมดพัซเซิ่ลประเภทนี้ละ
 
พอเปิดประตู เราจะเจอประตูที่ต้องใช้กงเล็บเปิดอีกรอบ (โดยรหัสจะอยู่ใต้กงเล็บเหมือนเคย) ให้หมุนเรียงจากบนลงล่างเป็น นกอินทรี >> หมาป่า >> มังกร แล้วกดสำรวจให้เสียบกงเล็บเข้าไป ประตูก็จะเปิด
 
พอประตูเปิดแล้วให้เดินไปต่อได้เลย ดึงโซ่ให้ประตูเปิดแล้วให้เดินระวังที่สุด เพราะจะมีกับดักพื้นไฟที่ถ้าเหยียบแล้วจะทำงานอยู่เต็มห้องไปหมด พอเขาใกล้พอ Dragon Priest "Vahlok the Jailer" จะโผล่ขึ้นมาจากโลงมาซัดกะเรา ให้จัดการซะ ลงมือเก็บของในหีบห้องบอส แล้วเรียน Shout "Battle Fury" คำสุดท้ายให้เรียบร้อย ระหว่างรอ Tharstan เดินตามมาแล้วไปศึกษาผนัง พอเขาดูเสร็จก็ให้คุยกับเขา เขาจะให้เงินเรามา 1000 gold แล้วจะจบเควส ส่วนตัวเขาจะขออยู่ศึกษาที่นี่ต่อสักพักแล้วค่อยกลับหมู่บ้าน
 
 
 
 
เควสที่ Tel Mithryn
 
ชื่อเควส NPC ที่ให้ รายละเอียดเควส
Azra's Staffs Neloth
คุยกับ Neloth โดยถามเกี่ยวกับการทดลองของเขา เขาจะขอให้ช่วยไปเอาคฑาที่เป็นของ Azra Nightwielder มาให้เขา
 
Spoiler ข้อมูลของ Azra
Azra เป็นบุคคลดังในประวัติศาสตร์ก็ว่าได้อยู่ เพราะเขาเป็นตัวละครใน The Elder Scrolls Travel: Shadowkey และ เป็นผู้บุกเบิกเวทย์สายมืดด้วย (มีข้อมูลว่ามีชีวิตอยู่ในช่วง 3E 397)
 
Neloth จะบอกว่าคฑาอยู่ที่ดันเจี้ยนไหน ซึ่งดันเจี้ยนจะสุ่ม และ พอเราไปเอาคฑามาให้ Neloth เขาก็จะให้คฑาเวทย์แบบสุ่มให้เรามา 1 อัน แล้วจะจบเควส
 
**ต้องมีสกิล Conjuration 40 และ ต้องอยู่ในช่วงระหว่างทำเควส Reluctant Steward เท่านั้น
Briarheart Necropsy Neloth
คุยกับ Neloth โดยถามเกี่ยวกับการทดลองของเขา เขาจะขอให้เราไปหาตัวอย่าง Briarheart มาให้ แต่เขาไม่ได้ต้องการแค่ตัวอย่าง เขาต้องการข้อมูลด้วย ว่าแล้วเขาก็จะร่ายเวทย์ความจำใส่เรา แล้วไล่เราไปหาตัวอย่างที่ฝั่ง Skyrim
 
ให้เราเดินทางกลับมาฝั่ง Skyrim แล้วไปแหล่งกบดานของ Forsworn แหล่งไหนก็ได้ (มักจะลงท้ายชื่อด้วยคำว่า Redoubt) แล้วไปลุย พอเจอ Forsworn Briarheart ก็ให้ฆ่าซะ แต่พอสำรวจศพ เราจะเจอตัวเลือกว่าจะ Search หรือ Harvest ให้เลือก Harvest แล้วเควสก็จะอัพเดทให้เรากลับไปหา Neloth (ถ้าเลือกผิดก็ไปบุกอีกที่ ฆ่า แล้วเลือกให้ถูกซะ รวมถึงถ้าไปขโมยใจ (pickpocket แล้วเลือกขโมย Briarheart) ก็ไม่นับ ต้องฆ่าในการต่อสู้เท่านั้น)
 
กลับไปหา Neloth คุยกับเขา แล้วเขาจะถอนเวทย์ความจำออก แล้วจ่ายเงิน 250 gold เป็นค่าเหนื่อยให้เรา แล้วจะจบเควส
 
**ต้องจบเควส Relectant Steward ก่อน
Experimental Subject Neloth
คุยกับ Neloth เฮียแกจะขอให้เราเป็นหนูทดลองเวทย์ใหม่ของแกหน่อย ซึ่งเควสนี้จะมีสองเวอร์ชั่นด้วยกัน
 
เขาจะขอทดลองคาถาเพิ่มความแข็งแกร่งดู หลังจากเขาร่ายคาถาใส่เรา แล้วบอกว่าให้ไปทดสอบ เจอปัญหาก็บอก
 
ตอนนี้ให้เราเดินออกจากบ้าน แล้วไปเดินลงน้ำสักรอบ แล้วคาถาเพิ่มพลังจะกลายเป็นลดพลัง (Max HP -25 แบบถาวรด้วยนะ) ให้กลับไปหา Neloth เขาจะแก้ให้เราเป็นเหมือนเดิม แล้วจะได้เงินค่าเหนื่อยมานิดหน่อย
**ต้องอยู่ในช่วงระหว่างทำเควส Reluctant Steward เท่านั้น
From the Ashes Telvas Fathryon
ตอนเดินเข้ามาในเมืองครั้งแรก จะเจอ Telvas ถกกับ Neloth อยู่ หลังจากนั้นให้เราเดินเข้าไปคุยกับ Neloth แล้วเดินออกจากเมือง เราจะเจอ Telvas วิ่งมาหาเราโดยมี Ash Guardian ที่เขาเรียกแล้วผิดพลาดวิ่งไล่ตีเขาตามมาด้วย หลังจากสู้ชนะ ให้ตามไปคุยกับ Telvas ในบ้านของ Neloth เขาจะขอบคุณแล้วจะตอบแทนเราด้วยการให้คฑาแบบสุ่ม หรือ ถ้าสกิล Conjuration ของเราสูงพอ เขาจะให้คาถา Conjure Ash Guardian มา
Healing a House Elynea Mothren
คุยกับ Elynea ที่ Tel Mithryn Apothecary แล้วเธอจะบ่นๆนิดหน่อยก่อนจะอธิบายให้เราฟังว่าบ้านของ Neloth มีปัญหา แล้ว Neloth ก็โทษคุณเธอทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเธอ พอคุยต่อเธอจะบอกว่าเธอต้องการ Taproot ที่แช่น้ำจากต้นน้ำของแม่น้ำ Harstrad 3 อัน
 
จากตรงนี้ให้เราไปล่า Spriggan หรือ ตระเวณร้านขายยาก็ได้ ให้ได้ Taproot มาอย่างน้อย 1 อัน หรือ หาให้ครบ 3 เลยก็ได้ จากนั้นไปที่ Headwaters of Harstrad เราจะเจอซาก Spriggan Matron ลอยน้ำอยู่ ไปสำรวจแล้วเก็บ Taproot มา จากนั้นโดดเข้าน้ำตกไป เราจะเจอถ้ำลับ Harstrad Cave พอเข้ามา เราจะเจอ Spriggan Matron อีกตัวพุ่งมาโจมตี ให้จัดการซะ แล้วเก็บ Taproot อีกอันนึงมา จากนั้นเดินไปตามลูกศร Quest Marker แล้วจัดการแช่ซะให้เรียบร้อย เก็บของจากหีบใกล้ๆ แล้วกลับไปหา Elynea ได้
 
พอกลับมาคุยกับ Elynea เขาจะแอบยักยอกของนิดหน่อย แล้วบอกให้เราเอา Taproot อันนึงไปฝังในบ้านของ Neloth ให้เรียบร้อย ให้ไปที่บ้านของ Neloth แล้วไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของห้องทดลองของ Neloth แล้วฝัง Taproot ลงไป กลับไปคุยกับ Elynea แล้วเธอจะให้ Potion ตระกูล Potion of Well-being มา 2 ขวด (เอฟเฟคเบาหรือแรงขึ้นกับเลเวลเรา)
Heart Stones Neloth
คุยกับ Neloth เขาจะขอ Heart Stone จากเรา (ถ้ามีก็ให้ไปเลย เขาขอ 1 อัน แลก 250 gold) แต่ถ้าเราไม่มีก็ไปขุดจาก Heart Stone Deposit ทั่วไปใน Solsthiem ได้
**ต้องอยู่ในช่วงระหว่างทำเควส Reluctant Steward เท่านั้น
Lost Knowledge Neloth
คุยกับ Neloth เรื่อง Black Book แล้วเขาจะบอกว่าเขารู้ที่อยู่ของ Black Book เล่มอื่น แล้วจะบอกให้เราไปเอาหนังสือมาให้เขา
**ต้องจบเควส The Gardener of Men ก่อน
A New Debt Mogrul
หลังจบเควส Reluctant Steward ถ้าเราเดินไปเดินมาใน Raven Rock แล้วเจอ Mogrul เขา เขาจะบอกว่านายสจ๊วตตัวดีที่เราแนะนำให้ Neloth ไปติดหนี้เขาอยู่ 1000 gold ซึ่งเนื่องจากเราเป็นคนแนะนำ เราต้องแบกหนี้แทน
 
ตัวเลือกว่าจะทำยังไง
  • จ่าย 1000 gold แล้วจบเควส
  • ไม่จ่าย (จะโดนส่งโจรไล่ล่าเรื่อยๆ วิธีง่ายกว่าคือฆ่า Mogrul เลย จบ แต่จะเจอค่าหัวแทน)
  • (ขู่) เสี่ยงดวงขู่ว่าจะจ่าย 500 แทนได้ไหม ถ้าผ่านก็จ่าย 500 แล้วจบเควส
** Mogrul จะเป็นอมตะจนกระทั่งถึงเควสนี้ถึงจะฆ่าได้ เพราะงั้นจะฆ่าตัดหน้าก็ไม่ได้เหมือนกัน ยกเว้นใช้คอนโซล
Old Friends Neloth
หลังเราเดินเข้ามาใน Tel Mithryn จะเจอ Ash Spawn 3 ตัวอาละวาดอยู่ จัดการซะ แล้วเดินเข้าบ้านไปคุยกับ Neloth เขาจะบ่นเรื่องการโจมตีที่ไม่รู้ใครส่งมา แล้วเขาจะให้แหวน Neloth's Ring of Tracking มา ให้ใส่แหวนแล้วเดินออกมาจากหอของ Neloth จากนั้นเดินไปทางตะวันออกเฉียงเหนือจนเจอสุสาน ซึ่งพอเข้าใกล้พอ เราจะโดน Ash Spawn พุ่งมาโจมตี ให้จัดการซะ แล้วเดินไปสำรวจโลงศพ จะพบว่าโลงไม่มีร่าง แต่มีคฑา Staff of Calm กับ Heart Stone อยู่อย่างละอันข้างในแทน
 
กลับไปคุยกับ Neloth เขาจะมีท่าทีตกใจที่หลุมศพของ Ildari Sarothil ว่างเปล่า แล้วจะร่ายคาถาพยากรณ์ จากนั้นจะบอกให้เราไปที่ Highpoint Tower
 
พอเราไปถึงให้ลุยดันเจี้ยนเข้าไป ระหว่างทางจะมีเบาะแสอธิบายด้วยว่า Ildari กลับมาได้อย่างไร หลังจากลุยเข้าไปจนถึงด้านใน Ildari จะสับสวิทช์ สร้าง Ash Guardian มาสู้กับเรา พร้อมๆกับฝูง Ash Spawn อีก 1 ฝูง ให้จัดการให้หมด แล้วตามไปตามทาง (เก็บของระหว่างทางด้วย) แล้วเราจะต้องสู้กับ Ildari ซึ่งเป็นนักเวทย์ พอสู้เสร็จ Ildari จะทรุด เปิดโอกาสให้เราเดินไปดึง Heart Stone ออกจากอกของ Ildari ได้ แล้ว Ildari จะตาย จัดการเก็บของให้เรียบร้อยแล้วกลับไปหา Neloth เขาจะให้คฑาสุ่มตามเลเวลของเรามา 1 อัน
 
ปล. ถึงเฮีย Neloth จะบอกว่าจะมีที่พักกะที่เก็บของให้ แต่บัคนะคะ... ไม่มี... ยกเว้นจะลง Unofficial Dragonborn Patch
Reluctant Steward Neloth
คุยกับ Neloth หรือ เดินไปเจอศพของ Varona Nelas ระหว่างทางก็ได้ แต่ถ้าเริ่มด้วยคุยกับ Neloth เราจะต้องไปหาตัว Varona ให้เจอ (โดยจะต้องคุยกับ Elynea Mothren หรือ Ulves Romoran แล้วเราจะรู้ว่า Varona ไป Raven Rock) ตอนนี้ไปตามลูกศรเควส ก็จะเจอศพของ Varona นอนอยู่ระหว่างทางนั่นล่ะ
 
กลับมาคุยกับ Neloth เขาจะบอกให้เราช่วยหาคนใช้ใหม่ให้หน่อย โดยต้องไปหาที่ Raven Rock ถ้าเราคุยดู จะปฏิเสธกันแทบทุกคนเลย แต่จะมีบางคนใจดีแนะนำให้ว่ามีที่เหมาะอยู่คนนึง (Dreyla Alor / Bralsa Drel / Glover Malory จะช่วยแนะให้ แต่ Glover นี่เราต้องทำเควส Meet the Family จบแล้วด้วย) และบอกให้เราไปคุยกับ Drovas Relvi
 
พอคุยกับ Drovas เขาจะตกลง แล้วรีบไปเลย พอเรากลับไปหา Neloth เราจะได้เงินมา 500 gold และจะได้กุญแจเข้าห้องสร้างคฑาเวทย์ (ใช้คฑาเปล่าที่ซื้อได้จาก Neloth กับ Heart Stone โดยเราจะต้องรู้คาถาที่เราจะสร้างด้วย) และ ในห้องสร้างคฑาเวทย์นี้ จะมีหนังสือ Black Book "Hidden Twilight" อยู่ด้วย
Telvanni Research Neloth
คุยกับ Neloth ถามเรื่องช่วยงานวิจัย เขาจะบอกให้เราไปเก็บตัวอย่างขี้เถ้าของ Ash Spawn มาให้หน่อยแล้วจะให้ Extractor เรามา ให้ไปฆ่า Ash Spawn หรือ สำรวจศพของ Ash Spawn ก็ได้ จะมีตัวเลือกให้ใช้ Extractor ให้เลือกซะ แล้วกลับไปหา Neloth เขาจะให้ค่าเหนื่อยเรามา และ เราจะสามารถซื้อคาถา Conjure Ash Spawn จาก Telvas ได้ด้วย (ต้องรอวันสองวันถึงจะซื้อได้)
Wind and Sand  Neloth
คุยกับ Neloth เรื่องการทดลอง เขาจะบอกให้เราไปเอาหนังสือ Wind and Sand จากดันเจี้ยน (สุ่ม) มาให้เขา ให้ไปลุยดันเจี้ยนแล้วเอามาให้ เขาจะให้เงินเรา 250 gold แล้วเราจะสามารถซื้อคาถา Whirlwind Cloak จาก Talvas ได้ด้วย (ต้องรอวันสองวันถึงจะซื้อได้)
 
 
 
เควสที่ Thirsk

*ต้องเลือกเควสใดเควสหนึ่งเท่านั้น*

ชื่อเควส NPC ที่ให้ รายละเอียดเควส
Retaking Thirsk Bujold the Unworthy
เควสนี้จะเป็นเควสในการยึด Thirsk Mead Hall คืนจากเหล่า Riekling โดยเราจะต้องไปคุยกับ Bujold the Unworthy ที่ Bujold's Retreat แล้วเลือกที่จะช่วย จากนั้นเราจะต้องไปที่ Thirsk Mead Hall แล้วลุยกวาดล้างเหล่า Riekling ออกจากที่นั่นซะ หลังจากเราจัดการ Riekling จนหมดแล้ว ให้คุยกับ Bujold เขาจะบอกว่าเขาจะทำตามธรรมเนียมการตั้งผู้นำของ Thirsk Mead Hall และจะนัดเราไปที่ Hrothmund's Barrow
 
พอเราตามไปที่ Hrothmund's Barrow ให้เราเดินเข้าไปตามทาง จะมีห้องนึงที่น้ำจะลดเปิดทางให้เราเข้าไปที่แท่นที่ขวานของ Hrothmund จามคาแท่นอยู่ได้ หลังจากนั้น Bujold จะคุยกับวิญญาณของ Hrothmund เพื่อจะทำตามธรรมเนียม แต่วิญญาณจะส่ายหน้า เพราะเห็นเหตุการณ์ตลอด จากตอนนี้เราจะมีตัวเลือก 2 ทาง
 
  • เลือกเนียนตาม Bujold ซึ่งพอคุยแล้วเลือกตัวเลือกนี้ Bujold จะกลับไปที่ Thirsk Mead Hall เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น และ ใช้ชื่อใหม่ว่า Bujold the Intrepid ซึ่งตอนนี้เควสจะจบ แต่พอเรากลับไปที่ Thirsk แล้ว เราจะเจอตัวเลือกอีกครั้งถ้าเกิดเราเดินไปคุยกับ Kuvar ที่เป็นสามีเธอ
    • บอกความจริง  พอเราเลือกบอกความจริง Kuvar จะไปเค้นความจริงจาก Bujold และพอรู้ความจริง Kuvar จะไล่ Bujold ออกไป แต่ Kuvar ก็จะโกรธเราสุดๆเหมือนกัน และ จะเลิกสอน Heavy Armor ให้เราไปเลยแบบถาวร
    • โกหก (เนียนต่อ) Kuvar จะดีใจ ชื่นชมศรีภรรยาสุดๆ แล้วก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
  • ไม่ยอมรับ Bujold และ จะทำตาม Hrothmund พอเราอ้าปากปฏิเสธ Bujold จะพยายามมาฆ่าเราปิดปาก ซึ่งเราก็จะไม่มีทางเลือกนอกจากฆ่าเธอทิ้ง เควสจะจบ จากนั้นเราจะต้องเดินทางกลับ Thirsk Mead Hall คนเดียว ซึ่งถ้าเราไปคุยกับ Kuvar เราจะมีตัวเลือกอีก เพราะเขาจะถามถึงภรรยาเขา
    • บอกความจริง Kuvar จะบอกว่าเขาเข้าใจว่าเราต้องป้องกันตัว แต่ยังไงเราก็ฆ่าเมียเขาอยู่ดี เพราะงั้นเขาจะเกลียดเราสุดๆและเลิกคุยเลิกฝึกเราทุกอย่าง
    • โกหก เราจะบอกว่าเราคลาดกับ Bujold แล้วพลัดหลงกัน แล้ว Kuvar จะทำตัวเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเกิดขึ้น
The Chief of Thirsk Mead Hall Riekling Chief
พอเราเดินไปใกล้ๆ Thirsk Mead Hall จะเจอ Riekling อยู่แถวๆทางเข้า พอคุยด้วยมันจะบอกให้เดินตามมันไป (มันจะพูดภาษาคนแบบผิดๆ ถูกๆ นิดหน่อย) พอเดินตามไปมันจะพาไปหา Riekling Chief ที่นั่งอยู่บนบัลลังก์ คุยเสร็จมันจะบอกให้เราช่วยไปตามหมูป่า Bilgemuck กลับมา โดยจะบอกด้วยว่า เจ้า Bilgemuck ชอบเนื้อ ให้เตรียมเนื้ออะไรก็ได้ที่ไม่ใช่เนื้อหมูป่า (Boar Meat) ไป พอไปเจอตัวมันก็จะยังไม่ทำอะไร ก็ให้เอาเนื้อให้หมูไปแล้วมันจะเดินตามเรามาแบบเชื่องๆ
 
พอกลับไปที่ Thirsk Mead Hell เหล่า Riekling จะทึ่งที่เราเอาหมูป่ากลับมาได้แบบเชื่องๆ จากนั้นก็จะขอให้เราช่วยหาหญ้าสีแดงๆให้หน่อย แล้วจะเอาไอเทม Scathecraw ให้เราดู ให้เราไปเก็บสมุนไพรนี่มาซะ (ต้องใช้ 10 อัน) พอครบ 10 เควสก็จะอัพเดท ให้เรากลับไปที่ Thirsk Mead Hall
 
พอเรากลับไปถึง คุยกับ Riekling Chief รอบนี้มันจะประกาศสงครามไปลุยกับบรรดา Nord ใกล้ๆ ซึ่งก็คือผู้อยู่อาศัยเก่าของ Thirsk Mead Hall นั่นเอง หลังจากฆ่าหมด Riekling Chief จะเกิดอาการระแวง และบอกว่าเราอาจอยากได้ตำแหน่งมันและจะโจมตีเรา ให้จัดการมันซะ แล้วพอกลับไปที่ Thirsk Mead Hall เราก็จะสามารถเอา Riekling มาเป็นผู้ติดตามได้
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น